#27: LOVE HURTS

164 1 0
                                    

Love hurts

Vincent's.

Magdamag lang akong nakatitig sa kawalan. Hindi ako nakatulog dahil paulit ulit kong naririnig ang mga salitang binilin sa akin ni Dad.

'Leave her or die with her'

Fuck... I don't want her to die... kahit ako nalang pero wag na siyang idamay tangina!

"What are you doing here?", nagulat ako ng magsalita si Eli. "Huh? What do you mean?", takang tanong ko sa kanya. Hindi maganda ang tono ng boses niya kaya ako nagtaka.

"Gusto ko si Papa ang magbabantay sa akin. Don't fucking show yourself here!", she said. What? "What's going on, Eli? Bakit ka naging ganyan? Okay naman tayo kagabi ah?", takang tanong ko sa kanya.

We are fucking okay last night pero ngayon? Nagkakaganito na siya.

"Nabaril ako dahil kasama kita! My life is suffering because naging tayo! Sana hindi nalang kita naging boyfriend. Sana hindi nalang kita nakilala!", singhal niya sa akin. Dahil sa mga isinumbat niya sa akin ay naramdaman kong parang tinusok ng mga kutsilyo ang puso ko dahil sa sinabi niya.

"I literally can die for you... and then you... you're regreting kasi nakilala mo ako... What a nice day, Eli.", malungkot na sabi ko.

Nagpunta ako sa sofa bed at niligpit ang mga gamit ko. "I will leave... if that's what you want. Hihintayin ko lang na pumunta si Tito Robert dito para sure akong safe ka. And after that, you will never see me again.", nayukong sabi ko habang nagliligpit ng gamit ko.

"I'm so sorry that I ruined your life... hindi na mauulit.", dagdag ko pa habang pinipigilan ang pag-iyak. Hindi narin siya nagsalita at bumalik nalang sa pagtulog like nothing happened.

Bakit parang ang bilis naman sayong pakawalan ako, Eli? Well, I know... you deserve better. Yung lalaking hindi ka hahayaang masaktan... yung kaya kang protektahan...

Ilang minuto pa ay nakarating na si Tito Robert at may kasama siyang babae na kasing edad lang ni Eli. Baka siya yung kaibigan niya.

"Eli...", mahinang sambit ng babae kay Elu kaya naman nagising agad si Eli. "Chelsea...", mahinang sabi ni Eli sa kaibigan niya.

Kinuha ko na ang mga gamit ko at nagpasya nang umalis. "Vince, bakit aalis kana?", tanong ni Tito. "Uuwi po muna ako sa bahay ko... may gagawin lang po akong importanteng bagay.", walang ganang sabi ko at hindi ko na siya hinarap pa.

Umalis akong may mabigat na damdamin... ang sakit talaga magmahal. Ang sakit mong mahalin, Elizabeth...

.

.

.

I went home... I came back to where the hell started. "Look who's here.", salubong sa akin ni Mom habang iniikot ang wine glasses niya at nakaupo na pa-dequatro.

"Shut up.", mariing sabi ko at dere-deretso na sa kwarto ko pero nagsalita ulit si Mom. "Looks like my son is brokenhearted. What exactly happened?", sarkastikong sabi niya.

Agad na nag-init ang dugo ko dahil sa sinabi niya. May kinalaman ba siya sa mga sinabi ni Eli?! Fuck her!

"I fucking wish that you and Dad were not my parents!", sigaw ko bago padabog na pumasok sa loob ng kwarto ko.

Hindi ko na napigilang umiyak nang umiyak sa kama ko dahil sa mga nangyayari. Sobrang bigat ng pakiramdam ko. Sobrang bigat... sobrang sakit sa kalooban.

Gusto kong isipin na baka binayaran lang siya ni Mom. Baka tinatakot na naman siya nila dad kaya sinubukan ko ulit na tanungin niya.

Kinuha ko ang cellphone ko at tinext siya... and I was hoping na positive ang sagot niya.

Listen, Gamboa! || 18+Where stories live. Discover now