Chapter 17
Tinititigan ko talaga sya ng mabuti. Parang kilala ko kasi sya talaga.
Tumawa sya ng malakas.
"Devina kamusta ang papa mo? Dalaga ka na pala. Ang tagal ko ng hindi nakabisita sa inyo. Ang dami ko ng utang sayo." Sabi nya.
"Ok naman po si Papa. Pero--" Naputol yung sasabihin ko. KAsi iniisip ko talaga san ko sya nakita. Nang maalala ko.
"Ninong Santa?" Tuwang tuwa kong sabi. Pagkatapos ng mahabang pag-iisip. Naalala ko din.
He is my favorite Ninong Santa. Pero bata pa ako non. Elementary pa lang ako non. Ang naalala ko mataba sya non. Nagbago yung katawan nya pero yung mukha nya hindi. Natawa tuloy ako.
I call him Ninong Santa. Kasi lahat ng iwish ko na gift non nabibigay nya sakin at isa pa. Mataba nga sya.
Marco povKung alam ko lang na nandito pala silang lahat. Hindi ko sana dito dinala si Devi. Ang tanga ko kasi hindi muna ako tumawag kay manang. Ang kukulet pa naman ng mga toh.
"Iha why dont you join us for dinner?" Sabi ni mama. Napahawak ako sa ulo ko. Kailan ba talaga ako bibigyan ng pagkakataon na makausap sya ng kami lang?
"Im Mary. Ako yung panganay." Lumapit sa kanya si Ate. Dun pa nga sa pwesto ko dumaan para mailayo ako kay Devi. Itinulak pa nga ako ng pasimple. Tsk!
"Bunso you go to the kitchen and tell manang to prepare" sabi ni mama. At ako pa talaga.
"Ma naman. Kaya ko dinala si Devi dito so we could talk." Reklamo ko na.
"You can talk to her later. Mukhang hindi pa kayo nagdidinner, right iha?" Tumingin pa sya kay Devi.
"Himala yata bunso tumatangge ka sa pagkain ngayon." Sabi ni Ate Margot. Tumatawa pa sya. Tsk!
"Ganyan talaga kapag inlababo." Sabi naman ni ate Marjo. Hilig talaga ako pagtulungan ng mga babaeng toh. Wala pa yung isang makulet. Lalo na mamaya.
"Ok lang naman po ako. Busog pa naman po ako." Sabi ni Devi. Ngumiti pa sya. Hindi nya alam na nakatingin ako sa kanya.
Napakaamo nyang tignan. Sana ganyan nalang sya lagi. I know she's tough and she can protect her self. Pero hindi ko pa din maiwasang mag-alala.
"Mukhang may gusto din si Devi kay bunso ah? Kumakampi agad." Tatawa tawa pa si ate Mary. Naalert tuloy ako sa sinabi ni Ate. Ano kayang sasabihin ni Devi?
"Hindi naman po sa----" hindi nya natuloy yung sasabihin nya.
"Uyy nagbablush si Devi." Sabi ni ate Margot. Napansin kong nagbablush nga sya.
She really like me? Napangiti tuloy ako.
"Mukhang kinikilig si bunso ah?" Tatawa tawa si Ate Mary. Napatingin tuloy sakin lahat.
"Shut up." Sabi ko. Tumalikod na ako papuntang kusina. Narinig ko naman yung tawanan nila.
Nakakainis talaga!Devi po
"Iha kumain ka ng madami ha." Napakabait naman ng mama ng Mr. Snowman ko. Namiss ko tuloy sila mama. Napatingin naman ako sa kanya. Ang seryoso nya kumain. Ganito pala sya sa hapagkainan.
"Oo nga DEvi kumain ka ng kumain. Kasi yung iba dyan mukhang walang gana." Sabi ni ate Margot. Ngiting ngiti sya. Sinisiko pa nya si Ate Mary na tatawa tawa din.
Napansin kong tinignan sila ni Mr. Snowman ko ng masama. Pero sa halip na matakot nagtawanan pa sila.
"Maiba tayo iha." Biglang sabi naman ng papa nya.
"Son diba si Devina yung childhood crush mo?" Sabi pa nya. Nainom naman non si Mr. Snowman ko kaya nasamid naman talaga sya.
Lumapit si Tita Maan sa kanya. (That is her mom's name) Himas himas yung likod nya.
"Anak talaga. You dont need to be shy. Binata ka na." Sabi pa nya. Siguro kung di ubo ng ubo si Mr. Snowman ko nagsalita nanaman toh.
"I remember. Lagi kang sumasama sakin non kapag pupunta ako kila Dennis, sa papa nya. Pero kapag nakikita mo naman sya. Nagtatago ka kahit san." Tatawa tawa pa si Ninong Santa ko. Ah este Tito Mario pala. Hindi na nga pala ako bata.
"Talaga papa? Stalker ka pala bunso. I thought ikaw ang hinahabol ng babae." Tatawa tawa pa si ATe Margot. Ang kulet nya talaga. Grabe!
"Hindi ako stalker ate. Nahihiya lang ako. Pa pwede ba tama na yan." Sabi naman ni Mr. Snowman ko. Napatingin tuloy ako sa kanya. Mahiyain pala sya non. :)
Nagkakatuwaan talaga ang pamilay nila ngayon. At mukhang hindi na nagugustuhan ng Mr. Snowman ko na sya ang topic. Pero i like it, ang cute!
"Oh my god." Isang cute na babae yung biglang pumasok sa eksena. She's wearing our uniform. :?
"Marian why your late?" Sabi ng papa nila.
Pero parang wala syang narinig.
Lumapit sya sakin. At hinawakan yung dalawa kong kamay. Nagulat naman talaga ako.
Napatingin ako sa iba. Tatawa tawa lang. Si Mr. Snowman ko iiling iling.
"I never thought na makakaharap ko dito. As in dito sa hauz namin. Kung alam ko lang na pumunta ka pala dito samin sana pala umuwi ako agad. Tsk!" Tuwang tuwa nyang sabi. She still holding may hands. And she looks amazed. To what?
Iniisip ko tuloy kung nakita ko na ba sya sa school.
"Iane stop that." Mahinahong sabi ni Mr. Snowman ko. Binitiwan naman nya agad yung kamay ko. Pero sa kanya naman lumapit yung makulet.
"Marco why is she here? Pakilala mo naman ako." Makulet nyang sabi. "Sige ka sasabihin ko yu---" sabi pa nya na hindi nya natapos. Tinakpan kasi ni Mr. Snowman ko yung bibig nya.
"Ok ok ok. Devi she's Marian. Pangalawa sa bunso kaya sobrang kulet." Sabi nya. Mukha pa nga syang nahihiya. Ang cute naman!
Lumapit ulit sakin si Marian.
"Hi Miss Devi. You can call me Iane." Tuwang tuwa pa din sya. Ang pinagtataka ko. San ba sya tuwang tuwa?
"Hindi ko talaga akalain na makakaharap ko ang leader ng Famous Brat Girls ng school, the beauty queen and the most talented women ive ever met. OMG!" Sabi pa nya. Like she's on a speech campaign.
So thats it? OMG talaga. OMg kasi sira agad ako sa family ng Mr. Snowman ko. And one thing is for sure.
She's a fan of mine.Itutuloy......
BINABASA MO ANG
Young,Wild and Free(Liberated Brat Girls)
General FictionA story of a girlna walang alam ibang gawin sa buhay kundi ang magsaya -Devi Piamonte. Live your life to the fullest. Yan kasi yung motto nya. Nasa kanya na lahat. Yaman, Talino, Beauty. Pakiramdam nya kumpleto na. She didnt accept HURT as a word. G...