• Reese POV •
"Where are we going?" tanong niya habang nagmamaneho ng sasakyan.
"It's a surprise." sagot ko sa kanya.
I'm with Daemon now at pupunta kami sa isang lugar kung saan ko siya sorpresahin. I want to have a date with him.
"A surprise?" ulit niya. Saglit siyang tumingin sa akin na nagtataka.
"Yeah. I ask for a favor from your friend." I said with a smile.
"From my friend? Sa mga loko-lokong mga yon kapa talaga humingi ng favor."
"Ahuh! They're the only person I trust to help me with this. Ang sabi nila sila na daw ang bahala, lalo na si Ashton. He sounds so excited ng tawagan ko siya." Paliwanag ko naman sa kanya.
"Do you remember what they did sa date natin? You can't trust them pagdating sa matinong bagay."
Well, that date was epic, pero masaya.
"Wala ka bang tiwala sa mga kaibigan mo?"
"Wala. Lalong-lalo na kay Ashton, walang ibang alam yon kundi puro kalokohan." deritso niyang sagot at tumingin sa akin.
"Well, let's see." napangiti nalang ako.
----
"Dito ba talaga ang lugar?" Tanong niya ng makarating na kami dito sa address na binigay sa akin ni Ashton.
"Yes." Napatingin ako sa labas ng sasakyan.
Nasa harap kami ng isang bahay, I think?! Medyo may kalayuan itong lugar at may kadiliman. Bukod sa gabi na talaga eh, nag-iisa lang yung poste ng ilaw dito sa labas na siyang nagbibigay ng konting liwanag dito sa labas. At nag-iisa lang ang bahay na ito na nakatayo dito and it looks hundted?!
Ma su-surprise nga talaga si Daemon dito kapag nakakita siya ng multo dito sa lugar.
"Tsk! Sinasabi ko na nga ba na wala talagang matinong gagawin ang mga yon kapag sila ang gumawa. Haist!" May halong asar na sabi niya at dismayado.
"Ahh--- are you mad?" mukha kasing hindi niya gusto itong naisip ko. I just want to date him, para makabawi. Pero mukhang tama siya palpak ata talaga kapag mga kaibigan niya ang gagawa.
"No---- No.. No. I'm not mad at you. Naiinis lang talaga ako sa mga loko-lokong yon. Nagtiwala ka sa kanila na magagawa nila ng maayos yung pa surprise mo sana sakin. Kaso eto, mukhang may mga kalokohan na namang naiisip. Kung yung nakaraan para kang nasa enchanted na lugar na may palpak na magician---" tumingin ito sa labas. "--mukhang horror naman ang bagong theme nila."
"Well, nandito nalang din naman tayo bakit hindi nalang natin tingnan. Malay mo magustuhan mo pala." Ngumiti ako sa kanya.
He sigh. "Believe me, puro kalokohan lang talaga ang alam nila."
"Hindi natin malalaman kung hindi natin titingnan. Or maybe you're scared to see what's inside, takot ka sa multo noh?" Sabi ko sa kanya.
"Ofcourse not. Wala akong kinakatakutan---" tumingin siya sa akin. "--maliban sayo." Napangiti naman ako.
"Well..." Binuksan ko ang pinto ng sasakyan at lumabas na. Sumunod din naman siya sa akin.
Magkatabi kaming dalawa na nakatayo sa labas ng sasakyan habang nakatingin sa kabuuan nitong bahay. It's big and it has second floor at tipikal na bahay na nakikita sa mga horror movies.
I don't know if I'm going to be disapointed or what?! I literally trusted Ashton for this. Naniwala naman ako na gagawin niya ng tama dahil gusto din daw niyang makabawi sa epic na date namin noon ni Daemon.
YOU ARE READING
Be my Wife for 365 days
RandomDaemon Salvatore a kind of man that doesn't want to settle down until he achieve his goal and dream to be a successful businessman on his own. And that his first priority. At dahil dun naghiwalay sila ng longtime girlfriend niya na si Morreen. Pero...