Daemon's POV
"May gusto ka bang kainin? Inumin? Gawin o puntahan?" Sunod-sunod na tanong ko kay Reese. Nakahiga lang ito sa ibabaw ng kama habang nakatalukbong ng kumot.
Di ko alam kong ano ang nangyayare sa kanya. Pag-uwi niya kanina galing sa café ay ganito na siya. Parang wala sa mood, ayaw niyang magsalita o kausapin man lang ako.
Nag-aalala na nga ako eh. Hindi ko naman alam kong ano ang gagawin ko. O may nagawa ba akong kasalanan sa kanya.
"Reese, kausapin mo naman ako. May ginawa ba ako na hindi mo nagustuhan? Tell me... Please.. nag-aalala na kasi ako eh. Ni hindi mo man lang ako magawang kausapin o tingnan." Umakyat ako ng kama at nilapitan siya. Naupo ako sa tabi niya.
"Baby please talk to me." muling sambit ko. Hinawakan ko ito sa kanyang balikat at bahagyang pinisil.
Hindi ito sumagot o gumalaw man lang. Kaya naman dahan-dahan kung tinanggal ang kumot na nakatabon sa kanya. Ng matanggal ko na ay dumungaw ako para tingnan ang mukha niya. Hindi ko naman makita dahil nakasik-sik ito sa unan.
Napabuntong-hininga naman ako. "Just tell me if you need anything." Mahinang sambit ko. Bababa na sana ako ng kama ng bigla itong humarap sa akin sabay yakap sa bewang ko. Sandali akong napatigil at napatingin sa posisyon naming dalawa at napalunok ng Wala sa oras. Parang biglang may tumigas sa bandang ilalim.
Nakayakap ang dalawa niyang kamay sa bewang ko habang nakapatong ang itaas na bahagi ng katawan niya sa hita ko. Nakasik-sik naman ang mukha niya sa bandang ibaba ng t'yan ko.
Holy f*cking sh*t!!
Napalunok ako ng husto ng gumalaw ito at hinigpitan pa ng husto ang pagkakayakap sa bewang ko. Ramdam na ramdam ko din ang dibdib niya na nasa ibabaw na ng alaga ko.
F*ck Reese.. what the h*ll are you doing!
Naipikit ko ang mga mata at napahinga ng malalim.
"Ahh--- baby.. pwede bang umalis ka muna saglit?" wika ko.
"Why?" She ask. Salamat naman at sinagot na niya ako.
Muli naman akong napahinga ng malalim.
"Our position.. it's kinda... You know--- oh sh*t!" Sambit ko ng gumalaw ulit ito at ramdam na ramdam ko ang pagtama ng dibdib niya sa alaga ko.
Isang malalim na paghinga ang pinakawalan ko. Hinawakan ko ang magkabila niyang kamay na nakayakap sa bewang ko. Tinanggal ko ito kasabay ng pagtulak ko sa kanya pahiga ng kama. Pumatong ako dito. Tinitigan ko ang mukha niya, ang kanyang mga mata, ang ilang pababa sa kanyang labi.
Dahan-dahan kong inilapit ang mukha ko sa mukha niya para halikan ito sa kanyang labi. Isang mabilis na dampi sa labi at muli itong tiningnan.
"What's wrong?" I asked while looking at her eyes. Sandali itong tumitig sa akin bago ilihis ang paningin sa ibang deriksyon.
Binitawan ko ang isa niyang kamay at hinawakan ang ilalim ng kanyang baba at muli itong pinaharap sa akin.
"Is there something bothering you?" Muling tanong ko. Hindi kasi ako matatahimik hangga't hindi ko alam ang dahilan kong bakit siya nagkakaganito.
"You know.. you can tell me anything. Handa naman akong makinig." Ngumiti ako dito.
"I saw my dad.." may halong lungkot na sabi niya.
"May nangyare ba kaya ka nagkakaganyan?"
Bumuntong-hininga ito. "Nothing! He's still the same! Why can't he just accept me and my son? Ganun ba kahirap tanggapin yon? Inaamin ko naman na nagkamali ako eh, may kasalanan ako. Lahat inako ko.. pero bakit ang hirap parin sa kanya? Anak naman niya ako.. apo niya si Skye. Kadugo niya... Bakit?"
YOU ARE READING
Be my Wife for 365 days
DiversosDaemon Salvatore a kind of man that doesn't want to settle down until he achieve his goal and dream to be a successful businessman on his own. And that his first priority. At dahil dun naghiwalay sila ng longtime girlfriend niya na si Morreen. Pero...