News [16]

1K 12 4
                                    

NEWS [16]

"Umalis ka na dito, baka masaktan pa kita."

"DJ."

"Don't call me Dj. Bakit close ba tayo? Tsk. Lahat naman na tumatawag sakin ng DJ eh. Pati fans ko lang."

"DJ."

"WHAT? Hindi ka ba talaga aalis?"

"Calm down."

"HOW CAN I GODDAMN CALM DOWN IYAH? THAT BULLSHIT. HE WILL PAY FOR THIS."

"Pwede ba DJ?"

"URGH! ANO PA BANG GUSTO NIYA? UMALIS NA AKO. NAGPAKALAYO-LAYO NA AKO. TAPOS NGAYON BULGARAN? WHATTHEFCK. HE IS REALLY GETTING INTO MY NERVES."

"CALM DOWN DJ!"

I'm crying.

Crying for that guy. Geez. This is so not me.

And yes, sinundan ko siya.

Nandito padin ako kahit ang sakit sakit ng mga naririnig ko, tinataboy niya ako.

What can I do?

I love this guy.

I've already fallen in love with that oh-so famous artist that suddenly appeared in here and to say that he is living in our house. A star living in our house.

I hated him but now I love him.

Hagulgol.

Syet. Walang tigil.

"DJ. I know galit na galit ka ngayon kasi alam na nila ang tungkol sayo. Sa totoo mong pagkatao. Na ikaw si Daniel Padilla, ang sikat na sikat na teen actor sa Pilipinas na nawawala. But can you please calm down? Sa tingin mo anong magagawa ng higanti mo kay Khalil? Magsasakitan kayo? You'll just be putting your names in shame."

"Masira na kung masira ang pangalan ko. What I want now is for Khalil to taste my revenge. That fcking guy. How could he? He's just a---"

"Will you please stop?! DJ. Please. Listen to me. Ano ba? Wag mong punuin ng galit yang puso mo. Hayaan mo siya. And diba iyan ang pangarap ng Mama mo sayo? I know she is very proud of your success now. At ano? Sisirain mo yang pinaghirapan mo just because of anger?"

Bigla siyang natahimik.

"Think of it DJ. Walang magandang maidudulot ang galit mo sayo. It could just make things worse. Hayaan mo nalang siya."

Dagdag ko.

Still, wala siyang imik.

Then I think I saw him crying?

Tumalikod siya kagad eh.

I ran unto him.

And there, I saw him crying.

"Tahan na. Tahan na DJ. Everything's gonna be alright."

Kinocomfort ko siya.

There was silence hanggang sa magsalita siya.

"My dad left my mom when I was still inside my mother's womb. I grew up without my dad. I didn't receive anything from him. Now that I've grown up, I promised to my mom, I will make my dad proud of me. He will be proud of me and not will I give any shame to the Padilla clan. I'm using Padilla as my surname. I strived hard to get inside showbiz and become a famous one. I just got a short role in Gimik 2010 until Growing Up came. Everything has changed. I became what I wanted to be. A famous actor. Everyone seems to admire me, idolize me, get crazy with me. My mom really did became proud of me and pushing me until I really got into the top. That I will remain at the top. Hanggang sa ako na ang naging pinakasikat na artista sa generation na ito. My dad became proud of me too. Pero narealize ko. Am I happy with this? I decided to left showbiz without anyone knowing. Sa totoo lang, I'm faking it, faking na I have this feelings for my loveteam, Kathryn. She's gorgeous and all but I just really don't seem to like her. Like it's just all part of this job, being a public figure. I also lost my privacy. At napadpad nga ako dito. I met you. I loved this place. I really enjoyed staying here. Napamahal na ako dito. I just really hate the fact na nalaman ni Khalil, my rival, na nandito ako. And he even revealed my true identity. I'm scared Iyah. I'm scared. Ayoko munang bumalik sa showbiz. Ayoko munang bumalik samin. The pressure is killing me there. Ayoko muna."

And just like that, I hugged him tight.

Giving him assurance that everything will be alright.

Kumalas ako sa yakap.

Hinawakan naman niya ang mga kamay ko.

"Hindi ko alam kung anong gagawin ko. Sigurado akong alam na nila na nandito ako ngayon. Anong gagawin ko."

"DJ, you need to face them."

"Hindi pa ako ready na harapin sila. Lalo na si Mama."

"Don't be a coward DJ. Come on. Face this. Don't worry. I'm with you. I promise. I'll be seeing your back."

"Iyah, salamat."

Umuwi na kami.

Syempre, mapagkakaguluhan na si DJ sa school namin. Alam na nila eh.

Ang bwisit lang kasi ni Khalil. Pag makita ko yun, malilintikan sakin. Nyeta. Wag lang talaga siyang magpapakita sakin.

Ayun, nanood nalang kami ng TV.

Hanggang sa commercial break na at biglang sumingit yung BREAKING NEWS.

"Ang nawawalang si Daniel Padilla ay napag-alamang nag-aaral ngayon sa isang public school sa Vigan, llocos Sur kung saan din nag-aaral si Khalil Ramos sa ngayon. Pero hindi na alam kung saan tumitira si Dj since umalis na ito after mareveal ni Khalil ang true identity ni Daniel. Nagbalat kayo kasi si Daniel. Kami'y babalik muli kapag may update. Ako si Wilard Cheng, Patrol ng Pilipino, Vigan, Ilocos Sur."

Nagkatinginan kami ni DJ.

"Paano na yan. Nainews na."

"Malilintikan na talaga ako kay Mama pag magkakaharap na kami."

Nasambit niya sabay sabunot sa buhok niya.

Paano na ba kasi yan?

Lord, kayo na po bahala.

----

[A/N: Ansabeeh lang ng English ng mga characters ko. Hahahaha. Sorry sa wrong grammar. Ihh, baka wala na nagbabasa dito. Okay lang. Madalang ang UD eh. xD]

The Missing Daniel Padilla [FIN - REVISED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon