Chapter 15
Dito kami ngayon nila Kish sa coffee shop na malapit sa school.
Im with my tablet and Im watching PBA. BAdtrip na nga ako. Firts quarter 24 ang purefoods at 9 ang Ginebra. Ang dami kasing tapon na tira.
"Shit! Ano ba naman yan tatanga." Bigla kong nasabi.
"Devi are you with us? Tigilan mo na nga yang panonood. Kanina pa ako usap ng usap dito." That caught my attention. Mukhang badtrip na si Kish. Napatawa naman ako.
"Ok Im sorry." Sabi ko.
"Pero ano nga ba? Sinabi na ba nya talaga sayo?" Etoh namang si Jem excited. Mas kinikilig pa sakin.
"Oo nga." SAbi ko. Kukulit grabe. Yun na kaya tinatanong nila sakin simula pa kaninang umaga. Hello! HApon na.
"Kaingit naman." Sabi ni Jem na kilig na kilig parin.
"Ako kaya kailan magkakalovelife?" Si Kish naman. Humawak pa sya sa harap ng puso nya. Nagkatawanan tuloy kami.
"Hanggang pangarap nalang yan Kish." Banat naman ni Jem. Toh talagang dalawang toh.
Habang nagtatawanan kami. May babaeng dumaan sa labas ng coffee shop. Na nakakuha ng attention ko.
Nasa tabi lang kasi kami ng glass window. Well actually pure glass yung design nong coffee shop. And its amazing kaya favorite namin dito.
Napansin kong pumasok din sya dito sa coffee shop. Umorder sya ng ice coffee. Mukhang may hang over si luka.
Hindi nya ako na kita. Pero ako kitang kita ko sya.
Nakalimutan ko lang lately dahil sa Mr. Snowman ko. Pero mukhang pagkakataon na ang gumagawa ng paraan.
"Devi sino yun?" Sabi ni Tara. Tumahimik kasi ako.
"Sya yung sinasabi kong lumalandi kay Marco." Sabi ko. Marco lang syempre. Ako lang dapat ang nakakaalam na Mr. Snowman ang tawag ko sa kanya. Ay hindi pala. ALam nga din pala nong gagung si Tyron. Kwento ko later.
"What are you waiting for?" Sabi ni Kish. Nauna pa talaga tumayo sakin.Tara pov
Mukhang hindi toh maganda.
Nasa labas na kami nong coffee shop and we're following that bitch girl na kaaway ni Devi.
Medyo nakakalayo na kami ng tumigil yung babae sa harap ng isang kotse.
May nagbukas lang nong bintana at inabot nya yung coffee. Akala ko naman sa kanya.
Pagkaalis nong kotse. Hinintay namin sya. We're not that kind na abangers o patago lumaban. Live ang gusto namin.
Nasa gilid lang kami ng kalsada. Ako ang una nyang madadaanan. Nakasandal lang ako dun sa isang kotseng nakaparada sa gilid.
Hindi nga nakakapagtaka na bitch ang tawag sa kanya ni Devi. Black spaghetti dress na sobrang iksi at hanep sa neckline. Hindi na dapat neckline. Breastline na dapat ang tawag dun.
Konting hangin. Kita na yung nipples. Pero she's cute. Mas maganda nga lang talaga ako.
Tumingin sya sakin habang naglalakad sya. Nagagandahan siguro. Ingitera pa.
Pero bago sya makalagpas. Hinarang na sya nila Kish at Jem.
"Anong problema nyo?" Maangas na sabi nong bitch.
"Ikaw ang problema ko." Yes. Hanep sa entrance si Devi. May pasuspense din naman. Naglalakad sya palapit dun sa bitch.
"Oh ikaw pala panget. Nagtawag ka pa ng back up." Sabi nong bitch. Grabe sinabihan nya si Devi ng panget. E yan pinakamaganda samin. E di panget na panget ako? Gago pala tong babaeng toh!
Bigla syang sinapak ni Devi. Laglag ang lola mo. Tumingin sya ng masama kay Devi. Tinadyakan naman sya ni Devi.
"Ulol ka ba? Kung ako panget. Ano tawag mo dyan sa pagmumukha mo?! At hindi back up yang mga yan. Kayang kaya kita kahit ako lang." Sabi ni Devi. Tapos sinipa pa nya sa mukha. Nakaconverse shoes pa naman sya. Medyo matigas yung dulo.
Nakita kong may tumutulong dugo dun sa pwesto nya. Pag-angat nya ng ulo nya. Tanggal yung isang ngipin. Paga yung isang mata. Hay naku! Napahinga nalang ako ng malalim.
"Pinagbigyan lang kita last time dahil dun sa lalaki kong kasama. Dapat non mo pa dinanas yan." Umupo pa si Devi sa harap nong babae. (Babae nalang nakakaawa na ei.) "Oh diba sabi ko wag mong hahayaang magusot ulit yang damit mo." Pinapagpag at inaayos pa nya yung damit nong babae. Lakas mang-asar grabe!Tyron pov
Papunta na kaming school gamit yung kotse ni Haru. Pumunta kasi kami sa bahay nila. Naimbitahan kasi kami ng mama nya na dun magmerienda. Pero hindi naman mukhang merienda lang pinuntahan namin. Parang fiestahan sa dami ng niluto ng mama nya.
Namimiss na nya daw kami.
Haru is our friend since high school. Naging classmate at kasama sa mga kalokohan non.
Kagrupo din namin sya sa dati naming dance crew. Nabuwag lang nong magcollege na kami.
We decided to use one car. Para makapagbonding ulit kami. Iniwan namin sa school yung mga kotse namin.
"Anong sabi sayo ni Devi nong sinabi mo yun?" Excited na tanong ni King. Parang mga dalagang kiring kiri. If I know mang-aalaska lang yang mga yan.
"Hindi ko nahintay sasabihin nya. Umalis na ako." Sabi ni Marco. Nagtawanan tuloy sa buong kotse.
Si Denver na hindi nakikisali. Napapangiti lang. Si King at Jacob hagalpak ng tawa. Siguro kung wala akong alam nakikitawa din ako ngayon.
"Kahit kailan talaga Marco." Simpleng banat ni Denver.
"Ei Denver kapatid mo oh!" Biglang sabi ni Haru. Napatingin tuloy kami lahat dun sa left side na window.
May mga taong nadaan. Pero natingin lang.
Si Devi may binubugbog dun sa tabing kalsada. Kasama yung mga kaibigan nyang nanood lang. Pati ang impakta kong kapatid.
"Shit! Itigil mo." Sabi ni Denver. Pandalas naman syang bumaba. Kasunod si Marco at yung iba. Ako relax lang. May bago ba?
Dati kasi may nakita kaming binugbog nya nong high school. Nacoma.
Hindi sila napansin ni Devi. Pero nakita kami ni Tara.
Gulat na gulat sya. Panigurado away nanaman sila ni Denver.Devi pov
"Devi tamana yan. Baka maabutan pa tayo ng mga pulis dito. Panigurado may mga nagsumbong na." Sabi Kish.
"Last na toh." Sasapakin ko pa sana. Nang maghang yung kamay ko sa ere.
Pag-angat ko ng ulo. Si Tara at kuya ang nakita ko. Mukha silang nag-aaway.
Madilim pa din kasi yung paningin ko. Kaya wala pa akong naririnig.
Tinayo ako nong may hawak ng kamay ko. Pagharap ko.
Si Marco.Itutuloy.....
BINABASA MO ANG
Young,Wild and Free(Liberated Brat Girls)
General FictionA story of a girlna walang alam ibang gawin sa buhay kundi ang magsaya -Devi Piamonte. Live your life to the fullest. Yan kasi yung motto nya. Nasa kanya na lahat. Yaman, Talino, Beauty. Pakiramdam nya kumpleto na. She didnt accept HURT as a word. G...