---Natahimik kami matapos patayin ni Vy ang tawag. Nandoon lang ang tingin ko habang randam ko naman ang titig niya sakin. Hindi naman matalim iyon pero parang tumutusok sayo.
Nakakailang dahil hindi ko na alam ang sasabihin!
Sabi ko ayaw ko na siyang makasama na kaming dalawa lang tapos, ito na naman! Alam naman ni Vy na mag ex kami! Bakit niya kami pinagsama?! Hindi ba siya nagseselos? Kasi kung ako ay magseselos ako!
I can never set him up with someone!
Napalunok ako at kinuha na iyong phone na nasa gitna ng mesa. He cleared his throat but I still didn't look.
Napahinga ako ng malalim ng may narinig na pumasok sa pinto. Seconds later, I discovered it was the waiter. He put wine on my glass before asking for our order.
I ordered pasta while Cairo ordered steak.
Nang lumabas na ang waiter ay natahimik muli kami. It's so awkward knowing the fact that we were set up by Violet! My friend who also has this obvious relationship with Cairo na walang label.
"Maeve," tawag nito.
Napahinga ako ng malalim bago nilingon siya at tinaasan ng kilay.
"I realized some of the clothes you gave me last time includes the ones you shopped for."
My eyes widened, nakalimutan na iyon kaya nagulat pero ng maalala ay napangiwi ako. Right! I indeed did that!
"Right,"
"Inihiwalay ko. Nakalimutan kong ibigay kahapon."
"Wag na,"
His brows furrowed, "What would I do with it if I won't give it to you?" Napangiwi pa ito.
I bit my lips. Right! Unless may anak na itong three years old na pagkakasyahan ng nabili. I mean, anak na iba maliban sa anak namin.
"Sige. Dalhin mo bukas. I'll transfer you the payment now."
"Wag na,"
I bit my lips and nodded. Hindi ko alam bakit bigla nalang naging ganito ang paligid namin as if yesterday we didn't fight a lot. Bigla nalang talaga naging ganito! Maybe the fact that this was just a setup made it awkward. Kasi syempre, sino bang hindi maaawkward if sinetup ka sa isang dinner with your ex?
We were so silent! I used my phone habang siya nanatiling nakatingin. Hindi ko alam ang gagawin, kung pwede lang na umalis nalang!
But I also don't want to keep on avoiding kung nandito na rin naman sa sitwasyon.
I'll just make things more awkward! Hindi na nga nakakatulong na nagkakasama kami sa trabaho tapos magiging ganon pa ang akto ko. I should at least act civil.
"Maeve," tawag nito.
Napasinghap ako ng konti bago siya nilingon. He looked serious and confused. As if he has been thinking of something that's so bothering.
"Hindi ka... mag eexplain?" Tanong nito sa marahang boses.
Natigilan ako, nanatiling nakatitig dito. He looked away when he noticed my reaction as if he doesn't want to see it, to get affected by it!
Nakita ko ang paglunok nito bago umayos ng upo.
"I think I deserve an explanation." Seryoso nitong sabi pero hindi nakatingin.
My hands shook because of nervousness I had to hide it even though he's not looking at me. Hindi ko inexpect na bigla siyang magsasabi ng ganito! Akala ko gusto niya ring maging civil lang kami! Bakit ganito?
BINABASA MO ANG
All for Naught (NOTHING SERIES #1)
RomanceDue to Maeve Zahara Villacorta's parents planning everything out, even the people included in her precious 18's, she have decided to look for someone who can be her last dance in her 18 roses through Bumble. 'Bumble is anything aside from seriousnes...