Chapter 26: Too Fast

123 5 0
                                    



Cold's POV


"Baby.." ugh. Hindi talaga siya titigil. Tumatayo ang balahibo ko tuwing tinatawag niya ako at hindi ko alam kung ano ang nabubuhay na insekto sa loob ng tiyan ko.



"Sky.." biglang nagpantig ang tenga ko sa boses na yun. Ugh. Ilang araw narin siyang bumubontot kay Sky.



"Jackie, bakit nandito ka nanaman?" Inis ang boses niya. Si Jackie ay ewan ko. Hindi ko alam kung anong ugnayan nila ni Sky.trasfferee siya eh. Basta nung nagkita sila sa soccer field parang nakakita ng multo si Sky.



"Uhm. May sasabihin lang ako kay Caeze..." sabay tingin niya sakin. nakakaawa siya actually pero nakakabanas na talaga ang boses niya laging sumusulpot tuwing magkasama kami ni Sky.



It's not that gusto kong masolo si Sky pero nakakainis lang kasi talaga siya. "No. Jackie. No." At umiling-iling pa si Sky. Mabait si Jackie. Ramdam ko yun. Pero may something kasi sa kanya eh.



"Please? Kahit saglit lang." O-oo na sana ako kaso umiling ulit si Sky. Simula nung dumating si Jackie hindi na ako linubayan ni Sky kaya mas lalo akong nagtataka.



"No. Ihahatid ko na siya. Stop bugging us." At kinaladkad na niya ako paalis dun. Hindi ko narin dinadala ang kotse ko dahil hatid sundo naman ako ni Sky. Tutal magkalapit lang naman ang condo namin.



Nang makarating na kami sa tamang floor. Sabay kaming lumabas at naaninag ko kaagad ang gangmates or should I say friends ko sa tapat ng pinto ng condo ko. I just gave them the what-the-fuck-are-you-doing-here-look.



Nagulat naman ako nang sabay-sabay na nagbukas ang pinto ng condo nila Justin, Jeydn, at Francis. Himala ang aga ata umuwi ni Justin at Jeydn.



"PRINCESS!" Sabay-sabay na sigaw ng mga 'friends' ko (except kay Rhouzhie na nananahimik) kaya naagaw nila ang atensyon naming lima.



I was expecting Rhouzhie to be the first to hug me but he didn't even move an inch. Nagtakbuhan sakin ang lahat pwera sa kanya. They hugged me so tight that I can barely breathe.



"We missed you so much alam mo ba yun?" Madramang sabi sakin ni Daille.



"Oo nga, Princess. Marami tayong paguusapan." Nakangiting sabi ni Errol.



Tumikhim ang apat kaya naisipan kong ipakilala sila. "Uhh. Guys sila Justin, Jeydn, Francis and Sky. Uhh. Friends ko?" Medyo unsure kong tanong.



"I'm her suitor." Napatingin naman ako kay Sky sa sinabi niya. Really?



"Ehem. By the way these are Zichi, Errol, Daille, Risha and Raine. That man standing there is Rhouzhie." Tinignan naman nilang lahat si Zhie na naka cross arms. Tumango lang siya.



"Princess lumalove life ka na pala. Di ka na naguupdate." Nagtatampong sabi ni Zichi.



"LAYLLE! MISS NA TALAGA KITA!" malakas na sigaw ni Raine. Kaya di ko mapigilang lumayo sa kanya and to think na tinawag niya akong Laylle. Sinamaan siya ng tingin ni Risha bago niya marealize ang tinawag niya sakin. "Ehehe. Sorry, Leigh. Napalakas." Inirapan ko nalang siya.



"Uhh. Sige. Guys kunin na muna namin si Princess ah." Sabi ni Errol.



"Wait. Why are you guys calling her 'Princess'?" Seryosong tanong ni Jeydn.



"Because she is our Princess." Matigas na sabi ni Zhie bago lumapit sakin at yinakap ako. "I missed you so damn much." I hugged him before tapping his back. Tumikhim naman si Sky. Umirap nalang ako sa kawalan.



"If you'll excuse us. Marami pa kaming paguusapan." Sabi ni Risha at kinuha ang susi ng condo ko sakin kaya binigay ko tapos tumalikod na sila.



"Sige guys. Bye." Paalam ko kila Sky. "See you tomorrow." Sabi ko bago ako nagpahila kay Zhie na nakahawak na sa kamay ko.



"Fucking shit. Damn. Bullshit. Fuck. Tangina. Putangina talaga." Napatigil ako sa paglalakad kaya napatigil din si Zhie. Napalingon ako kay Sky dahil first time ko siyang narinig na magmura ng ganyan karami at nagtagalog pa.



"Zhie mauna ka na." Aalisin ko na sana yung pagkakahawak niya kaya lang hinigpitan niya pa lalo. "Zhie. Mauna. Ka. Na." Madiin kong sabi lalo na ng narinig ko ang pagbagsak ng pintuan ng condo ni Sky kasama sila Jeydn.



