Chapter XVIII

8.1K 199 29
                                    

NAKANGITING magkahawak-kamay si Tryna at Keen habang palabas sila ng kompaniya ng binata. Ito ang unang araw na pumasok ito since bagong taon na. Hindi pa sana ito papasok kanina kung hindi siya sasama sa kompaniya nito. Natatawa pa siya tuwing nagmamaktol at naiinis ito sa mga empleyado nitong pumapasok sa opisina para may ipapakita o ipapalagda sa kaniya. Paano ba naman kasi, walang ginagawa ang binata sa office kundi ang titigan at ikandong siya. Pati sa pagluto niya ng lunch nila ay nakayakap ito sa likuran niya.

"Honey, were do you want to eat a dinner?" nakangiting tanong nito sa kaniya nang makapasok sila sa loob ng kotse nito.

"Kahit saan," tugon niya.

"Okay. I'll take you to my friend's restaurant," wika nito bago pinaharurot.

Habang nasa biyahe ay hindi binibitawan ng binata ang kaniyang kamay. Napapangiti pa siya tuwing hinahalikan nito ang likod ng kamay niya't pinipisil pa iyon.

Tinanong niya kung bakit nito iyon ginagawa ang sagot nito sa kaniya--"
Hinayaan na lang niya ito hanggang sa makarating sila sa tapat ng isang exclusive restaurant. Nauna na itong bumaba at pinagbuksan siya ng pinto. Nakanhiting lumabas naman siya sabay kapit sa braso nito. Para silang mag-on kung titinginan silang dalawa.

Nang makapasok sa loob ay pinagtitinginan sila ng mga taong naroon. Nakarinig pa siya ng mga bulungan ng mga kababaihan.

"Gosh! Is that Keen?"

"He look so handsome!"

"And hot!"

"Wait, who's that girl beside him?"

"I don't know,"

"Maybe his friend,"

"I they're not."

"Don't tell me it was his new toy?"

"She's so cheap,"

"I'm better than her."

"Yeah. Look at her, she's so unfashion,"

"She look like a bitch."

Napahinto si Keen sa paglapit sa vacant table. Napalingon siya rito at hindi nakaligtas sa paningin niya ang paggalaw ng panga nito. Parang galit ito, hindi niya alam kung dahil ba sa mga pinagsasabi ng mga babaeng nagbubulungan pa rin.

Biglang pumihit ang binata paharap sa grupo ng kababaihan na malaput lang sa kanila. Nanlilisik ang mga mata nito. Mapalunok siya habang kinakabahang nakatingin dito. Bumitaw ito sa kaniya at nakakuyom ang mga kamaong nilapitan ang mga babae.

"Hi, Keen!" nakangiti at malanding bati ng isang babae.

Imbes na batiin din ito ni Keen ay napasinghap silang lahat nang biglang hinampas ni Keen ang mesa nila. Umiigting ang panga nito sa galit at inis.

"K-Keen, why are you--" Keen interrupt.

"What did you say about her?" Galit na tanong nito sabay turo sa kaniya.

Napakagat-labi niya saka nag-iwas ng tingin. Nakita niyang napaira pang ibang mga kababaihan na room sa table.

"What? I just say, she's a bitch--"

Pakk!

Napasinghap sa gulat ang lahat nang sampalin ni Keen ang babae. Tumabingi ang mukha nito habang nanlalaki ang mga mata sa pagkabigla. Ganun na rin ang mga kasama ng babae.

"You don't have the rights to insult her. You look like a bitch than her." Mariing sabi ni Keen na ikinatigalgal ng babae.

"What the..." halos mangiyak-ngiyak na bulalas ng babae habang nakahawak sa pisngi nito.

ILS#3: His Possession With A Maid (Complete)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon