Chaptet 20
Pagpasok ko ng bahay nakahawak pa ako sa labi ko. Irit ako ng irit, ng pigil. Napapatalon pa ako.
Aaaaah!
Aaaaaah! Mahina lang yan. Pigil na pigil. Baka marinig ako ng mga tao dito sa bahay at akalain pang may toyo ako.Niyayakap ko pa yung sarili ko.
"Ay butiki ka!" Gulat na gulat naman talaga ako. Hindi ko napansing nakatayo pala si kuya sa daan papunta sa kwarto ko."Kailan ka pa naging magugulatin? Nawala na ba yung six-sense mo na tinatawag? Yan ba epekto sayo ni Marco?" Sabi nya. Mukhang maganda mood ni luko ah? Nang-aasar pa.
"Shut up kuya." Sabi ko.
"Devi ahh. Ano. Yung." Sabi ni kuya.
"At kailan ka pa naging utal kuya? Yan ba epekto sayo ni TAra?" Me for the win. Bawian lang.
"Devi about that." Hindi manlang naasar sa pambabara ko. Mukhang seryoso ang lolo mo ah. Maseryoso na nga.
"If it is about you and TAra, kuya. Napapansin ko lang lately. Pero mukhang totoo nga." Seryoso kong sabi.
"Devi--"
"Kuya hindi pa ako tapos." Pagtataray ko. Pero joke lang yun. Pinapatense ko lang sya. Nakakatuwa din pala lokohin tong si kuya.
"Hindi ako ganong kasama kung yan ang iniisip nyo. Basta wag mong sasaktan yung kaibigan ko. Kasi kahit kapatid kita. I will surely kill you." Tumalikod na ako.
Nagulat naman ako kasi biglang may yumakap sa likod ko.
"Ang bunso namin nagmamatured na." Tuwang tuwa sya. Ginulo pa nya yung buhok ko. Hindi ko alam na ganito pala kamahal ni kuya si TAra.
"Kuya naman ang buhok ko." Asar kong sabi. Bigla nya akong kiniliti. Tawanan kami ng tawanan.
"Kuya aano ba!" Sabi ko sa gitna ng pagtawa.
"Maraming salamat lil sis. Hindi mo alam kung gano mo ako napasaya." Biglang seryoso nya at niyakap nya pa ako. Ang sarap naman sa pakiramdam.
Namiss ko yung ganito. Lately nagiging sweet na ulit kami ni kuya. Tulad nong dati. Tulad nong mga bata pa kami.
Dapat pala maging open lang kami sa nararamdaman namin. At matuto kaming magsabi sa isat isa. Kapatid ko naman sya. Wala namang ibang makikinig sakin. Kundi sya.Pero dahil astig nga ako. Tinapik ko lang sya sa balikat. Siguro some other day.
Hinatid nya pa ako sa pinto ng room ko.
"Nyt kuya." Ngumiti naman sya.
"Lil sis about you and Marco." Etoh nanaman po tayo. Nakatingin lang ako sa kanya. Inaantay yung sasabihin nya."Wala munang ano ha." HAy naku si kuya talaga.
"Kuya ano ka ba? Yang mga ganyang bagay hindi yan pinag-uusapan kung san san. Nakakahiya baka marinig ka ng mga maid at isumbong pa ako kila papa." Sabi ko. Nagulat sya sa sinabi ko. Lalo naman ako. Asan na yung gagong ako.
"Ok. I trust Marco morethan I trust you. Yun may control sa sarili." Ano namang gusto palabasin ni kuya dun?
"Shut up kuya." Sinara ko bigla yung pinto. Napakaakward kaya. Kuya ko kaya sya. Nakakahiya na pinapayuhan nya ako sa ganun. Hmp! Kiss lang ganun agad. Hmp!
Narinig ko syang natawa pa. Humiga na ako.
Kinuha ko yung phone ko at tinitigan yung keychain kong snowman.Nagkiss ba talaga kami? Hindi talaga ako makapaniwala. Akala ko kasi ayaw nya sakin.
Kinuha ko yung laptop ko. Tinitigan ko muna sya.Wala akong maipagmamalaki sayo. Lahat kasi ng meron ako meron kana. Pero pipilitin kong ayusin yung sarili ko para sayo.
Hindi ko alam anong oras ako nakatulog. Pero umaga na."Senorita bangon na po. Late na po kayo." Boses ng babae.
Napaupo ako bigla. Bagong maid yata. Ngayon ko lang nakita yung face nya."Bago ka ba?" Sabi ko habang tumatayo. Mukha naman syang matino. Short hair in short she's cute. Nakauniform sya ng maid namin kaya cant identify her style.
"Opo Senorita. Inutusan lang po ako ni Manang Berta na gisingin po kayo. Umalis na daw po kasi ang kuya nyo." Mahinhin nyang sabi. At ano daw? Grabe talaga yung si kuya. Iwan ba naman ako.
"Sabi daw po kasi nya. Kakaunin daw po nya yung girlfriend nya." Dugtong pa nya. Mukhang magaling makaramdam tong babaeng toh ah? Later ko na asikasuhin yan. Late na ako.
Mabilis ako kumilos. Nakapaligo na ako at nakabihis na.
Nakatingin ako sa salamin. Pero parang may kulang. Hmmmmm?"Ah ano nga name mo?" Kasama ko pa din sa room ko yung maid. Inaasikaso nya ako ng bongga.
"Elaine po senorita." Magalang nyang sabi.
"Ah Elaine may hairpin ka ba dyan?" Nahihiya ko pang sabi. Not the usually me. Kaya siguro nahihiya ako. PAsensya naman. Hindi kasi ako kikay.
"Ah opo senorita. Wait lang po. Kunin ko lang po sa room ko." Sabi nya at nagmamadali syang lumabas. Sasabihin ko sanang wag na kaya lang nawala na sya agad.
Pagbalik nya. Inabot nya sakin yung isang kulay red na hairpin na may red rose design at the top. My favorite color kaya nagustuhan ko naman.
"Thanks Elaine." Sabi ko. Sinamahan nya ako hanggang kotse ko. Bitbit nya yung bag ko.
"Ingat po Senorita." Sabi nya. Kumakaway pa sya. Her smile is nice. Pero bat hindi ko gusto yung aura nya. Ah ewan parang may kakaiba!
Minutes of driving. Nasa school na ako.
Late na ako kaya sigurado nasa room na sila Kish. At teka. Bat pala ganun? Si kuya kinaon si TAra pero ako hindi manlang kinaon ni Mr. Snowman ko? Parang nakakaasar yata yun ah?!
Pagdating ko sa room. Wala si prof. Napatigil yung classmate ko na makakasalubong ko dapat. Lalabas yata sya.Nakatingin sya sakin. Ah mali. Lahat pala napapalingon sakin.
Pagdating ko sa upuan ko. Lumingon lang ng konti si Kish."Why your late?" Sabi nya.
"Late lang ng gising." Sabi ko. Dun nya sya tuluyang humarap sakin.
"Oh my Devi? What's with the pin?" Tawa nya.
"Bakit maganda naman ah?" Sabi ko.
"Pa-nice girl effect ba yan? Your like some sort of a highschool student whose waiting for her badboy soulmate. Bat di ka kaya magsuot ng eyeglasses? Para mas effective." Tawa sya ng tawa. May nakakatawa ba? Napatingin ako kay Jem. Tawa rin ng tawa. Si TAra naman. Nakangiti lang.
"Devi dont mind her. Bagay sayo." Sabi nya sabay thums up pa. Nagpapalakas ba sya sakin?
Nakakainis! Tumayo tuloy ako. MakapagCR na nga lang.Asar na nga kay Mr. Snowman ko asar pa sa mga toh!
Rinig ko pa yung tawanan nila. Hmmmmp!
Nakakaasar!Itutuloy...
BINABASA MO ANG
Young,Wild and Free(Liberated Brat Girls)
General FictionA story of a girlna walang alam ibang gawin sa buhay kundi ang magsaya -Devi Piamonte. Live your life to the fullest. Yan kasi yung motto nya. Nasa kanya na lahat. Yaman, Talino, Beauty. Pakiramdam nya kumpleto na. She didnt accept HURT as a word. G...