Agad niyang inilibot ang kanyang paningin nang makapasok siya sa loob ng bar but Amber was nowhere in sight at her post. He was about to look for her when he saw her walking through the back door.
Mukhang iniiwasan talaga siya!
Kaagad siyang nakipagsiksikan sa mga taong nasa gitna ng dancefloor, sweaty and hype while dancing on an upbeat music. May ilang nakakakilala sa kanya na pinigilan siya ngunit agad niya itong tinanggihan. At that moment, all he wanted was to talk to Amber dahil hangga'y hindi niya ito nakakausap ay hindi siya mapaapkali!
"Amber!" tawag niya rito. Lumingon ito sa gawi niya ngunit hindi naman tumigil sa paglalakad. Tinawag niya ulit ito ngunit sa buo na nitong pangalan. "Amber Marie Perez!"
She stop walking...and then faced me. Wala siyang makitang kahit anong emosyon sa mukha nito bukod sa pagod at lungkot ng mga mata.
She sighed heavily and then said, "Ano na naman 'to, Mister Le Pierre? Pagod na 'ko at wala akong ibang gusto kundi ang umuwi na magpahinga."
"That's why I'm here to fetch you up!" mabilis niyang sagot. "Okey lang sa akin na sunduin ka at ihatid sa trabaho. Besides, pwede rin naman ako sa condo ko mag-stay kung saan naroon din ang condo mo. It won't be a hustle for me."
Hindi ito sumagot pa ngunit ang mga mata nito ay nanatiling nakapukos sa kanya, wari bang inaarok ang laman ng kanyang isipan. Bilib din siya sa lakas ng loob nito dahil kung ibang babae lang ang kanyang kaharap, malamang ay hindi ito maglalakas loob na balewalain siya. Kaya lalong nakukuha nito ang kanyang interes dahil mukhang hindi man lang ito apektado ng kanyang presensya, and worse is, harap-harapan siya nitong iniiwasan!
"Shall we?" untag ko rito.
Mabuti na lamang at hindi na ito kumontra pa ng yayain niya ito papunta sa kanyang kotse. Subalit ang inaakala niyangpag-uusap sa pagitan nilang dalawa ay malabong mangyari dahil nanatiling nakatingin sa labas ng bintana ang dalaga. Ang hanggang balikat nitong buhok ay hinahangin na tumatabon sa mukha nito ngunit hahawiin din nito iyon gamit ng kaliwang kamay and he would have the great view of seeing her beautiful face.
He ripped the steering wheel tightly, trying to think about how he can woo the woman beside him. Kung tutuusin ay madali niyang makukuha ang babaeng gusto niya ngunit iba si Amber. May kung ano itong karakter na hindi niya matukoy. There's that invisible pull that draws her to him. He chose of chasing her, eager to know what's that invisible pull that makes him near her.
"Hindi ito ang daan papuntang condo," sambit nito ng makitang ibang daan ang tinatahak nila. Saka lang din ito lumingon sa direksyon niya.
"Alam kong hindi ka pa kumakain kaya dadaan muna tayo sa isang restau-"
"Ayoko!" putol nito sa iba pa niyang sasabihin.
"I insist. Saka nakapag-order na ako ng pagkain natin. Dadaanan na lang."
Kumunot ang noo nito. "Natin?"
He smiled playfully. "Yeah...kakain tayong dalawa. Huwag ka ng tumanggi, please?"
We both stayed silently throughout. Maski nang mauna itong lumabas ng kotse niya ay hindi na siya umimik pa. Batid niya rin kasi ang pagod at lungkot nito.
Napailing na lang din ito nang agad siyang pumasok sa condo nito kahit hindi pa man siya nito iniimbitahan. And then he prepared the food on her kitchen.
"Bakit mo 'to ginagawa, Krenan?"
Nabitin sa ere ang pagsasalin niya ng biniling chicken inasal nang marinig niya ang tanong nito. Nakipagtitigan siya rito saka dahan-dahan naglakad papunta rito. Pigil niya ang pagsilay ng ngiti sa mga labi nang humakbang ito paatras.
BINABASA MO ANG
STILL YOURS
Romance"Alam mo naman siguro kung gaano kahalaga ang singsing na ito sa relasyon natin 'di ba? Pero basta mo na lang itinapon? Does this mean that you want to break up with me?" Sunod-sunod ang mga tanong nito. "Nang dahil lang sa nakita mo, makikipaghiwal...