Chapter 9
Sakit ng ulo ko. Grabe sa hang over. Tinatamad pa akong pumasok. Gusto ko lang humiga maghapon.
"Wala ka bang balak bumangon?" Napabigla ako ng upo. Si kuya Denver nasa pinto ng kwarto ko.
"What are you doing here?" Tinignan ko sya ng masama. Napatingin ako sa kanya mula ulo hanggang paa. Napansin kong suot nya yung uniform ng school namin. "And why are you wearing our school uniform?" Nagtataka ko pang tanong.
"Lil sis wag kang slow. Bumangon kana dyan at isasabay kita." Ako slow? Nakangiti pa si bakulaw. Ang ganda ng araw aah?
"Dont tell me?" Hindi ko maintindihan yung mararamdaman ko. Ayokong paniwalaan.
"Tama yang iniisip mo. Kaya bilisan mo. Ayokong malate sa first day ko." Lumabas na sya ng kwarto. Nagmamadali namam akong bumaba sa kama ko patakbo sa pinto.
"Kuyaaaaaaa." Sumigaw ako ng malakas. Wala na sya nakababa na yata. Bilis naman.
On the way sa school. Nakaheadset lang ako at nakapikit. Si kuya nagdadrive. Nakakainis naman kasi. Ano kayang nakain nitoh at lumipat ng school?
Hinila nya bigla yung headset ko."Kuya ano ba?" Asar kong sabi. Ibabalik ko sana ulit yung headset sa tenga ko. Hinila nya ulit.
"Devi what do you think of me having a girlfriend?" Sumingkit lalo yung singkit kong mata pagtingin sa kanya. Mukhang inlababo si brother aah?
"Ok naman. Para magtino ka." Tumawa sya ng malakas."Ganun ba talaga kasama tingin mo sakin. I thought you know na inaasar lang kita everytime na pagsasabihan kita." Tawa tawa parin sya.
"I know that, ok!" Inirapan ko pa sya.
"Kahit sobrang pasaway mo. That wont change that your my baby sister. And i love you." Awts! Tagos hanggang kaluluwa..I love you too kuya. Pero hanggang isip ko lang yan. Hindi akk showy ei. "Oh hindi kana nakaimik dyan? Touch ka noh?" Sinusundot pa nya yung tagiliran ko. Tapos natawa pa sya. I miss this kulitan portion with kuya.
"Tumigil ka nga kuya." Hinaharangan ko ng kamay ko yung pagsundot sundot nya. Kasabay ng pagtawa ko. Ngayon nalang ulit ako tumawa ng ganito.
Bigla syang tumigil. Bigla sya sumeryoso. May sasabihin yata.
"Devi what if----?"
"Bat ang daming tao dito?" Bigla kong nasabi. Napatingin kasi ako sa labas ng bintana. Nasa parking lot na pala kami ng school. Napatingin ako kay kuya. Ngumiti lang sya. Parang sira.
"That is the reason. Bakit sinabay kita papasok." I forgot. Model nga pala ang kuya ko. At kilala sya sa field na pinili nya. Kaya syempre may malalanding babaeng aaligid sa kanya.
"At gawin ba akong bodyguard?" Inirapan ko sya."Sige na baby gurl, pls." Niyakap pa nya ako.
"Kuya para kang bading." Tinutulak ko pa sya. "Ok, ok, ok. Basta bitawan mo na ako." Irita kong sabi.
"Taray talaga ng kapatid ko." Pinisil pa nya yung ilong ko.
"Isa pa kuya iiwan kita dito." Pinandilatan ko pa sya ng mata. Ayan tigil sya.
"Nandito na pala sila." Bigla nagsalita si kuya. Hindi pa din kami nababa. Pano panigurado dudumugin sila. "Hindi pa sila nababa ng kotse." Tawa pa si luko.
[Txt txt txt]
Nakita kong bumaba na sila Bash. Nakita kong nagkagulo ang mga hitad kong schoolmate. Nakita ko pa yung iba kong classmate. Kinakahiya ko sila. Napahampas nalang ako sa noo ko.Bumaba na din si kuya. Ang daming lumapit na babae sa kanya. Mga malalandi! Akala mo ngayon lang nakakita ng gwapo!
Nakita kong dunating na din yung sasakyan nila Kish. As usual pagbaba nya. Kelswapa! Wapakels! Umupo lang sya dun sa isang bench at nagtetxt.
Nakita ko si kuya nakatingin sakin. Tinted kasi salamin ng car nya kaya hindi ako kita ng iba. Alam nya lang kasi na nasa car nya ko.
Bigla syang tumingin sa ibang direksyon. Napatingin din tuloy ako.
Kotse ni Tara at Jem. Bumaba na si Tara. Tumingin sya kay kuya at ngumiti. May naaamoy ako ah?
Bumaba na si Jem. Hinila na nya si Tara dun sa bench na inuupuan ni Kish. Nagsad face naman si kuya. Abah! Parang may di ako alam.
[Beep]1 message recieve
From: Kish topakin [Gago san kana?] Sweet grabe!Send to Kish topakin [Gago dito na ko.]
Lingon lingon sya. Natawa naman ako. Kaya bumaba na ako.Lahat nong mga fan girls nakatingin sakin. Tumahimik naman sila.
I know what they're thinkin'. Wala lang maglakas loob magsalita.
Bat kasama nya si Denver?
Bat bumaba sya sa kotse ni Denver?
Bat...? Bat...? Bat...? Aaaaaaah!
Tumingin ako kay kuya. Nakatingin pa rin sila sakin. Ayoko sanang malaman ni kuya attetude ko sa school. Pero no choice na ei. Ako ang mapapahiya nito."Kuya why are you still there?" Napanganga silang lahat. Sino ba namang mag-aakalang kapatid ko ang isang Denver Piamonte? Sa looks di nakakapagtaka. Pero sa sama kasi ng ugali ko, ang layo. "Let's go." Nagtabihan naman mga kaschoolmate ko. Napangiti naman si luko.
Inakbayan nya ako. "Astig ng sis ko aah?" Ginulo pa nya yung buhok ko.
"Wag mo ngang guluhin yung buhok ko." Irita kong sabi. Naglakad na kami papunta kina Kish. Kasunod namin mga kaibigan ni kuya.
Paglingon ko sa likod. Si Marco! Nakaakbay sa kanya si Tyron. Napansin ako ni Tyron. Ngiting aso ang walangya. Inirapan ko lang sya.
Tyron pov"Astig ng loves mo aah?" Pang-aasar ko kay Marco. Nakaakbay pa ako sa kanya.
"Tigilan mo nga ako Tyron." Mukhang selos pa din sakin tong si toyo.
"Baka kapag naging asawa mo si Devi. Under the saya ka." Tumawa pa ako ng malakas. Nasa harap lang namin si Devi. Kasabay yung kuya ng inlababo.
Lumingon sya. Nag-iwas naman ng tingin si Marco. Lakas talaga ng toyo nitong si Marco. Obvious na obvious kaya si Devi. Hindi ba nya napapansin?
Kung di lang talaga ako nangako kay Devi. Tsaka ayoko makielam. They should find it out by themselves.
Itutuloy.....
BINABASA MO ANG
Young,Wild and Free(Liberated Brat Girls)
Ficção GeralA story of a girlna walang alam ibang gawin sa buhay kundi ang magsaya -Devi Piamonte. Live your life to the fullest. Yan kasi yung motto nya. Nasa kanya na lahat. Yaman, Talino, Beauty. Pakiramdam nya kumpleto na. She didnt accept HURT as a word. G...