[ TW: // h0spital, bl00d, gunsh0t, harsh words]
Vincent's.
I held her hand the whole time. "Eli, please hang in there...", I am keeping her awake. Hindi ko na mapigilan ang mga hikbi at ang mga luha ko ay tumatakas na sa mga mata ko. Not my Eli... Please don't...
And I know who did this... Fuck them!
Ilang minuto pa ay nakarating na kami sa pinakamalapit na ospital. Dali dali nilang binaba ang stretcher ni Eli at dinala sa emergency room.
Hinawakan ko lang ang kamay ng babaeng pinakamamahal ko ngunit pinaghihiwalay na kami ng doktor upang maasikaso na nila si Eli.
Lord... I know I am not religious, I am praying that much but please... just for once... help my Elizabeth. Save her, please. Help my girl, my life.
Patuloy lang ako sa pag-iyak sa upuan. I am trying to contact Tito Robert too but I think he's busy.
"Pick up, Tito...", I murmured while trying to contact him. Nakailang dial ako nang makasagot na siya.
"Oh, Vincent. Napatawag ka?", tanong ni Tito sa kabilang linya. "T-Tito... Si Eli po...", naiiyak na sabi ko kay tito. "W-What happened to Elizabeth?", ramdam ko ang kaba niya mula sa kabilang linya.
"Nabaril po siya... Tito... She's suffering...", umiiyak na sabi ko habang nagpipigill ng hikbi. Natahimik ng ilang minuto si Tito nang magsalita ulit.
"Nasaang ospital kayo? Pupuntahan ko kayo!", he asked me. I told him the name of the hospital then ended our call.
Sakto pagkatapos namin mag-usap ni tito ay lumabas na ang doktor.
"Doc... kamusta na po ang lagay niya?", kinakabahang tanong ko. "For now, stable na ang kalagayan niya. Medyo tumigil narin ang pag-blebleeding sa part kung saan ang tinamaan. Mabuting balita rin na walang vein ang natamaan sa kaliwang balikat niya. Don't worry about your girlfriend, she's safe now.", balita ng doktor sakin.
Napahinga ako ng maluwag dahil sa sinabi niya. Pinapasok na ako ng doktor sa loob ng kwarto ni Eli at sinabing huwag muna siyang gigisingin. Unconscious pa kasi si Eli hanggang ngayon at mga ilang oras pa bago siya magigising.
Hinawakan ko ang malambot niya kamay at hinalikan ito. "I love you so much, Elizabeth. Hindi ko kayang may mangyari pa ulit na ganito sayo. I promise you na hindi na ito mauulit. I will do everything to keep you safe and happy.", sabi ko sa walang malay na katawan ni Eli.
.
.
.
.
.
Elizabeth's.
My body aches. Everything hurts...
I can't move my body, my arms, my feet. Why is this happening to me?
Sinubukan kong igalaw ang katawan ko nang makita ko ang lalaking minamahal ko na nakahawak sa kamay ko.
I smiled because siya nanaman ang bungad ko pag gising.
"V-Vince...", I tried to wake him up. Nanghihina pa ako dahil sa nangyari.
"L-Love...", I tried to reach his head and wake him until he moves and opens his eyes. "Eli... gising kana...", masayang sabi niya.
He suddenly kissed my lips with love and sincerity. Unti nting nawawala na ang sakit sa katawan ko dahil nakita ko na ang pahinga ko.
"I thought I'd lose you...", naiiyak na sabi niya. "I will never leave, Vince. You will never lose me.", I assured him.
"Are you okay? Wala bang masakit sayo?", tanong niya maya-maya. I shook my head while smiling. "Wala naman na masyado.", I answered. Nakita kong kumunot ang noo niya. "Pero may masakit parin?", nag-alalang tanong niya.
"Oo...", sabi ko pero binibiro ko lang talaga siya. "Ha?! Saan?", nag-alalang tanong niya pa sa akin. "Masakit katawan ko... miss na niya yung nakapatong ka eh...", pang-lalandi ko sa kanya. Napatigil siya sa sinabi ko, naturn on ko ata.
"Fuck, Eli... Wag mo kong sisisihin if mabubuksan yang tahi sa balikat mo dahil sinagad kita.", nanggigigil niyang sinabi sa akin kaya natawa ako sa kanya.
"Joke lang. Di pa nga ako nakakarecover eh.", sabi ko sa kanya at natawa dahil nakita kong umikot ang mata niya.
"Tinatarayan mo na ako?", nakataas ang isa kong kilay habang nakangiti na para bang inaasar ko siya dahil sa kilos niya. "Tigilan mo nga ako! Nagpipigil ako ngayon Eli dahil sa kalagayan mo.", sabi niya sa akin. Natawa nalang ako.
Nagkwekwentuhan lang kami nang makarinig kami ng pagbukas ng pinto. "Elizabeth!", It was dad. HAHAHA.
"Pa... ang worried mo tingnan.", pang-aasar ko sa kanya. Bigla niya akong sinalubong ng mahigpit na yakap. Mukha ngang kinabahan at nag-alala si papa.
"I'm sorry, anak. I didn't protect you... again.", naiiyak na sabi niya. Tinugunan ko ang mahigpit niyang yakap.
"Pa, I'm okay. Don't blame yourself.", sabi ko sa kanya. "Kahit na anak, you're still hurt.", sabi niya pa.
I am so fucking blessed to have these two men in my life.
.
.
.
.
.
Vincent's.
It's already 11pm and my Eli is already sleeping. Nakatulala lang ako sa harap niya, she's so beautiful. Hindi ko magawang matulog, I am afraid na may mangyari nanamang masama sa babaeng pinakamamahal ko.
I was just fixing her bed and wrap her using her blanket until I heard someone's knocking on the door.
Nagtaka ako kung sino yun. Like... it's already 11pm, gabing gabi na and tapos na ang visiting hours pero bakit may papasok parin?
I opened the door and I saw...
I saw my father...
I saw his angry face and his angry eyes looking at me.
"What the fuck are you doing here?!", I said, angrily.
"Ano ba namang kagaguhan ito, Vincent?! You're taking care of that girl?! You know she's the daughter of our company's rival!", he shouted with a low tone para walang makarinig.
"Why? She's important to me, she's everything!", tugon ko. "You're gonna marry Eunice and no one else.", galit na sabi niya sa akin pero mahina lang.
"No and never. I will never marry anyone unless it's Elizabeth.", mahinang singhal ko.
Natahimik si Dad na para bang nag-iisip kung ano ang susunod niyang sasabihin. Natigilan ako sa tinugon niya sa akin...
"Okay fine. Papayagan kita, pero kung kaya niyo pa magtanan sa lalong madaling panahon...", he said and I felt something inside my body. His voice shivers over my body, his words cut my heart. No, not my Elizabeth...
"What the fuck do you mean?!", galit na galit na sabi ko. "I know you know who did that to your tutor... and it will happen again on the day of your wedding with her...", kalmadong sinabi niya na siyang nakapagpanganga ng bibig ko sa gulat. Namumuo ang mga luha sa gilid ng mata ko dahil sa galit at pagkatakot.
"Demonyo ka talaga!", I shouted at wala na akong pake kung sino pa ang makarinig sa sinabi ko. "You will regret everything son.", bilin niya pa sa akin.
"You're fucking evil.", hindi ko na napigilang umiyak dahil sa mga sinabi niya. "I will fucking give you 3 days to decide... 3 days... Leave her or die with her.", he said.
"I would rather die with her than to marry someone who is not Elizabeth!", mariin na sabi ko at marahas na sinara ang pinto ng hospital room ni Eli.
.
.
.
I would die for you, Eli...
○○○
To be continued.
YOU ARE READING
Listen, Gamboa! || 18+
Romance[ COMPLETED ] Vincent Gamboa, ang kaisa-isang anak ng mag-asawang doctor na may-ari ng Gamboa Doctors (Ospital), ay isang med student na tamad mag-aral dahil hindi niya gusto ang kanyang kurso. Napilitan lamang siya dahil sa kanyang mga doktor na mg...