#4: EXAM

342 5 0
                                    

(Few days later - Friday)


○○○

Vincent's.

My mom was amazed kasi tumagal si Elizabeth ng dalawang linggo. Today is her last day this week, and exams ko na ata sa Monday next week.

"Very good, Vincent. Masaya kaming nakikita kang nag-aaral ng mabuti with your tutor.", my mom said while eating our breakfast. Ngayon nalang ulit ako sumabay sa pagkain nila. Medyo ginaganahan na ako these days, dahil kay Eli.

I finished my breakfast and prepared myself already. Kailangan lagi akong gwapo sa paningin ni Eli noh.

After a few more minutes ay may kumatok na nga sa pinto ko. Dali dali ko siyang binuksan at sumalong ang mga ngiti ni Eli sa akin.

"Good morning, Gamboa.", nakangiting bati niya sa akin. "G-Good morning, Eli.", I greeted back. Nahihirapan siyang pumasok dahil marami siyang bitbit. Mukhang marami nanaman kaming pag-aaralan tungkol sa human body. Nagdala siya ng malaking parang mannequin na ang kalahati niya ay inner organs. Mayroon lang itong ulo at katawan na walang mga paa.

Tinulungan ko siyang bitbitin iyun pero na-out of balance siya kaya nahulog kaming dalawa at napatong siya sa akin. I hope she can't feel it!!!

"Oh, I am so sorry, Vince. Ang bigat kasi nito.", pasensya niya sa akin at inalalayan kong tumayo. I feel like I am burning. Naka-on naman ang aircon ko!

Inayos ko na yung mannequin na dala dala niya at sabay na umupo para simulan na ang pagdidiscuss niya.

"So this mannequin-like-body I bought is called Anatomical Body Model, a 3D representation of the human body parts.", she said while holding the mannequin she brought her. Namangha ako sa ganda ng bitbit niya.

"I brought this kasi wala pa tayong lesson for today.", she said kaya kumunot ang noo ko. "I brought this para magreview about the body parts.", she added. I nodded as I understood what she meant.

"I will touch the body part and tell me the name of it, game?", she instructed me. I nodded and got excited.

"First, what is this?", she said while touching the lower right abdomen of the body. "Appendix.", I answered and she smiled because I am correct.

Sunod naman na tinuro niya ay ang mahaba at makapal na ugat sa gitna ng katawan na malapit sa puso. "Aorta.", and I am correct again.

Itinuro naman niya ang nasa tabi ng aorta. "Inferior Vena Cava?", I hesitated. Ang haba kasi ng pangalan kaya hindi ako sigurado kung tama ba ito. "Yes, tama ka Gamboa.", she smiled.

Sunod na tinuro niya ang nasa leeg ng tao. "Thyroid?", I hesitated again. She smiled as she nodded. I am correct again.

Andami na niyang naturo at nasagot ko naman ng tama. Feeling ko tuloy ay napakatalino ko na dahil sa ginagawa ko.

Last na tinuro niya ay... nasa ibabang bahagi ng katawan. Dalawa na iyung tinuro niya dahil magkatabi lang naman iyun. Napalunok ako ng maramdaman kong aktibo nanaman ang nasa ibaba ko kung saan tumuturo si Eli. "R-Rectum at Urethra.", utal-utal na sagot ko.

She clapped and smiled at me. "I can't believe you answered everything with correct answers, Gamboa. Mukhang ready ka na sa exam mo next Monday.", she complimented and I felt my cheeks heated.

"See you on Monday, Vince.", she added. Nagliligpit na siya ng gamit niya at lahat naglaglagan ang mga lapis at ballpen niya. Lumuhod siya upang ligpitin lahat ng iyun kaya tinulungan ko siya.

Hindi ko naman expected na makikita ko ang kanyang dibdib nang tulungan ko siya dahil sa luwag ng kanyang damit. Nakayuko pa siya kaya kitang kita ko talaga ito. Napakislap-kislap nalang ako sa nakita at ramdam kong nag-iinit talaga ang mga tenga ko.

Listen, Gamboa! || 18+Where stories live. Discover now