Matapos kong pinagsusuntok ng gagong yun ay kasalukuyan ako ngayong nandito sa guidance office dahil sa nagawa ko kanina. Wala naman akong pake kung masuspende pa ako sa mga pinaggagawa ko dito.
Nang nasa sasakyan na kami ay pinapagalitan na ako ni dad dahil sa ginawa ko kanina, bakit ba kasi ako nagkakaganito. Pangatlong beses na akong pinagalitan ni dad at hindi ko na alam kung ano ang susunod na gagawin niya sa akin.
Nang dahil sa ginawa ko ay nasuspende na nga ako ng tatlong araw.Habang nasa loob ako ng aking kwarto ay naririnig ko na sumisigaw si kuya Jayson ng galit na galit, idiniin ko pa lalo ang ulo ko sa pintuan para marinig ko kung ano ang isinisigaw niya at doon lang sumagi sa isip ko na ako pala ang dahilan kung bakit sumisigaw siya ng pagalit, maybe nakarating na naman sa kanya ang nangyari.
Narinig ko din na inaawat siya ng pamilya ko ngunit wala pa rin siya pakialam hanggang sa narinig kong papalapit na ang mga yabag na paa at boses niya dito sa aking kwarto at dahil yan ay nagmadali akong pumunta sa table ko para magmistulang may ginagawa ako.
Napansin kong bumukas na ang pintuan at sa pagtingin ko ay nakita ko si kuya Jayson na galit na galit ang mukha niya sa akin.
"What the hell is wrong with you!?" mariin niyang tanong sa akin ngunit di ako umimik
"Answer me!" he shouted me pero hindi pa rin ako umimik, dahil d'yan ay lumapit na siya sa akin at kwinelyuhan ako.
Akala ko kay dad o kay mommy ko lang mararanasan na mapagalitan ng sobra sa akin pero pati rin pala kay kuya Jayson at sobra-sobra pa, nagawa niya nga akong kwelyuhan...syempre sino ba naman kasing hindi magagalit sa akin kung napakamatigas naman ang ulo ko.
Inaawat siya nina dad ngunit hindi siya nagpapaawat pa rin, what kind of brother is he now?... malalim akong nakipagtitigan sa mga mata niyang galit na galit sa akin, pilit kaming inaawat ng pamilya namin pero binabalewala lang ito ni kuya.
Ramdam kong umiinit na ang mga mata ko at sanhi nito na baka tumulo na lang ng biglaan ang pinipigilan kong pagluha...not this time Charlie please.
"Who are you?" pagbabasag ko sa katahimikan at doon pa lang niya ako binitawan
"Who are you? You're not kuya Jayson anymore that I know as my brother!...again who are you?" ulit kong tanong at kumunot naman ang kanyang noo
"Ganito mo na ba ako tratuhin bilang kapatid mo na ngayo'y malalaki na tayo?" pagtatanong ko ulit sa kanya
"Charlie, what are you talking about, tinatanong kita kung ano ba ang nangyayari sa'yo at bakit iniba mo yung usapan" I scoff of what was he said
"Really? Is that how you ask your sister... threatening her?" bumitaw siya sa pagkukwelyo sa akin dahil sa sinabi ko
"Bakit mo binitawan? Natatakot ka ba sa sarili mo baka mapatay mo ako dahil sa kinakain ka ng galit? Sana sinakal mo na lang ako kasi mas masaya pa yun!"
"Cha..." hindi ko tinignan kung saan nanggaling ang mga tinig na iyun
"Pinapagalitan mo ang sarili mong kapatid without knowing kung ano ang nangyayri sa akin? How so stupid you are kuya!"
Dahil hindi ko na kaya dibdibin ang lahat ng sakit na nararamdaman ko ay ito na siguro ang panahon para pagsabihan naman sila kung ano sa pakiramdam ang iwan at mapagalitan.
YOU ARE READING
The Archer
Детектив / ТриллерA young woman who is expert in defending herself to all of those her enemy. Instead of escaping from those bad guy that want to abduct her, she'd rather want to face and fight for herself just to show to them that she's not scared to anyone. As of t...