Chapter 6

11 1 0
                                    

CHARLIE'S POV

Ilang araw na ang nakalipas matapos ang pagkikita namin ni ate Lara, I mean si ate impostor...di pa naman ako sigurado kung siya talaga iyon kaya wag hindi ako basta-basta magpapaniwala sa babaeng iyun.

Kikilatisin ko muna ng maigi kung ano ang buong pagkatao niya dahil baka mauwi lamang ako sa wala at pagsisisi.

Nagpaalam siya sa akin na huwag muna siya makipagkita dahil hindi na daw pwede...eh naguluhan na naman ako sa kanyang pag-aasta...ano yun, ipaparamdam niya lang na buhay ang kapatid ko...suss grabe naman.

Siguro, hindi talaga siya ang kapatid ko...baka guguluhin niya lang isipan ko para mapaniwala niya ako na buhay talaga ang ate ko.

Aakto na lang ako ng normal at kung kailangan magmanman o mag-imbestiga...gagawin ko hangga't hindi ko nasisiguro ang lahat.

Matutulog na sana ako ngunit sa kakaisip ng kung ano-ano ay siyang sumasabay naman sa pagtunog ng aking tyan.

Di pa pala ako kumakain ng hapunan kaya naman bumaba ako para kumuha ng pagkain...sa mga ganitong oras kasi wala ako sa time para makakain sa kusina. 

It's already late in the evening.

May klase pako bukas kaya bibilisan ko nalang kumain para matapos na'ko agad at matulog baka kasi malate pa'ko ng gising bukas.

Maaga akong nagising kaya mabuti naman baka kasi aakyat na naman dito si Mom para sumermon.

Mga three minutes lang ako naligo dahil magbebreakfast pa ako sa baba.

Ganito lagi routine ko...kumain ng maaga para maging aktibo sa klase para mahimasmasan lang naman ang matamlay kong mukha.

"Good morning mom!" I kissed her cheeks

"Oh good morning too" she smiled to me.


ALEX POV


Tanaw na tanaw ko na naman ang napakaganda niyang mukha kahit na siya ay napakalayo pa.

Nasa ikalawang bahagi ako ng palapag sa room ng mga grade twelve habang siya ay nasa gate pa lamang.

Oo, siya ang una kong naging kababata noon ngunit wala na dahil nasira na nang dahil lang sa pinsan niya.....nakilala ko ang pinsan niya noong pumunta siya sa UK kaya ang pinsan niya ang pumalit sa kanya para maibalik muli ang sigla nang buhay ko.

I like her but as a friend and I don't like to break the rules on what we have as a more than friendship that we are...because I look her as my.

Sister.

"Tulala ka ah?" gulat na napatingin ako sa nagsalita

Tignan mo'to bigla-bigla nalang sumusulpot sa tabi ko na parang kabute.

"Napapano ka nyan?...okay never mind" she said at nilingon ko siya...alam niya kung sino ang tinitignan ko.

"What do you need?" I asked her

"Ay taray nage-english na ngayon...nasa pilipinas tayo wala tayo sa ibang bansa...ano ka ba naman Alex" eh sa ganun Karin naman

"Arte pa nito...ano ba kasi kailangan mo?" irita kong tanong

"Nakita ko siya...kaya ka tulala hindi ba?" kung ano-ano na naman sinasabi kunwari hindi siya naiinggit.

"Sino? Tyaka ano pinagsasabi mo?" tanong ko na lamang

"Haystt...wag ka na magdeny Alex...sino pa nga ba edi yung pinsan ko" maldita niyang sabi

"Hindi...tara na nga" hinila ko na siya

The Archer Where stories live. Discover now