Kabanata 11
Pumikit pikit pa ako na parang hindi makapaniwala. Winning as the Prom Queen never crossed my mind. Am I dreaming?
"Tayo ka na Bes, ikaw ang nanalo!" ani Carrie na pumapalakpak na.
Even Nico encourage me to stand up.
"Congrats Erin, I knew you'll win.." he smiled sincerely. "Puntahan mo na 'yung King mo, at kanina pa masama ang tingin sa akin."
Natawa naman ako sa huli niyang sinabi.
I gathered my strength and walked 'till I reached the stage. I can hear some students cheering me, but some are throwing me death glares. I smiled wholeheartedly while receiving the award, the crown, the sash and the bouquet of flowers.
Si Klive ang nag-abot non sa akin. Merong kakaiba sa mga mata niya habang nakatingin sa akin. Hindi ko lang sigurado kung ano.
"Ladies and gentlemen, this year's Prom King and Queen!"
Inilapit niya ang braso niya sa akin. Encouraging me to cling onto him, which I did. Malakas ang naging pagbati nila sa amin. This looks familiar. I remember seeing this crowd when we won as Star's of the Night. Tapos ngayon Prom King and Queen naman.
I suddenly realized. Kung kailan ko naisip na makalimot ng sandaling panahon, saka naman kami mukhang pinaglalapit. I might not like what happened between us earlier, but that doesn't mean that I don't like him anymore..
Hindi naman nawala o nabawasan. Na-disappoint lang siguro.
"Now for their first dance..."
Kinuha muna sa amin ang mga hawak naming award bago iginiya sa dance floor. The spot light was on us, and everybody's watching our every move. Dumoble pa ang kaba ko ng hapitin na niya ang bewang ko para magsimulang magsayaw. This is not our first dance, but it feels like it.
Ipinatong ko na ang kamay ko sa kaniyang batok, habang ang isa ay hawak din ang kaniyang kamay. The music that played gave me goosebumps. It's the song "beauty and the beast". Is it because we look like cosplayers protraying prince and princess? I mean now that we're together, our outfits, complimented each other so well.
Lalong humigpit ang hawak niya sa akin kaya ako napatingin sa kaniya. He's looking at me, like I'm the only one he's seeing right now. Gumanti naman ako ng titig sa kaniya. Mabilis ang tibok ng puso ko habang nagpapatuloy kami sa pagsayaw. At dahil na din siguro sa kasayaw ko siya ngayon.
But then, I realized how confusing we are. One day we're fine, we're close, then ignoring each other the next day. Pagkatapos ba nito babalik na naman kami sa dati? Magsusungit siya at hindi ako kakausapin? At ako naman ay hahabol na naman para mapansin niya?
Nagbaba ako ng tingin dahil sa naisip ko. Pero hinawakan niya ang baba ko para ibaling ko muli sa kaniya ang aking paningin.
"Look at me.."
"Klive..."
"Just look at me Erin.."
Napalitan na ang kanta pero patuloy pa din kami. Ang alam ko ay tatlong kanta muna ang pagsasaluhan naming isayaw bago payagan ang iba. Ang sabi nila ay tradisyon daw iyon para sa mga Prom King and Queen sa school na ito, taon-taon.
"I'm sorry... for hurting you earlier.."
Looking at his eyes, I knew how serious he was. He's looking at my lips intently. Mukhang sinusuri iyon dahil sa ginawa niyang marahas na paghalik kanina. I bit my lower lip.
Hinaplos niya ang labi ko gamit ang daliri niya. "Does it hurt?"
Umiling ako.
He let out a deep sigh.
BINABASA MO ANG
Fall All Over Again (Completed)
RomanceCan you possibly fall in love with the same person over and over again? Can you still love the same person who broke your young heart? Erina Astielle Del Valle has a huge crush on Klive Zayden Cleovarez. The son of her father's friend. Their famil...