#3: MOTHER

322 6 0
                                    

(1 week later)

○○○

Eli's.

Mukhang mabait naman si Gamboa, kailangan lang ng may magmamahal sa kanya.

"Very good, Eli. You are able to stay here for 1 week.", Dra. said to me. Nasa sala nila kami ngayon. Andito rin si Doc at si Vince.

"No worries po, Dra. His behavior is good naman po.", I smiled at her.

"Actually, ikaw lang ang tutor ni Vince na tumagal ng isang linggo. We are so lucky to hire you.", she said to me. I just smiled at her.

Should I do what she want me to do?

"Okay, Eli. Teach him now. 10:30am na at nadelay ang inyong pag-aaral ng 30 minutes.", doc chuckled.

"Let's go na, Vince.", I said to him na kanina pang nakatulala sa kung saan.

Ang hirap naman gawin ang pinapagawa ni doctora. Hays.

Vincent's.

We entered our room already at nagprepare for our first lesson this another week. We finished the body anatomy last week.

"Our lesson for today is, Human Physiology.", she said as she sat down on the chair next to my study chair.

"Do you have an idea about Human Physiology?", she asked me while scanning her book.

Agad akong umiling. I've never heard this word before. She chuckled silently.

"Human physiology is the science of how the human body functions in health and disease.", she read the book.

I nodded as she explained every detail on the book. She is reading the book and me? I am just staring at her.

"Listen, Gamboa!", she said. Agad naman akong nabalik sa reyalidad. I like it when she call me Gamboa. May isang magandang nagawa rin pala ang pagiging Gamboa sa akin. HAHAHAHA.

Habang nagtuturo pa siya sa akin ay biglang nagbrown out sa kwarto ko. Agad namang pumasok si Mom sa kwarto ko.

"Vince, Eli, we have a electricity problem. I'm so sorry to interrupt your studytime.", balita ni Mom.

"Okay lang po, Dra.", saad ni Eli. We went back on our topic as Mom went out of my room.

Nakita kong pinapaypay na ni Eli ang kanyang kamay dahil sa init. I immediately get my mini fan at tinutok sa kanya.

"Use this.", I said. "Thanks, Gamboa.", she said. Pasikreto naman akong ngumiti.

Habang nagbabasa siya ay agad naman siyang napatigil. "Wait lang, Vince.", she excused herself.

Hindi naman siya tumayo kaya nagtaka ako kung anong gagawin niya. I was too stunned to speak nang makita ko siyang hinuhubad ang kanyang blouse.

She is just wearing her tube. Damn, this is so hot.

Agad akong napalingon at pinaypay ang kamay ko sa sobrang init ng nadarama ko ngayon.

"I'm so sorry, Vince. I removed my blouse kasi ang init eh.", paumanhin niya.

"N-No, It's okay. It's totally fine.", I said. Hindi ko mapigilang tingnan ang kanyang dibdib dahil masyadong revealing talaga ito. Tinigilan ko na ito dahil alam kong mali at nagfocus nalang sa mga tinuturo niya. Nakatulala nalang ako dahil hindi ko makalimutan ang nakita ko kanina.

"Hey, Gamboa. Are you listening?", she asked me kaya nagulat ako. "Y-Yes, Eli. I'm sorry.", I said.

"Mukhang malalim ang iniisip mo kaya di ka nakakapagconcentrate.", she said while scanning her book. "Syempre, ang laki ba naman ng makikita ko.", I murmured.

"What?", she asked. Napalunok naman ako dahil narinig niya pala. "W-Wala. Let's continue na.", pagpapalit ko ng topic. Napabuntong hininga nalang ako.

○○○

Eli's

Lumabas na ako ng kwarto ni Vince at agad namang umilaw ang buong bahay. Bumalik na ang kuryente nila.

Nagpunta ako sa sala dahil nakita kong nakaupo si Doctora sa sofa nila.

"Gumana ba?", she asked me while sipping her tea. "Y-Yes dra.", nahihiyang sabi ko. I heard her small chuckle. Napapikit nalang ako ng mariin.

"We will give you extra allowance. Another 50k because you survived 1 week, teaching our son.", she said to me kaya nagulat ako. This is insane.

"Remember everything I've told you, before you got hired. If you succeeded and taught him everything on his first year, we will help you to cure your mother's disease.", she said to me while looking at me.

"Sure, Dra. No problem with that. I will do everything for my mother.", I said. Nagpaalam na ako sa kanya at umalis na.

Pagkalabas na pagkalabas ko ng mansyon nila ay huminga ako ng malalim.

Eli, focus. You are doing this for your mom.

I wear my blouse na tinanggal ko kanina sa kwarto ni Vince.

Everything was planned...

.

.

.

.

.

I went to my house na may dalang pasalubong kay mama. I saw her sitting on her favorite sofa and watching cartoons. SpongeBob ang pinapanuod niya. Nakita kong tawa ng tawa si mama kaya napangiti ako.

"Ma, may pasalubong ho ako!", masayang sigaw ko kaya panalingon siya.

"Wow! Anak. Napakasarap naman ng bitbit mo!", naeexcite na salubong ni mama sa akin.

She has cognitive disorder. At meron siyang sakit sa puso. Kailangan na niya maoperahan as soon as possible kasi baka maheart attack si mama. Kailangan ng heart transplant ni mama kaya gustong gusto ko maging cardiac surgeon.

Masayang kumakain ng donut si mama. Bavarian at strawberry flavor ang favorite flavor ni mama kaya iyun ang binili ko. Masaya akong nakatitig kay mama habang kumakain ng donut at nanunuod ng SpongeBob.

"Anak, anak. Tingnan mo oh, ang kulit-kulit ni SpongeJob.", natatawang sabi ni mama. "Ma, SpongeBob po yan hindi SpongeJob.", natatawang sabi ko. Napakamot nalang si mama sa kanyang ulo at nagpatuloy sa pagkain.

Pinagmamasdan ko lang si mama. Medyo naiiyak ako dahil ayokong naghihirap si mama. Sana nga ay magamot siya ng Gamboa Doctors. Sana ay maabutan at makita pa niya akong maging isang doctor.

I've never seen anyone as pure as my mother.

Kaya gagawin ko lahat ng makakaya ko upang gumaling si mama.

.

.

.

○○○

To be continued.

Listen, Gamboa! || 18+Where stories live. Discover now