NOTE:
ALL OF THE NARRATIONS HERE
ARE FLASHBACKS.*FLASHBACK*
[ The night when Vince met Tito Robert ]
Third Person's.
"I will do everything just for you to have a happy ending.", Robert added.
"What do you mean po?", takang tanong ni Vince. "We need to move as soon as possible. Sa Sabado na ang party, Lunes na ngayon.", Robert said kaya kumunot ang noo ni Vince.
"Kailangan kong makipagkita kay Elizabeth before Saturday. We need to tell her na siya ang anak ko. Na siya ang tagapagmana ng mga negosyo ko. Ipapakilala ko siya ngayong Sabado na siya ang nag-iisa kong anak. And after that...", Robert paused and faced Vince.
"Pwede na maging kayo. Sorry to say this pero your parents only want the power.", sabi ni Robert. "It's okay lang po Tito. I know naman na mas mahalaga ang power nila kesa sa akin. You're just spitting facts thought.", natatawang sabi ni Vince.
"Exactly... Ngayon na mas mataas na ang pagkatao ni Elizabeth sa kanila, they can accept your relationship. No need to arrange anything, kasi gusto niyo naman ang isa't isa, right?", sabi ni Robert habang umiinom ng kape.
"Yes, Tito.", nakangiting sabi ni Vince. "Good.", tipid na sabi ni Robert.
"We need to plan everything before the Grand Party happens.", Robert added.
[ The day that Eli was sulking ]
After they had sex, Vincent wants to talk about their plan about the grand party.
"Love... may sasabihin ako sayo.", Vince said while caressing Eli's hair. "Hmm?", Eli hummed as an answer dahil narin kasi sa pagod.
"I want you to come with me this Saturday. May aattendan tayong grand party sa JaeLee Hotel. Wanna go with me?", Vince said.
"Huh? Grand party? Naku, Vince... hindi na nga tayo pinayagan magsama dahil wala pa ako sa tatsulok niyo, sa level niyo.", natatawang sabi ni Eli.
"No... hindi mo pa pinapatapos ang sinasabi ko, Eli. You're not on the lowest, put that in your mind.", sabi ni Vince while cupping Eli's face.
"Eh ano nga? Bakit mo ako papapuntahin sa sosyaling party? Tsaka alam mo naman diba... bawal tayo magsama, Vince. Si Eunice dapat ang kasama mo dyan.", sabi ni Eli.
"May tutulong sa atin. Siya magpapaliwanag sayo lahat lahat, Eli. We can meet him this Thursday, sa bahay mo.", paliwanag ni Vince.
"Who is he? Kilala ko ba siya?", takang tanong ni Eli. "Yes, super. Malapit na malapit siya sayo.", nakangiting sabi ni Vince and pinched Eli's nose.
"Basta trust me, we can be together. We can love each other without hiding and worrying, hmm? Magkakaroon tayo ng happy ending, Love.", Vince hugged Eli tightly.
"Paano mo alam?", natatawang tanong ni Eli. "Of course, I will write our fate.", he smirked at mas siniksik si Eli sa kanyang dibdib.
[ Thursday ]
"Kailan makakapunta yung lalaking sinasabi mo, Vince? Naiinip na si Mama.", tanong ni Eli habang nakatingin kay Eliza na kamot nang kamot sa kanyang ulo dahil naiinip na maghintay.
"Just wait... he's on his way na.", nakangiting sabi ni Vince. Ilang minuto na ang nakalipas nang may marinig silang katok sa kanila gate. "I'll open it.", Vincent offered.
Lumabas si Vince para buksan ang gate at papasukin ang ama ni Eli.
"Eli, Tita Eliza, meet him. Siya ang makakatulong sa atin.", sabi ni Vince pagpasok palang sa pinto nila.
YOU ARE READING
Listen, Gamboa! || 18+
Romansa[ COMPLETED ] Vincent Gamboa, ang kaisa-isang anak ng mag-asawang doctor na may-ari ng Gamboa Doctors (Ospital), ay isang med student na tamad mag-aral dahil hindi niya gusto ang kanyang kurso. Napilitan lamang siya dahil sa kanyang mga doktor na mg...