Chapter 16
Gulat na gulat talaga ako ng makita ko ang Mr. Snowman ko. And as usual, he looks cold like ice.
Anong gagawin ko? Baka ayawan na nya ako. Kasasabi nga lang nya ng nararamdaman nya para sakin. Naku naman!
Tinignan nya yung babae na binubugbog ko kanina.
"Do you really like me that much?" Sabi nya.
Ano daw? Tama ba dinig ko? Hindi ba sya galit sakin? Sa isip ko lang. Hindi na ako nakasagot. Pano kung magalit sya sakin. Hindi parin ako mapakali.
"Lets go." Hinawakan nya ng mahigpit yung kamay ko. Tapos hinila nya ako dun sa kotse na nakaparada sa kabilang side.
"Yow Nana." Nagsalute pa sakin si Ichi.
Kasama rin pala si Ichi. Sa isip ko lang. Nakangiti pa sya. Kilala din kasi ako nito.
Pumasok na din si Tyron sa kotse. Nasa backseat kami. Bale nasa gitna ako ni Marco at Tyron.
"Oh Ty bat sumakay ka dito? Asan kapatid mo?" Sabi ni Ichi.
"May tag of war. Baka madamay pa ako." Sabi nitong gagong si Tyron. Napatingin tuloy ako sa bintana. Mukhang nag-aaway si Tara at kuya. Mukhang alam ko na.
Napansin ko si King at Jacob na sinasakay sa taxi yung babae. Anong ginagawa nila?
Si Jem at Kish hindi na mahagip ng mata ko.
Napatingin ako kay Marco. Nakatingin sya sa unahan. Galit yata talaga sya sakin. Haaaaaay..
Ilang minuto ng katahimikan.
"Nandito na tayo Marco." Sabi ni Ichi.
"Thanks bro." Sabi ni Marco. Binuksan na nya yung pinto. Bababa sya ng hawak pa din ang kamay ko.
Isasama nya ako? Sa isip ko lang. Hindi na ako nagcomplain. Sumunod nalang ako.
Pagbaba namin. Umalis na yung kotse ni Ichi. Yung gagong si Tyron nakadungaw sa bintana at naggugudluck sign. Gago talaga!
"Arent you going to asked me kung san kita dadalhin?" Sabi ni Marco.
"No. Alam ko namang wala kang gagawing masama. At isa pa kung meron man. Patay ka sakin." Sabi ko. Nakatingin lang ako sa kanya. Eye to eye kami. Ngumiti naman sya.
"Devi i know your good at fighting. Pero tandaan mo lalaki pa din ako. Mas malakas pa din ako sayo. Like those other guyz out there." Sabi ni Marco. Tapos tumalikod na sya.
Nauna syang naglakad. Pinagsasabihan ba nya ako? Nakahawak pa din sya sa kamay ko. Ang bilis nanaman ng tibok ng puso ko.
Mukhang nabalik na yung senses ko.
Huminto kami sa isang malaking gate.
Kung mahirap siguro ako para akong tanga dito na manghang mangha sa sobrang laki. Pero hello! Mayaman din kami.
Pumasok na kami.
Nilibot ko yung mata ko. Simple lang yung design ng bahay. Pero halata mong pang isang buong pamilya. A happy family.
May isang malaking wedding picture sa center. Kamukha ni Marco yung lalaki. Omg! Is he married? Ouch naman!
Napatingin ako dun sa mahabang sofa. May nakalawit kasing paa. Hindi siguro napapansin ni Marco. Mukhang nakahiga yung babae.
"Magandang hapon po senorito Marco." Lumapit samin yung isang maid na medyo maedad na. Mga tantya ko 40. Tumingin sya sakin at ngumiti. Ok pala dito. Mababait ang maids. Hindi katulad samin. Napakataray ni Manang Bertz. Actually Berta yun. You know me naman. Mas cute kasi pakinggan yung Manang Bertz. ;)
"Salamat Manang Bett. Pero ano? Andyan?" Mahina nyang sabi. Tumawa naman yung katulong. Bat kaya?
