"What if the woman he love and chase in an unfamiliar world is the person he can't love?"
Well, some questions need direct answers and it much better by experiencing it to yourself to know the truth, and that's what he did.
"Would he dare to wake up and still love her after knowing that she's one of his precious student or will he turn events upsidedown as if nothing's happened?
Well those questions already had answers, the man choose to love the woman even after knowing it's one of her precious student and didn't make things complicated anymore. After the woman tend to kill her, and knowing the whole truth, he still chose to be with her.
However, even we seek for happy ending in every situations, hindi pa rin umaalis ang problema na siya ang nagdadala ng kalungkotan. Iyan rin ba ang mangyayari sa dalawa, well we're not sure. See for yourself.
After 5 Years.
"What happened honey, I think you're not okay this days?" Merliah worriedly asked her husband while stirring the cup of tea in the counter.
"No I'm fine." Matabang na sagot ni Reycepaz habang nakapukos sa isang bagay na para bang sing-lalim ng malawak na dagat na kailan man ay walang makasisisid.
"No you're not, nagsama tayo ng ilang taon and I already know who you are..." Sambit naman ni Merliah habang inilagay nito ang kutsarang ginamit sa pagtimpla ng tsaa sa lababo saka lumapit sa asawa.
"it's complicated to explain.." sagot naman ni Reycepaz habang nanatili pa rin sa kanyang posisyon at paningin sa labas ng terrace. Para bang hindi mo siya masisisi sapagkat, kahit sino ay hindi maialis ang atensiyon dito dahil sa ganda at maaliwalas na tanawin.
Ang tunog ng naghahampasang malalaking alon na sumasabay sa malakas na buhos ng ulan ay siya ang nagbibigay ng kakaibang sensasiyon ng tainga sa kung sino man ang makakarinig nito, ang malamig na hangin na nabubuo mula rito ay tumatama sa mukha at katawan ng mag asawa na siya rin ang dahilan ng malalalim na langhap at buga ng kanilang pag ginhawa.
The vivid green and deep blue color combined into a unique color of the wave becomes a gorgeous art that you rarely see in an art gallery.
"I don't care, tell me.." bawi naman ni Merliah habang inilagay nito ang tsaa sa end table saka niyakap ang asawa mula sa likod nang napakahigpit.
"Would you really want to hear it?" Reycepaz asked while their eyes meet.
Merliah hold a deep sigh, "of course, I'm always here for you. I learned that being a good listener can help Billions of people. And I love you." She replied confidently at saka binigyan ng madiin na halik ang asawa sa pisngi.
Napabuntong hininga si Reycepaz at nagsalita, "okay, I told you this, not because I trust and love you, however this is always bothering me, and this will become the reason of my death if I'll not going to expose it out from my mouth" sambit ni Reycepaz, at hinarap ang asawa.
"You know about our case, my team said that everything's happened in our dream's just a creation of our imagination. I know that's the only theory that we had. But it's hard for me to accept it, I know there's something else, alam ko na meron pang ibang explenasiyon tungkol dito. You'll might say that I'm insane, pero marami pang mga tanong ang hindi nabigyan ng sagot, marami pang mga bagay ang hindi na bigyan ng explenasiyon." Patuloy na paliwanag ni Reycepaz habang ang asawa ay nanatili pa ring nakatitig sa kanyang mga matang puno ng malalim na katanungan at pagtataka.
"At alam ko sa sarili ko na hindi lang iyon basta likha ng panaginip, I should go back there—no, I should go back into the other world." Mahabang paliwanag ni Reycepaz kay Merliah.
Kumuha ng malalim na hangin si Merliah na palatandaan na siya ay magsasalita ng biglang tumunog ng malakas ang doorbell ng paulit-ulit, rinig na rinig dito na nagmamadali ang sino man ang nasa labas sapagkat hindi pa natatapos ang tunog ng doorbell ay agad itong umuulit, palatandaang mabilis itong pinipindot sa source.
