CL5: Empty heart

16 0 0
                                    

𝑪𝒍𝒂𝒊𝒗𝒐𝒏 𝑷𝒂𝒏𝒆 𝑮𝒍𝒂𝒅𝒊𝒖𝒔

...

I slowly opened my eyes. Napanaginipan ko ulit ang nakaraan.

That was the 3rd time that I met her. It looks like a messed up meeting but it's the unforgettable one, dahil sa kanya.

Runeia...

I roamed my eyes in the room, not minding the two pairs of eyes that were eyeing me. Naka posas pa rin pala ako tsk.

"Son..."

Mukhang sila yata ang katawagan ni Leo kaya andito na agad sila.

"Who are you? " Tamad kong tanong kahit na alam ko naman talaga kung sino sila. Nagulat naman sila pareho pero naunang nakabawi ang ama ko.

It's funny.

"Hon, the doctor didn't tell us about this." My mother said, worriedly.

Tinagilid ko pa ang ulo ko at kunwaring nag isip. Pero bago pa ako magsalita, inunahan na niya ako.

"Stop it. You can't fool us." That was my father. I remained quiet. "We're not here to be fooled by you, stop your act . "

Natawa naman ako rito at piniling maging mabuting anak na lang.

"Neither am I. Wala akong gana at panahon para makipag lokohan sa inyo." Binigyan niya naman ako ng naiinis na reaksyon pero ngumisi lang ako. "Miracles do really exist 'no? Dahil kung hindi, malamang nakalimutan n'yo na ako."

"We're also not here to argue with you, son-" Hindi ko na siya pinatapos at gulat siyang tinanong.

"Oh, really?" I acted shocked and gave them a face.

That was supposed to be a genuine question but it turned out like a sarcastic one. Definitely not my fault.

"Claivon!" My dad.

Napahinga ako ng malalim then I blankly looked at them. Thank me for being a good son.

"Who are you? Aren't you both supposed to treat your son with love and genuine care? Why are you shouting?" Mahinahon kong tanong na may halong pagka sarkastiko.

My mother finally took the spotlight and held my father to calm him down.

She then looked at me with an apologetic look, while still calming my father.

"Hon, tama na, Claivon is still recovering." She sweetly said.

Masuyo siyang lumapit sa akin dala-dala ang may kalakihang paper bag.

"Claivon look..."

Hindi ko siya pinansin at ngumisi muna sa tatay ko.

"You should listen to her, wife knows best." I mocked him. At dahil pinakalma na nga siya ng asawa niya, pag-sama na lang ng tingin ang ginawa niya.

"We brought you food, son. Leo told us that it's been 3 days and you still haven't eaten, I bet you're hungry. These are all your favorites." Ngiting wika niya habang  isa-isang nilalabas ang mga tupperware sa paper bag.

"And you also need to change your clothes." Dagdag niya.

Napatingin naman agad ako sa suot ko. Hospital lab gown, anong problema rito?

"How's Runeia?" Tanong ko at hindi pinansin ang sinabi niya.

"Runeia?" Taka niyang tanong. Tumango ako. Nagkatinginan silang mag-asawa at sabay na bumuntong hininga.

"Have you, h-have you seen her?" Alanganin niyang tanong.

"Yes." Sagot ko naman.

Tumango-tango ito at ngumiti ng matamis. Obviously, she's signaling me that she can understand it.

Crazy Love Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon