plan.
[ EVERYTHING IN THIS CHAPTER ARE JUST FLASHBACKS ]
- Araw na nabaril si Eli sa kaliwang braso niya -
Eli's.
Nagising ako sa kalagitnaan ng aking tulog dahil may naririnig akong naguusap mula sa pinto ng kwarto ko.
"What the fuck are you doing here?!"
"Ano ba namang kagaguhan ito, Vincent?! You're taking care of that girl?! You know she's the daughter of our company's rival!"
"Why? She's important to me, she's everything!"
"You're gonna marry Eunice and no one else.",
"No and never. I will never marry anyone unless it's Elizabeth."
Fuck... nahanap kami ng Dad ni Vince. Sinusubukan kong tumayo pero nanghihina parin ako dahil nangangalay ang balikat ko kaya ang tanging nagawa ko nalang ay makita sa usapan nila.
"Okay fine. Papayagan kita, pero kung kaya niyo pa magtanan sa lalong madaling panahon..."
Parang may tumusok sa puso ko dahil sa narinig ko. Sinubukan kong hindi maiyak dahil lagi nalang may humahadlang sa pagmamahalan namin ni Vince.
"What the fuck do you mean?!"
Alam kong galit na galit na siya sa mga sinasabi ng Dad niya pero wala na kaming magawa.
"I know you know who did that to your tutor... and it will happen again on the day of your wedding with her..."
Fuck... no way. Hindi pwedeng madamay ang buhay ni Vincent dito!
"Demonyo ka talaga!"
"You will regret everything son."
"You're fucking evil."
"I will fucking give you 3 days to decide... 3 days... Leave her or die with her."
"I would rather die with her than to marry someone who is not Elizabeth!"
Mas lalo akong nakaramdam ng hadpi sa dibdib ko dahil mas pipiliin pa ni Vince na ibuwis ang buhay niya para sa akin kaysa iwanan ako. What did I do to have a man like you, Vincent?
Narinig kong sinara na niya ang pinto kaya naman nagkunwari akong natutulog parin kahit narinig ko naman ang lahat... lahat lahat, Vincent.
Tomorrow, I will break up with you, Vince. Hindi pwedeng ibubuwis mo ang buhay mo para sa akin. Ako nalang ang lalayo, ako nalang...
- Yung araw na nakipagbreak up na si Eli -
"Bakit umalis nalang bigla si Vince, anak? Anong nangyari?", nagtatakang tanong ni Papa sa akin pero hindi ko siya agad sinagot.
"Oo nga, Eli. May problema ba?", tanong naman ni Chelsea sa akin habang nagbabalat ng mansanas. Hindi ko na napigilan ang pagluha ko kaya naman nagmadali silang puntahan ako sa tabi ko.
"Anong nangyari?", nag-alalang tanong ni Papa sa akin. "P-Pa... n-nakipagbreak up ako kay Vince.", sabi ko habang pinipigilan ang paghikbi.
"Ha?! Bakit naman?", takang tanong ni Chelsea sa akin. "Narinig ko ang usapan nila ng Dad niya kagabi... sumugod kasi rito ang Dad niya. Ang sabi niya, uulitin niya raw ang nangyari ngayon sa akin sa araw ng magiging kasal namin ni Vince... at pinapapili pa siya kung iiwan ba ako o pareho kaming magsasama sa kamatayan pero pinili niya yung pangalawang choice...", kwento ko sa kanila na parang bata.
"Pero ayokong masaktan si Vince kaya nakipagbreak nalang ako... para narin hindi na siya madamay pa.", umiiyak na kwento ko. "Anak, mas lalo mong masasaktan yung tao... Nakita ko sa itsura niya kanina, masyadong malungkot.", sabi ni Papa at nag-agree naman si Chelsea.
YOU ARE READING
Listen, Gamboa! || 18+
Romance[ COMPLETED ] Vincent Gamboa, ang kaisa-isang anak ng mag-asawang doctor na may-ari ng Gamboa Doctors (Ospital), ay isang med student na tamad mag-aral dahil hindi niya gusto ang kanyang kurso. Napilitan lamang siya dahil sa kanyang mga doktor na mg...