CHAPTER 27

17.9K 422 5
                                    

UVEXIU

"NOSHI, baka matamaan mo ang sugat ng Papa mo," sabi ko dito. "Wag kang masyadong malikot."

Nasa kusina kami ngayon. Nagluluto ako, dahil may celebration na magaganap mamaya. Celebration daw dahil finally ay malay na ako.

Nakaupo si Qwedei, na may cast sa kaliwang kamay. Si Noshi naman, ay nakaupo sa island counter.

"Mama, tagal luto mo po," nakangusong sabi nito. "Gutom na ako."

Natawa naman ako. "Lagi ka naman pong gutom,"

Nagpatuloy lang ako sa pagluluto, hanggang sa matapos ako. Inihain namin iyon ng mga maid sa lamesa sa garden.

Masaya kasing kumain doon, malamig ang simoy ng hangin at masayang pagmasdan ang mga kumikinang na bituin.

Saktong matapos ako, nang dumating sila Uven. Kumpleto kami ngayon. Inimbita ko nga si Loexie, kaso nasa Taytay sila ni Taxi driver niya. Inimbita ko rin si Aqua, kaso nakatali daw siya ngayon sa kama. Weird

"Ako nagluto ng mga 'yan," mayabang kong sabi. "Masarap yan."

"At kapag hindi masarap?" tanong ni Tanda.

"Wag kang kumain!" masungit kong sabi dito, na ikinatawa lang nito.

"Kain na tayo po," sabad ni Noshi, na nakaupo na. "Gutom na ako."

Sabay sabay kaming natawa, na ikinanguso lang nito. Naupo kaming lahat at nagsimula ng kumain.

"Hindi masarap," sabi ni Tandang Noel, na punong puno ang plato.

"Sarap kaya luto Mama ko po," sabi dito ni Noshi.

"Binibiro ko lang ang Mama mo, apo." Natatawang sagot dito ni Tanda.

Inirapan lang siya ni Noshi, bago magpatuloy sa pagkain niya. Ay sumusuplado na ang Anak ko.

"Double celebrating tayo ngayon," sabi ni Uven. "Magkakaroon na tayo ng bagong baby sa Pamilya."

Nanlaki ang mga mata ko, at salit salitan silang tiningnan ni Auxill.

"Congrats!" masayang sabi ko sa dalawa. "Sureness akong maganda ang lahi n'yo."

"Hindi ako yung buntis," sabi ni Auxill. "Wala pang nangyayari sa amin ni Uven."

"Eh, sinong buntis?" takang tanong ko. "Don't tell me, nabuntis ni Tanda ang secretary niyang hindot!?"

"Ikaw ang buntis," sabi ni Uven, na ikinatigil ko.

"Ha?" takang tanong ko. "Gago kaba?"

"He's right," sabi ni Qwedei.

"Lakas ng amats mo!" singhal ko dito.

"Baby, base on your mood and craving. You're pregnant," sabi ni Qwedei. "Trust me."

Paano nga kung oo?

"Dahil lang doon?" Tumango sila. "Ano kayo manghuhula? Daig n'yo pa, naka drugs!"

"Believe me," sabi ni Qwedei. "You're pregnant. Magkakaroon na ng kapatid si Noshi."

"Oo na lang." Inirapan ko sila.

Nagpatuloy lang ako sa pagkain.

Nang matapos kaming kumain ay nagtungo na sila Uven sa guest room. Ganoon na lang yun? Palamunin lang ang peg?

"Ang mga maid na ang bahala diyan," sabi ni Qwedei. "Tara na sa kuwarto."

"Si Noshi?" tanong ko dito.

"Na kila Uven," sagot nito.

Tumango na lang ako.

Nagtungo kami sa kuwarto namin. Agad akong dumiretso sa C.R, natigilan ako ng makitang may tatlong PT doon.

"Try it," sabi ni Qwedei, na nasa labas. "Sigurado na ako, pero gusto kong mas makasigurado."

Kinuha ko naman ang mga PT at binuksan, ginamit kong lahat iyon. Nang matapos ako, ay lumabas ako dala yun.

"Oh." Inabot ko sa kaniya ang mga yun. "Ikaw tumingin."

Kinuha naman niya iyon at tiningnan. Maya maya pa ay wala akong narinig mula dito, kaya tiningnan ko siya. May panghihinayang sa mukha niya.

"I think I'm wrong," sabi nito. "You're not pregnant."

Kinuha ko yung PT, at negative ang mga result. "Sabi sa'yo eh."

"Sorry," sabi nito. "I just thought... "

"Wag ka ng malungkot, gagawa tayo ngayon." Mabilis kong hinubad ang lahat ng suot ko. "Lahat ng katas mo, iputok mo nang iputok."

"W-what?"

"Hubad na." Humiga ako sa kama.

Ngumisi naman ito, bago maghubad. Agad itong pumatong sa akin at hinalikan ako, na agad ko namang tinugunan.

"I want to taste my dessert." Pumwesto ito sa paanan ko, at pinaghiwalay ang mga binti ko. "Shit! I miss this beautiful view."

Hinawakan nito ang magkabilang binti ko, at agad sinunggaban ang aking Maria.

Wala akong ginawa kun'di ang iungol ang pangalan niya, habang sinasabunutan siya. Tatlong beses ata akong nilabasan gamit ang dila niya, bago niya ako tigilan.

"Mabisyo ka," hinihingal kong sabi dito.

Ngumisi lang ito, bago dahan dahang ipasok si Jose kay Maria. Napakapit ako sa braso niya, dahil sa kakaibang sarap na lumukob sa aking pagkatao.

"I love you." Pinagsiklop nito ang mga kamay namin. "I want to spend my life with you, I want to be with you forever. Uvexiu, you're the only woman who caught my attention. I love you, Uvexiu."

"Nag-po-propose kaba?" tanong ko dito.

"Yes," sagot nito. "Alam kong mabilis na ayain ka agad pakasalan, alam kong makapal ang mukha ko dahil hindi man lang kita niligawan. But promise, araw araw kitang liligawan kahit mag asawa na tayo. Hindi ko ipapangako na hindi kita paiiyakin, pero gagawin ko ang lahat para hindi kita mapaiyak. Marry me please."

"Nakikita ko ang sarili ko na kasama ka," sabi ko dito. "Sa pagtrato mo pa lang kay Noshi, alam kong magiging mabuting asawa at Ama. Kaya pakakasalan kita."

"Thank you." Unti unti itong gumalaw. "Nasa cabinet yung singsing, isusuot ko kapag natapos na tayo. Ayokong mabitin."

Natawa lang ako.

And that night, gumawa kami ng baby.

Bring me to Heaven [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon