Chapter 19
Natapos ang dinner with my Mr. Snowman family. Pero hindi manlang kami nakapag-usap. Tsk!
"Thank you po tita, tito sa uulitin po." Sabi ko. Pasakay na kami ni Mr. Snowman ko sa kotse nya. Ihahatid daw nya kasi ako. Kilig!
"Ok iha. Pero sana sa susunod na balik mo kayo na ng anak ko." Sabi nya. Ngumiti pa sya ng nakakaluko. Para talagang bagets tong si tita.
Ramdam kong nag-init yung pisngi ko. Napatingin tuloy ako kay Mr. Snowman ko.
Nakasakay na pala sya. Hindi ba nya talaga gusto na mameet ako ng family nya? Hmp!
"Hipag see you on school." Sabi ni Mariane. At ano daw?
"I know what your thinking hipag." Sabi pa nya. Napangiti tuloy ako. Sa tingin ko magkakasundo kami.
"Ingat." Sabi ni ate Mary.
"Sagutin mo na yang si bunso baka mabaliw yan." Sabi ni ate Margot. Nag-init nanaman yung pisngi ko. Hindi nga sya nanliligaw sakin pano ko sasagutin.
"Babye po. Salamat po ulit." Sumakay na ako.
Pag-upo ko hindi manlang ako nililingon nitong lalaking toh. Tsk. Ano kayang problema nito?!
Hanggang makarating kami samin hindi manlang nya ako iniimik. Tsk!
Pero bumaba sya para ihatid ako, siguro?
"Siguro naman dito pwede na tayo mag-usap." Sabi nya. Nagulat naman ako.
Hinila nya ako papunta sa garden. Malapit kami sa pool.
Nakatayo lang kami. Ako naman ngayon ang hindi makaimik.
Marco povThis is it pancit. Kaya ko toh.
"Alam mo namang gusto kita diba?" Sabi ko bigla. Masyado yata akong kinakabahan.
"No." Sabi ni Devi. Ano daw?
"Bat No? Diba sinabi ko na yun sayo last time?" Sabi ko. At bakit parang ako pa yung galit? SHit ano ba? Relax lang kasi.
"You just said it but i cant feel it." Sabi nya. Straight face without emotion. Wala ba talaga syang feelings para sakin?
"What do you want me to do? Napakalayo mo sakin. Your so stubborn and.." sabi ko. NAiinis na ba ako? Ang manhid nya kasi. Ito yung unang beses na ginawa ko toh. Hindi ko alam kung pano ba gawin ng tama. Tapos ganito lang. Aaah!
"Ok. Kissed me." Sabi nya. Nagulat ako sa sinabi nya. Shit ang bilis ng tibok ng puso ko.
"What?" Yun lang nasabi ko. Sobrang bilis kasi ng tibok nitong pesteng puso ko.
"Take it or live it. Ang dami mong arte. Give everything to that kiss. Yung sinasabi mong you like me. Dapat maramdaman ko dun." Sabi nya in a cool tone. Parang laro lang sa kanya tong nararamdaman ko. Nakakainis!
I grabbed her. I kissed her. Parang sasabog yung dibdib ko. Ganito ba talaga dapat ang nararamdaman ng isang lalaki? Nagkakaron na tuloy ako ng doubt sa sarili ko.
She kisses me back. I pulled her waist to mine. I hugged her so tight. I think i can crash her any moment. We're kissing torridly.
Her arms our on my shoulder. I think she likes my kisses.
Ibibigay ko dito yung lahat ng nalalaman ko. Kung ito lang yung paraan para maramdaman nyang gusto ko sya. Hindi lang pala gusto. Na mahal ko sya.
Lumalalim na yung dapat ay simpleng halik lang. I should stop my self. Baka kung san po toh mapunta. Pero ayaw huminto ng puso ko.
Matagal kong hinintay tong pagkakataon na toh. Ang mayakap at mahalikan sya.
Naangat na sya sa sobrang higpit ng yakap ko. I look at her. Nakapikit sya.
"Ehem. Ehem." Biglang may umubo sa likod ng mga halaman.
Nagulat kami parehas kaya bigla kaming naghiwalay.
Napatingin kami parehas dun sa halaman. Sa kabila na kasi non yung pool. Nang magtama yung mga mata namin. Sya yung unang nagbawi. Pero nakangiti naman sya. Good for me.
Lumapit kami parehas.
At ang istorbo kong kaibigan. Nakaupo sya at nakaharap sa pool. With three bottles of beer on his right side. Mukhang may pinagdadaanan nanaman si luko ah?
"Kuya what are you doing here?" Sabi ni Devi.
"Kayo ang dapat kong tinatanong nyan. This is our house yan ang sagot ko at kayo?" Sabi nya ng di pa rin nalingon.
"Ah ano. Ano kasi." Hindi yata malaman ni Devi kung ano ang sasabihin nya. Takot nga pala sya sa kuya nya.
"Ah Denver we just talk." Sabi ko. Napatingin naman sakin si Devi.
"Anong we just talk? Eh naghahalikan na kayo dyan. Kung hindi ko pa kayo napigil baka may pamangkin na ako." Sabi nya. Hindi parin sya naharap. Naubo naman ako sa sinabi nya. Si Devi naman napatingin sa ibang direksyon. Wala talagang patawad mga banat nitong si Denver.
Hindi ako dapat nakakaramdam ng ganito. Pero nahihiya ako kay Denver.
"Marco bukas tayo mag-uusap. Umuwi kana gabi na." Mukhang galit yata si Denver.
"Kuya it is not his fault. Ako naman ang may gusto non." Sabi ni Devi. Nagulat naman ako sa sinabi nya. Sya daw ang may gusto? Ibig sabihin? She likes it?
"Wala akong sinisisi na kahit sino Devi. Ang sakin lang gabi na. Ano bang balak mo sa kwarto mo pa patulugin si Marco?" Sabi ni Denver. Ako ang nahihiya sa mga banat nitong si Marco sa kapatid nya. Napangiti nalang ako. Si Devi mukhang nahiya na talaga.
"Ihahatid na nga kita Marco. Kung anu ano na sinasabi nitong emo kong kapatid." Hinila na ako ni Devi. At take note. Sa kamay nya ako hinawakan. Napangiti tuloy ako.
"By the way kuya. Sorry tungkol dun sa nangyari kanina. Hindi naman kasalanan ni TAra yun. Ako lang ang nagyakag sa kanila." Nagulat naman ako sa sinabi ni Devi. Napatingin ako kay Marco. Bigla syang napalingon.
ALam na pala ni Devi?
Bago pa magsalita si Denver. Nakalayo na kami.
Nakarating na kami sa kotse ko. Ipinagbukas pa nya ako ng pinto. Itinutulak nya na ako na sumakay na.
Nakaupo na ako. Pero binuksan ko yung window.
Bigla nya akong hinalikan sa cheeks. Nagulat naman ako.
"See you tomorrow." Sabi nya tapos bigla syang tumakbo papasok sa loob ng bahay.
Ang laki ng ngiti ko.
Hindi talaga ako makapaniwala.Itutuloy....
BINABASA MO ANG
Young,Wild and Free(Liberated Brat Girls)
Fiksi UmumA story of a girlna walang alam ibang gawin sa buhay kundi ang magsaya -Devi Piamonte. Live your life to the fullest. Yan kasi yung motto nya. Nasa kanya na lahat. Yaman, Talino, Beauty. Pakiramdam nya kumpleto na. She didnt accept HURT as a word. G...