"Cold, seriously. Do you already love that guy?" Dun ako natigilan. Do I already love him? Oh no. No. No. No. Bakit pa ba ako nagdadalawang isip?



"No. Its just rude to turn my back on him. I just find it rude. So you go first. Susunod ako." Umiling iling siya at pabalag na binitawan ang kamay ko bago pumasok ng tuluyan sa condo ko.



Huminga ako ng malalim. Bakit nga ba ako nagpaiwan? Bakit ko nga ba naisip na sundan siya sa condo niya? Bakit? Ugh! I'm crazy. Tss.



Tinuloy ko nalang ang balak ko at nagdoorbell sa condo niya pero walang nagbukas. So sinubukan kong buksan at swerte ko dahil bukas nga.. wait. Me, lucky? Because its open? Ugh. I'm really getting crazy.



Tuloy-tuloy akong pumasok sa condo niya even though first time ko lang na makapasok dito. Ang unang bumungad sakin ay ang flat screen TV na napakalaki. Yung pang movie marathon na talaga. At ang lalaking lumalaklak ng Jack Daniels sa may bar kasama ang mga kaibigan niyang pinipigilan na siya.



Seriously?



Dahan-dahan akong naglakad papalapit sa kanila at mukhang gulat na gulat naman ang mukha ni Francis nung siniko niya si Justin at nginuso ako.



"Dude, tumigil ka na jan. Walang matutulong sayo yan. Akala ko ba biro lang." Sabi ni Jeydn na halatang walang alam na nandito na ako. Hindi naman siya mapigilan ni Francis dahil pinipigilan ni Justin si Francis na sabihing nandito ako.



"Dude. I know. I know! I fucking know! I didn't know that I'll fall for her. This fucking pride is killing me! You won okay? You all won! Cause I can't make her love me. And now I love her. I love her and that fucking asshole just hugged her tight! I want to rip his head off! She should be the one falling. Not me." What are they talking about?



"Dude if you already love her. You didn't lose. Be a man and tell her. Forget that fucking bet. We're your friends." Galit na hinagis ni Sky ang isang bote ng Black Label at nagulat ako ng walang laman yun.Fuck. Really? Naubos niya na?



"I didn't know I'll love her. When in fact she should be the one loving me!" Sigaw niya nanaman.



"Fuck your fucking pride and be a man! Fuck the bet! Fuck the deal! Stop saying that she should love you and you shouldn't love her. Cause dude that bet was just a joke. and what's happening to you right know and what you feel right now isn't. It isn't a joke dude. That last time we saw you like that was when she died. We want to see that light in your eyes again. And Caeze Leigh brought that back." Unti-unting nagsisink in sa utak ko ang naririnig ko. It was just a bet. The whole courting thing was just a bet. But did I heard it right? He fucking loves me?



"I can't just knock on her door and say 'I love you'. I can't just hug her and say 'be my girlfriend'. I can't just kiss her and say 'you're mine'. I can't just do that dude. I love her but I can't do impulsive actions."



Hindi ko maimagine ang mukha ni Sky pero base sa mga kasama niya. umiiyak siya. At etong si Francis naman ay nagtakip na ng bibig at nagpipigil na ng tawa. Hindi ko na kinaya at nagsalita na ako.



"You can't just chase me and say "i won't kiss you until you're mine"! You can't just court me and cuss when someone else is hugging me! You can't just court me because its just a bet! You can't just sit there and shout your frustrations! You can't just throw that fucking bottle and say what you can't do! You can't just say I don't love you and you shoudn't love me! Ghad you're frustrating!!" Hinabol ko ang hininga ko dahil sinabi ko yun ng walang hingahan. Napatingin naman siya sakin na parang gulat na gulat. At ang mokong na Justin at Francis ay humagalpak na sa kakatawa.



"W-what.. What the hell are you doing here?" Aish. Nagpamaywang ako at inirapan siya.



"Ohh. Justin, Francis, tara na. Bye." Sabi ni Jeydn at nagmadaling hilahin sina Justin at Francis palabas na tumatawa parin.



Hahabulin pa sana ni Sky sila Jeydn pero nung tumayo siya ay natumba lang siya kaya agad ko siyang inalalayan. Tss. Iinom inom di naman pala kaya.



"Don't drink if you can't handle yourself. For Goddamns sake! Ang bigat mo!" Tinulungan ko siyang tumayo at iniupo sa sofa kaso humiga na siya.



Kakatanong lang ni Zhie. Mahal ko ba siya? Is this love? Is this why I can feel something inside my stomach? Why my heart beats so fast when he's around. Why my knees get weak when he's near. Is this why?



"You heard everything?" Kinakabahan niyang tanong at nang tumango ako ay para siyang binuhusan ng malamig na tubig at nagising. "Oh fuck!" mahinang mura niya.



