Kabanata 23

205 16 32
                                    

Kabanata 23

I asked Dad for a day-off. Ngayon pa lang naman simula ng nagsimula akong magtrabaho. He said yes, so I immediately planned my activities through-out the day.

I searched for dance studios near the area, and I'm glad I found one. I wanna dance my frustrations away. Gusto ko munang kalimutan ang mga gumugulo sa isip ko at i-enjoy ang araw na hindi nakikita si Klive.

After taking a quick shower, I wore a white cropped top blouse, paired with black leggings and pink rubber shoes. This is what I usually wear while dancing. Nakakagalaw kase ako ng maayos. I packed extra clothes and shoes to be sure.

I kissed my parents goodbye and thankfully walang epal na lalaki akong nakita paglabas ko ng pinto. Hinatid ako ng driver namin sa address na binanggit ko.

"Mam, magtext na lang po kayo kung magpapasundo na po kayo." ani Mang Teban.

"Sige po, salamat."

Tumingin ako sa lugar at nakita ang malaking pangalan nito sa taas.

Jive Dance Studio

Ngayon lang ako makakapasok sa loob ng dance studio dito sa Pinas. Medyo nasanay kase ako sa US. I used to be one of the senior dancers of modern dancing. Madalas kase akong tambay doon kapag tapos na akong mag-aral. O kahit kapag nabobore ako. Dancing is my sanctuary.

"Hello, good morning! Can I sign up?" tanong ko sa receptionist sa lobby.

"Sure Ma'am, pero mostly po ay mga bata ang students namin dito. Okay lang po ba sa inyo?"

I smiled and nodded. "I love children, so there's no problem."

Tinapos ko ang pagfill-up ng information bago ako pumasok sa loob ng isang bakanteng kuwarto. Ayon sa babae, karamihan ay weekends ang kinukuhang klase. Dahil na rin may pasok sa eskwelahan kapag weekdays. Kaya ngayon ay halos solo ko ang buong lugar. May iilan man akong nakita kanina, ay sa ibang kuwarto naman sila pumasok.

Good thing that I brought my music with me. I simply connect it to the sound system inside the room, then viola, I started dancing.

Mula sa hip-hop, modern ay jazz naman ang sinasayaw ko. Kahit halos umubos na ako ng isang oras sa pagsayaw ay hindi ako nakakaramdam ng pagod sa katawan ko. I've been smiling the whole time until the music stopped.

Hinihingal man ay kinuha ko ang baong tubig at saka uminom. This is refreshing. Magpapahinga muna ako sandali bago sumayaw muli. Ngunit nagulat ako ng biglang may pumalakpak.

Lumingon ako para hanapin kung sino iyon at nakita ko ang isang babae na nasa early 50's na ang edad. She looks sofisticated, but she's smiling from ear to ear. Umayos ako ng tayo saka naglakad palapit sa kaniya.

"Oh, I didn't mean to startle you. I was just mermerized on how you dance gracefully." sabi niya ng makalapit na ako.

Agad kong pinunasan ang pawisan ko mukha at mga braso. Nakakahiya naman sa kaniya.

"Bago lang po ako dito. I just started today."

"Oh, before I forgot. I'm Elizabeth, I'm the owner of this place." sabi niya sabay lahad pa ng kamay.

Tinanggap ko naman iyon at ngumiti sa kaniya. Siya pala ang may-ari nito.

"Hello po Ma'am, nice meeting you po.." I said formally.

She chuckled. "Nice meeting you too, hija.."

It was such an honor being noticed by the owner's place itself. She told me stories why she decided to open a dance studio. She said it was her chilhood dream. Maaga lamang siyang nakapag-asawa kaya naging abala siya sa pagaasikaso sa kaniyang pamilya. And when her children are old enough, she didn't hesitate to fulfill her dream.

Fall All Over Again (Completed) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon