Chapter 3

12 0 0
                                    

Daemon's POV

"Really? Saan ka naman nakahanap ng babaeng papayag sa gusto mo?" Ashton asked.

Na kwento ko na kasi sa kanila ang tungkol kay Reese at sa pagpayag nitong maging Asawa ko sa loob ng 365 days.

Hindi pa nga sila makapaniwala. Eh, ako din naman hindi din makapaniwala.

Sino ba naman kasing babae ang payag sa ganung set-up.

"Magkano naman ang binayad mo? O baka naman iba ang hiniling na pambayad mula sayo?" Mino na may nakakalokong ngiti sa kanyang labi.

"Well, hindi pa namin napag-usapan yan. At mali yang iniisip mo.. I think hindi naman siya ganung klase ng babae. And she doesn't like me." Sa tingin ko iba siya sa mga babaeng nakilala ko.

"Woah!! Seriously?" Di makapaniwalang sabi ni Theo.

"Himala ata yan? Isang Daemon Salvatore? First time atang nangyare yan. Now, I badly want to see this girl." Ashton.

"Don't worry, ipapakilala ko siya sa inyo sa darating na kasal ko." I proudly said.

"Yon oh! Our man is going to settle down and have his own family." Pang-asar ni Mino

"But, what about Morreen?" Theo asked.

Napabuntong-hininga ako.

"I tried contacting her, but I got nothing." Dismiyadong sambit ko.

"It supposed to be Morreen. What if malaman niya ang tungkol sa gagawin mo?" Theo

"It just a contract no string a touch. Right, Daemon? Maliban nalang kong kasama sa kontrata ang alam niyo na ahahaha." Ashton.

"Of course not. The three of you know how much I love Morreen. Hindi ko siya ipagpapalit. If only I have a choice, if she's here.. siya ang yayayain kong magpakasal." I said.

"Well, let's cheers to that." Mino

Nag-inoman lang kami hanggang sa tamaan ako ng alak. Nauna na akong umuwi sa kanila dahil kailangan ko pang pumasok ng opisina bukas.

Kailangan kong ipakita kay Lolo na kaya kong seryosuhin ang binigay niyang trabaho sakin. At hindi ko kailangang magpakasal sa babaeng gusto niya para sakin para makatungtung sa itaas.

I want to make it to the top by my own.

Habang nagd-drive papunta sa condo ko ay naisipan kong dumaan muna sa café kong saan nagtatrabaho si Reese.

Gusto ko lang pag-usapan ang magiging set-up namin kapag natuloy na yung deal naming dalawa.

Pagkadating ay pinark ko lang ang sasakyan bago pumunta sa café.

Alas otso na ng gabi at bukas parin sila hanggang ngayon.

Tumuloy na ako at pumasok sa loob.

"Good evening---- sir, kayo pala. Himala po ata at napunta kayo dito ng ganitong Oras." Sabi nito ng mapansin ako.

Kasamahan siya dito sa café ni Reese. I think Mary is her name. Pinakilala siya ni Reese sa akin nung magpunta ako dito.

"Andito pa ba si Reese?" Tanong ko ng hindi ko ito makita sa counter kung saan ito palaging nandun.

"Uy.. kayo sir ah.. may gusto po ba kayo kay Reese?" Panunukso nito.

"Hindi na ako magtataka eh marami talagang nagkakagusto sa kaibigan kong yon. Yong iba na o-obsesse pa sa kanya, like Micheal." Dugtong pa nito.

Honestly. Reese is beautiful.

"Obsessed? How can you say that?" Tanong ko.

Curious din kasi ako sa lalaking yon.

Be my Wife for 365 daysWhere stories live. Discover now