Biglang umangat yung ulo nong nakahiga sa sofa.
"Naku naman!" Pabulong na sabi na Marco.
Dalawang babae pala yun. Dalawang naggagandahang babae. Natulaley tuloy ako.
"Baby boy nandito kana pala." Sabi nong isa na long and blonde yung color ng hair. Si Marco naman mukhang nainis.
"Dont call me baby boy ate. Ang tanda tanda ko na." Naiinis nyang sabi. Mga kapatid pala nya yun. Napatingin tuloy ulit ako dun sa dalawa. Medyo kahawig nga nya. Hindi naman nakakapagtaka kasi gwapo naman sya.
"Oo nga naman Margot dont call him baby boy. Napapahiya kasi sya." Sabi pa nong isa na short and color light brown yung hair. Tumingin pa sila sakin at ngumiti.
"Mama si Marco may girlfried na." Sigaw nong Margot. Si Marco iiling iling.
May isang babaeng nagmamadaling bumaba ng hagdanan.
She's wearing a gray jogging pants and fitted black t-shirt. She's georgeus and beautiful.
Mama nya yan? Bat ang bata. Sa isip ko lang. Napatingin tuloy ako dun sa wedding picture. Umeedad ba sya?
"Oh my God son. Is it true?" Nagmamadali syang lumapit samin.
"Ma." Sabi ni Marco.
"Hi iha. Your so beautiful. I thought my son is a gay." Sabi nong mama nya. Lumapit pa sya sakin. Napatawa naman ako.
"Magandang hapon po tita. But Im not his girlfriend po. But I think his not a gay." Sabi ko.
"I like you Iha." Sabi nong mama nya.
"Ma I bring her here so we could talk. We need talk about something. Kaya pls." Sabi ng Mr. Snowman ko. Ngayon ko lang sya nakitang nainis. Ang cute!
Lumapit na samin yung dalawang ate nya.
"Your the first girl na dinala nyan dito sa bahay. Kaya I know he really likes you." Tinapik ako sa balikat nong short hair tapos bumalik na sya dun sa sofa. Cool!
"Pasensya kana dun kay Marjo. Seryoso lang talaga lagi yun. But she's nice." Nakipagbeso sakin yung Margot. Tatalikod na sana sya.
"By the way. I like you." Sabi pa nya. Napangiti naman ako.
"Son mamaya na kayo umakyat. Paparating na ang mga papa mo. I want him to meet her." Sabi ng mama nya. Bat mga papa mo? May mga kasama pa? Sabi ko nanaman sa isip ko. Kapag hindi pa ako umalis dito. Baka magkatoyo na ako kakakausap sa sarili ko.
"Ma." Sabi nanaman ng Mr. Snowman ko.
"So totoo pala ang txt ni Margot. You finally have a girlfriend." Biglang may pumasok na isang babae nanaman. She's wearing a formal dress. Mukhang galing office. And she is also beautiful. Wala bang panget sa lahi nila? Maganda ako pero napapahanga nila ako.
"Who is she?" A big voice come in. Papa nya na yata yan. Malaki yung boses nya. Nakakatakot para sa iba
Paglingon ko. Kamukha sya ng Mr. Snowman ko. Maedad nalang talaga sya at may konting puti sa buhok. Pero parang pamilyar sya.
"Is that you Devina?" Sabi nya. Nagbago yung malaki nyang boses. He sounds happy.
Holi shit! I really hate my whole name. Sabi na parang pamilyar yung mukha nya.
Itutuloy....
BINABASA MO ANG
Young,Wild and Free(Liberated Brat Girls)
Fiksi UmumA story of a girlna walang alam ibang gawin sa buhay kundi ang magsaya -Devi Piamonte. Live your life to the fullest. Yan kasi yung motto nya. Nasa kanya na lahat. Yaman, Talino, Beauty. Pakiramdam nya kumpleto na. She didnt accept HURT as a word. G...