CHAPTER 20- ZSX CONTROL

266 35 2
                                    

CHAPTER 20- ZSX CONTROL

"Salamat naman at maaga kayong nakarating," saad ko kay Lovynnia.

Sila ang sumundo sa amin dito sa Sirangan Island. Apat na bangka ang dala nila at may kasama rin silang medical team.

"Of course, siyempre," redundant na tugon nito sa akin. "Thank  you for staying alive, everyone! Great job!" dagdag anunsiyo pa nito.

"Why are you even here? You're not an HD Detective," I pointed out.

"Remember, I'm a member of our Special Unit. I can contribute to any department," she clarified.

"Okay," was all I could manage. What she said was indeed accurate.

The sea vehicle carrying Leaffe and Venice moved forward, accompanied by Detectives Veins and Marie.

"Are you okay?" tanong  ni Ace sa ‘kin sabay patong ng kaniyang kamay sa magkabilaang balikat ko.

"I’m fine. Dapat ay hindi mo na isinama si Lynn," halos pabulong kong sabi sabay tapon ng tingin sa kaibigan kong kausap ni Lovynn.

"She’s always curious about your whereabouts. Parang gusto ko ng isipin na may relasyon kayong dalawa."

"Gaga," natatawang sambit ko. "Sadyang siya ang may alam tungkol sa panganib na kinakaharap ko ngayon."

"I know. That’s why, I need to protect her to the best I can. Damn that hearing ability of her. Pero hindi ba at ang cool ng girlfriend ko?"

Nanlaki naman ang aking mga mata. "Kayo na?"

Ngumisi lang ito sabay kindat. " Nililigawan ko pa lang pero sasagutin naman niya ako, ‘di ba?" bulong pa ng kugtong sa akin.

"Aish, jerk! Good luck sa panliligaw. Sana ay huwag kang sagutin ni Lynn."

"Hoy! Ang sama mo talaga," nakangusong reklamo nito. Tumawa lang ako sabay iling.

Bigla kong naalala si Gray kaya kaagad ko siyang hinanap gamit ang aking paningin. Namataan kong titig na titig siya sa kay Ace na para bang sa pamamagitan niyon ay magagawa niya itong patumbahin.

Mukhang wala siya sa mood dahil literal na hindi siya nakatulog dahil sa ka-praning-an. Ako naman ay panaka-nakang nakakaidlip pero nagigising din tuwing lumalabas si Leaffe sa kuwarto.

"Mag-iimbestiga pa ba kayo?" tanong ko kay Lovynn nang lumapit ito sa amin kasama si Lynn.

"Yes. Mag-iikot pa kami sa islang ito."

"Mauna na kami ni Gray. Kailangan na rin niya ng pahinga. Walang tulog ang kugtong dahil sa naging sitwasyon namin."

"Speaking of which, his mother reported him as a missing person."

"What?!"

"Yes, she did. Gray apparently didn't tell her where he was going and he hasn't been answering her calls or texts, so his mother got extremely worried about her son's well-being."

"And?"

"And what do you expect me to say? Of course, I told her you two were together."

I pressed my hand to my forehead. "Why did you say that?"

"What else could I do? She's looking for her son because she thinks he's missing."

I shook my head. "And then?"

"Well, when she found out the truth, she left the station without making a fuss. It seems Gray's mother approves of you..."

"Are we not going home yet?"

Murder Case #210 (Murder Case Series #2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon