Chapter 21: Nothing
"And Gwineth is in a mafia too. But she is in The Royal Mafia. Hindi alam ng kapatid ko ang ginagawa ng anak niya. Na pati siya ay trinatraidor nito." Hmm. Uso na talaga ang mga traidor ngayon.
"Mmm. The West. I have to ask one thing, but its up to you if you'll answer it." Tumango-tango naman sila kaya tinuloy ko na yung sinasabi ko. "Why is Gwineth pretending to be..." sinagot na kaagad ni Sir Stone kaya naputol na ang pagsasalita ko.
"I don't really know the main reason but I think one of her reason is to know a person better then she'll use it as their weakness. She's insane." Hay mga trip nga naman ng tao.
"Ohhh. Okaaay." Bigla namang pumalakpak si ate Red kaya lahat kami napatingin sa kanya.
"Oh geez. Makatitig naman kayo. I just want to say na enough na sa serious things. Now we know that we need to protect Caeze Leigh and that she knows something about Gwineth the Crazy. That's enough. Let's talk about tomorrow!" Kumunot naman ang noo naming lahat. Anong meron bukas?
"Anong meron bukas, anak?" Tanong ni tita Kath.
"Like duh! Campus Royalties contest na! It's like a ball actually kasi lahat kayo dun naka gown or dress but syempre yung mga candidates lang ang aakyat sa stage. Enebe! Kasali kaya si Sky dun mathah!" Hindi siya mahilig sumigaw. Promise. O sht. Kasali nga pala ako dun. Aish naman. Ano susuotin ko? Nasa mansion yung ibang mga dress ko. At wala akong gown! Naman eh! Bat ngayon ko lang naisip yung tungkol sa isusuot ko.
"Caeze Leigh, why are you bitting your nails?" Huh? Ay kinakagat ko pala. Ganto kasi ako kapag may nakalimutan tas irurush. Masarap eh bakit ba.
"Ah eh. Nothing." Napakunot noo naman si ate Red.
"Okie. By the way, Sky who's your partner?" Napakagat labi nalang ako. Bat pa tinanong yan ni Gray eh alam naman na niya. Tung Gay na to talaga eh! Bagay sa kanya pangalan niya. Tanggalin yung 'R'. GAY!!
"Siya." Simpleng sagot ni Sky at lumingon silang lahat sakin.
"KYAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAH!!!!!!" malakas na tili ni ate Red. At Green? Eh? Napatakip nalang kami ng tainga. Seriously I never thought na ganito ang pamilya ni Sky. Eh sobrang tahimik niya eh. Ang sama pa ng ugali.
"Omegash!" Sarcastic na sigaw ni Gray. Na boses pang bakla. "Ang ingay niyo!" Bigla naman naging seryoso yung boses niya.
"Selos ka lang kasi!" Pang-aasar pa ni tita Kath.
"So ikaw talaga ang kapartner niya? May susuotin ka na ba? May magmemake-up na ba sayo?" Sunod-sunod na tanong ni ate Red.
"Eh? Ah eh. Meron na ate." Pero wala akonh isusuot. May magmamake-up sakin may magaayos ng buhok ko. Kaaaaasooo. ANONG DAMIT KO?!
"Sigurado ka? Parang hindi ka sure eh." Panguusisa pa niya.
"Yeah. Gown lang ang wala. Pero maghahanap nalang ako. Marami naman akong styles ng gowns sa mansy--- sa bahay ng auntie ko." Tas ngumiti ako ng tipid.
"Oww? I'm willing to help you naman eh." Napangiwi ako sa kakulitan ni ate Red.
"Red para kang bata. Ang kulit-kulit mo. Mas makulit ka pa dyan sa dalawang lalaki na yan at kay Green." Sita ni sir Stone.
"Dad, I just want to help. At work ko naman yun diba? And para saan pa na naging fashion designer ako davah? Tsaka bagay kaya kay Caeze Leigh yung mga gowns na ginawa ko." Ohh.
"Ok lang talaga ate. Besides, may mga gown pa ako. And that contest is not that important to me." At biglang pumasok sa isip ko na ang nanalo pala ay lalaban ulit. SO meaning lalaban ulit si Gwineth. "Wait. Ang rules ay kapag nanalo lalaban ulit para idefend ang tittle nila. So does that mean na lalaban ulit si Gwineth?" Napaisip naman sila at napatango.
BINABASA MO ANG
The Demon Inside Me
General FictionIf being emotionless again will make me strong, then so be it. Cause if feeling something hurts like this, I'd rather be numb. Its so hard to let go of the demons inside you when they are the ones holding you when no one else would. Warning: This is...