Agad tumayo ang dalawa at hindi na sinilip pa sa peephole o sa bintana ang kung sino man ang nasa labas, at pagbukas nila ng pinto ay tumambad ang isang kawawang matanda na may pulang pulang mata dahil sa kakaiyak habang tumutulo pa ang mga tubig mula sa kanyang basang-basa na damit. Kitang kita rin na nanginginig ang matanda sa lamig dahil bagamat ang bibig nito ay nanginginig ng todo.
Nang makita ng matandang pinagbuksan na siya ng pinto at agad naman itong lumuhod ng walang pag alinlangan kahit na hagulgul na sumisigaw at nagmamakawa habang hawak ang mga paa ni Reycepaz.
"Tulungan mo ako—parang awa niyo na. Iligtas niyo ang anak ko.." hagulhul na pagmamakaawa ng matanda.
Sa halip na pipigilan at magagalit ang dalawa sa nasaksihan ay agad naman itong inalalayan ni Reycepaz nang hindi na ininda ang napipigaan na damit ng matanda papunta sa sala habang tumakbo naman si Merliah sa kusina at nagsalin ng mainit na tsaa at agad na ibinigay ito sa matanda, hindi pa natapos si Merliah sapagkat, tumakbo ito sa kanilang closet at kumuha ng makakapal na maisusuot ng matanda pati na rin ng tuwalya.
Habang humihigop ng tsaa ang matanda diretsa naman itong tinanong ni Reycepaz, "Lola, ano po ba ang nangyari? Ano po ang ibig sabihin niyong tulungan namin?" Kunot noong tanong nito sa matanda.
Hindi pa nakasagot ang matanda sa tanong ni Rey ay sinamantala nalang ni Merliah ang pagkakataon para bihisan ito. Tumalikod si Rey at nang matapos ay agad naman nagsalita ang matanda.
"N—Narinig ko ang balita mula sa nangyari sa inyo at nandito ako para doon.." nginig na paliwanag ng matanda na halata pa rin sa kanyang mga salita na siya ay nilalamig pa.
"Ang anak ko, nagmamakaawa ako't patayin niyo ang anak ko, patayin niyo siya sa mundo ng panaginip upang siyay mabuhay nagmamakaawa ako na patayin niyo si... S—Savannah.."
Nagkatinginan ang mag asawa na para bang hindi mawari ang kanilang reaksiyon na para bang tumigil ang kanilang oras, para bang may barilan sa kabilang kanto na kailangan nilang tumahimik para marinig ang gulo. Nilamon ng katahimikan ang kwarto na tanging ang alon at ulan sa labas lang ang maririnig. Halata rin na napalunok ni Reycepaz sa mga narinig. Ang kaninang nakatayo ay ngayon ay nakaupo habang inuuyog ang ang mga paa at pilit na tinatangap at pinoproseso ang mga salitang narinig mula sa matanda.
Habang si Merliah naman ay napakagat nalang sa kaniyang mga kuko sa daliri habang palakad lakad ng paulit-ulit sa kanyang dinaraanan na para bang 'di mapakali.
Questions comes one after another, if you find the answer you seek for the questions, another doubts will come.
"Should he saved the woman na minsan na siyang balak patayin?"
"What can he get if he going to save her?"
"May kasigiraduhan bang makakabalik pa siya sa Mundo ng panaginip? Kung meron man, paano siya makakabalik sa Mundong iyon?"
Lot of questions to answer but, you really don't want to ask, "Why the villain become a villain?"
"Why Savannah is in the realm of dreams?"
"Is there a connection between Reycepaz, Merliah and Savannah's sudden temporarily death?"
"Is it possible that some people Reycepaz meet in his dream is present in the world of reality?"
Well, there's always a time for those questions to be answered.
And, inorder for him to make his dream come true he must wake up, but that's before, then what now?
We're not done yet.
"He must die, to save the woman that killed him in his dream inorder to end their nightmares."
________________
THE END
ALL RIGHTS RESERVED
BINABASA MO ANG
Reycepaz's Reverie (Completed)
Ficción GeneralHindi ito basta kwento lang ng napakaboring na pag-ibig, na napakadali para kay bida na makuha ang kanyang mga gusto. Paano kung sasabihin ko sa'yo na sa nobelang ito, ay makakasalubong mo ang tao na may pugitang ulo? Eh paano kung sasabihin kong wa...