Prologue

332 16 1
                                    

Prologue

"Hindi ka pa ba tapos d'yan?" inis na tanong sa akin ni Rizzy.

I just rolled my eyes and closed my laptop. Nakakainis naman 'tong babaeng 'to. Hindi pa nga tapos ang pinapanood ko eh. Well, she didn't know that I'm just watching my favorite movie. Ang akala niya ay nagtatrabaho ako. I'm already done with my work kaya naman nanood nalang ako ng movie.

Tumayo ako at inayos ang gamit ko. Tapos ko na rin namang i-check ang test paper ng mga estudyante ko kaya naman uuwi na kami. Right, isa akong teacher. A highschool teacher. Halos limang taon na rin akong nagtuturo dito. Dito ko na rin nakilala si Rizzy na naging kaibigan ko na rin. Mas nauna siya mag turo kesa sa akin.

"Ma'am Thalia, sandali po!" napatigil kami ni Rizzy sa paglalakad nang tawagin ako ng isang estudyante.

He stopped walking when he reached where I was standing. My brows furrowed when he lend me his... test paper? Pauwi na ako at ngayon pa lang niya papasahin ang test paper?

"Nasa akin na lahat ng test paper ng mga kaklase mo at nandyan parin yan sa'yo?" tanong ko. He just scratched his nape and smiled at me.

"Sorry po, Ma'am. Ibibigay ko na po sana sa inyo kanina kaso inutusan pa po ako ni Ma'am Aira." paliwanag niya.

Napabuntong hininga nalang ako at kinuha iyon mula sa kamay niya. Nahihiyang yumuko siya.

"Next time, passed your test paper on time. Ayoko nang may na le-late dahil test ito." nanenermong sabi ko.

"Noted, Ma'am!"

Tumango ako at naglakad na patungo sa parking lot. Maraming mga estudyanteng bumati sa akin habang naglalakad ako papalapit sa kotse ko. Pagkapasok ko sa sasakyan ay agad ko itong pinaandar paalis.

I sat on the couch and massaged my temple when I got to my apartment where I was staying. My apartment is not just big because I'm just living here alone. I want to live with my own too.  Mas gusto ko rin naman na mag isa lang dito sa apartment ko. Hindi rin ako sanay na may nakakasama sa bahay. Nasanay nalang ako na mag isa dahil simula bata palang ako ay mag isa na ako sa buhay.

Napatingin ako sa phone ko nang tumunog iyon. I saw the name of the caller on the screen. It was Dash, one of my friends since college. I immediately took the phone and answered his call.

"Nice, buti naman at sinagot mo. Punta ka dito sa bar nandito kami nila Rizzy!" rinig kong sabi niya. Medyo maingay nga talaga at halatang nasa bar siya.

"Kung kailan pagod ako tsaka kayo nag aya." inis na sabi ko.

Ang dami kong inasikaso kanina dahil malapit na ang bakasyon.

"Araw-araw ka namang pagod, Thalia. Sige na, wala naman kayong pasok bukas!"

Napairap nalang ako at bumuntong hininga. I guest, it's time to have fun. Baka hindi na 'to maulit. I also need to relax myself just to relieved my stress. Because my students are freaking stressing me out.

"Okay. I'll just take a shower."

Matapos kong maligo ay nagbihis na ako. I just wore a black tube top paired with my white top blazer and high waisted jeans paired with my black high heels. I let my wavy blonde hair down. I just wore a light make up and put a liptint on my lips.

Hindi halatang teacher. Napailing ako

Kinuha ko na ang bag ko at cellphone at susi ng kotse ko.

Agad akong bumaba ng kotse nang makarating sa bar kung saan si Dash at ang mga kaibigan namin. 7 pm palang naman kaya mahaba pa ang oras para magsaya. Agad na hinanap ng mga mata ko ang mga kaibigan ko nang makapasok ako sa bar. It's very crowded. Marami nang lasing at nakikipag momol sa kahit na sino.

His Dangerous Love (His Series 1)Where stories live. Discover now