Chapter 11
" Divergent Dance Group." We have 10 members. 5 boys and 5 girls.
"Hey hey hey." At etoh na po yung isa. Umakbay pa sya sakin.
Meet Ichi our choreographer. Not his real name. His real name is Haruma. He is half filipino half japanese. Ichi is a call sign. Sya nakaisip ng callsign kuno na yan. (Ichi means one.)
"Kamusta Nana?" Bati nya sakin. Nakamangot ako syempre. Ang kulet kaya nyan. Lagi nakapulupot sakin. Kung hindi ko lang alam na gf nya si Ni iisipin ko may gusto sya sakin. (Nana means seven. Ni means two.) Tamad kasi akong umatend ng practise kaya naging seven ako.
"Ichi asan na yung iba?" -Kish.
"Nagtxt sakin si Ni ko. Nandun na daw sila sa studio." -Ichi.
Diba parang ang pangit naman ng tawag ni Ichi kay Ni? "Ni ko?" Eh di parang no. 2 ko.? Ah ewan. Bahala nga sila.
Maalala ko lang. Dadaan nga pala kami sa basketball court bago makarating sa studio. Ibig sabihin dadaanan namin ang Mr.Snowman ko? Yipey.When we enter the court. Grabe iingay. Tili ng tili ang mga hitad. Nagpapractise game pala sila.
Tumigil sila nong pumasok kami. Ayaw ko kasi ng may naglalaro ng bola kapag dadaan kami. Alam nyo naman ako,Batas. One time kasi tinamaan yung isang kagrupo namin. Syempre nagkagulo. Pasimuno ako.
Hindi ko pa kilala non ang Mr. Snowman ko. Kiri.
At sa wakas nahagip din sya ng mata ko. Nakatingin sya samin. Lahat naman nakatingin ei. Ano bang special?Nakakunot nanaman yung noo nya. Binato nya ng malakas yung bolang hawak nya sa sahig. Ang lakas nong tunog. Kulong kasi sa buong court. Ano problema nong isang yun?
Tumalikod na sya. Sayang di na ako makasilay.
Sakto namang sa harap namin ni Ichi gumulong yung bola. Kumalas sya sa pagkakaakbay sakin. Pinulot nya yung bola."Hey Marco." Sabi nya.
Humarap naman si Mr.Snowman ko. As usual nakamangot nanaman. Mukhang badtrip talaga sya. Bat kaya?
"What?" Galit yung tono ng boses nya."Stop acting like your a jealous boyfriend. Cause she's not yours. Cause she's mine." Walang lingon kurap na sabi ni Ichi. Nang-aasar ba sya? Kita naman nyang galit si Marco. At ano daw? Sino daw? Sino ba pinag-uusapan nila?
Rewind
Stop acting like a jealous boyfriend. Cause she's not yours. Cause she's mine.
End of rewind
Jealous boyfriend? Ibig sabihin may iba ng gusto ang Mr. Snowman ko? Awts!
May gusto ba sya kay Ni?
Walk out ang peg ng lola nyo. Badtrip!
Dire diretso lang ako sa studio."Nana." Hinabol na pala ako ni Ichi. Inakbayan pa nya ako. Hindi ko sya sinagot. Seriuos mode lang ako. Para hindi halatang naiinis ako.
"Ichi mukhang may rivalry sa pagitan nyo nong captain ng basketball team?" Pasimple kong tanong.
"Mukhang interesado si Nana ah?" Singit ni Kish. Nasa likod na din pala namin sya. Paglingon ko tatawa tawa si Kish. Alam kaya nya? Imposible. Kami lang ni Tyron nakakaalam non. Pwera nalang kung chinuchu ako ng gagong yun.
"Im just asking. At ako? Interesado sa gagung yun? Asa!" Mataray kong sabi."Sige sabi mo eh." Nakangiti lang sya habang inaayos yung sintas ng sapatos nya.
Paglingon ko naman sa iba. Nakita ko si Ni. Shit bat naiinis ako!
"Hey Nana. " Lumapit pa sya sakin. Nakangiti pa sya.
"Hi Ni." Bati ko in a cool tone. Inakbayan na sya ni Ichi at hinalikan sa cheeks. Sa harap ko ba talaga maglampungan.
"Kahit ano talaga gawin ko pangalawa lang talaga ako sa puso nitong mahal ko." Tumingin sya ng malungkot kay Ichi. Pero hinalikan lang sya ni Ichi sa noo.
"Let start the practise." Biglang pag-iiba ng usapan ni Ichi. Anong meron?
Pumunta na si Ichi sa unahan.Binuksan nya yung sounds.
{Feedback by Janeth Jackson}
He started dancing. He really amazed me when his dancing.Lahat kami nakatingin lang sa kanya.
"His really hot dunno?" Kulbit sakin ni Jem. Napapailing nalang ako.
"Now guyz move forward." -Ichi. He arranged our position. And routine.
Now playing: Chandelier Sia.
Im no. Seven but im at the front. Ako yata ang Chachi Gonzales ng Divergent.Ichi at my right. Go at my left. (Go means five) and his real name is Paul.
Hours na yata kami nagpapractise. Kapagod!"Itoko." Tawag ni Ichi dun sa lalaki na nasa isang tabi. May tao pala dun?
Lumapit naman agad sa kanya yung lalaki. His wearing a big eye glasses. He is wearing our school uniform. It means he is also a student here. He is a nerd to be exactly."Guyz meet my cousin. Kazuma. Half japanese like me. He voluntere to be our P.A." Nakaakbay pa si Ichi sa kanya.
"May PA tayo? Sosyal ah?" Natawa ako sa sinabi ni Kish. Pano ba naman. Ano kami sikat na grupo? Eh sa school lang naman toh..
"Hi Ms. Devi." Nagulat ako bigla syang lumapit sakin. Makikipagshakehands. Inaabot nya kasi yung kamay nya.
"Ow I see. Lakas talaga ng karisma mo Devi." Pang-aasar ni Kish. Nagtawanan naman yung buong grupo.
What the f? Bat sakin pa??
Itutuloy.....
And also thank you so much ky ladykhey27 for voting my story..
Para dun sa mga nakakaappreciate ng work ko.
Maraming salamat po..-Jaeme Yoon
BINABASA MO ANG
Young,Wild and Free(Liberated Brat Girls)
General FictionA story of a girlna walang alam ibang gawin sa buhay kundi ang magsaya -Devi Piamonte. Live your life to the fullest. Yan kasi yung motto nya. Nasa kanya na lahat. Yaman, Talino, Beauty. Pakiramdam nya kumpleto na. She didnt accept HURT as a word. G...