Medyo nanginginig siya kaya hinawakan ko ang braso niya and fuck! Ang init init niya! "Fuck you're hot!" Napatingin siya sakin with shocked face. "I mean you have a flu! Your temperature is hot." Ngumisi siya na ikinainis ko. "Tss." Sabi ko bago tumayo.



Nagluto lang ako ng sopas. Oo nagluluto ako! Tsh. Habang inaantay na maluto. I texted my 'friends' na matagal pa ako bago bumalik dun. Baka matulog na ako pagkadating ko dun. Siguro umaga na kami makapagusap-usap.



Nang matapos na yung niluluto ko agad ko yung linagay sa bowl at pinatong sa tray bago kumuha ng tubig at ilinagay din dun. The last time na nagluto ako ay para sa mga gangmates ko I think that was 4 years ago.



Pagkadating ko sa sofa nakita ko si Sky na nanginginig ata sa lamig. Centralized aircon kasi ang mga condo. Hininaan ko nalang yung aircon.



"Sit" utos ko.



"I'm not a dog." angal niya.



"You're sick. You need to eat. So sit." Utos ko ulit. Parang tuta naman siyang sumunod. Not a dog daw. Tsh.



Kumuha ako ng sopas gamit ang kutsara at hinipan yun. Titig na titig naman siya sakin habang ginagawa yun. Inirapan ko nalang siya bago sinubo sa kanya yung kutsara. Syempre may lamang sopas. Ano ba.



"What the fuck?" Di ba niya nagustuhan.? Napakagat tuloy ako ng labi ko. "Don't bite your lips. Baka ako gumawa niyan sayo. It tastes so good. I don't even know you can cook." Masarap naman pala. OA lang siya. Pero ano daw?


Don't bite your lips. Baka ako gumawa niyan sayo.


Don't bite your lips. Baka ako gumawa niyan sayo.



What the hell?! Muntik ko na tuloy matapon sa kanya yung sopas. Hell. Linapag ko yung bowl at kinuha ang unan at pinaghahahampas sa kanya! Leche! Manyak!



"Pervert!" Sigaw ko sa kanya at tumawa naman siya kaso mukhang nanghihina parin. Kaya tinigilan ko na yung panghahampas ko at umayos na. Pinagpatuloy ko nalang yung pagsusubo ng sopas sa kanya.



Pagkatapos ko siyang pakainin at subuan na parang bata hinatid ko na siya sa kwarto niya. Nanghihina talaga siya. Nubayan. Iinom inom tapos ganyan! Tama ba naman kasing gawing tubig ang alak? Tsh.



Aalis na sana ako nung hinawakan niya yung kamay ko. I was expecting him to say thank you but he said.... "Stay.." his voice was husky. Pinikit ko ang mga mata ko at nadama nanaman ang mga nabubuhay sa tiyan ko at ang puso kong nakikipagkarera ata sa cheetah sa sobrang bilis.



"I can't. They're waiting." Kahit na labag sa loob ko ay hinila ko ang kamay ko sa pagkakahawak niya.



Pero bago pa ako makalayo hinawakan niya ulit ang kamay ko. "P-p-please... S-stay." Namamalat narin ang boses niya. Ugh. I gave in! Tumango ako at dahan dahang umupo sa gilid ng kama niya.



"Sleep." Sabi ko at hinaplos ang noo niya. Ang init niya parin. Wala naman kasi siyang gamot dito.



"I'm afraid to close my eyes and sleep cause you might leave. But I'm also scared to keep them open cause I don't want to see you walking away." Medyo kuminang ang mga mata niya kaya agad siyang nagtalukbom. Bakit parang...



Parang.. nasasaktan siya.. wala naman akong pinakita na iiwan ko siya ah. Nanatili naman ako ah. Umiiyak ba siya? "Hey, you asked me to stay and so I did. Tas ngayon magdradrama ka." Tinanggal niya yung kumot na nakatakip sa kanya at bumaling sakin.



"Please don't go." Hinawakan niya ang pisngi ko at diretso ang tingin sa mata ko. Shit! Nagsitayuan ang balahibo ko at ayan nanaman yang pusong hindi ko alam kung kanino nakikipaghabulan.



"I won't." Ngumiti ako sa kanya. Nagulat nalang ako nung ibinaba niya ang hawak niya sa bewang ko at hinatak ako papalapit sa kanya dahilan ng pagkahiga ko sa tabi niya. Agad naman na uminit ang pisngi ko. Fuck. This is so not me.



"Well, even if you do. I'll hunt you down and chase you until you come back to me." Seryosong sabi niya habang nakapikit. Hinarap niya ako sa kanya kaya lalong pumula ang pisngi ko. Ugh!



"Just sleep. I won't go." Pagaassure ko sa kanya. Hinigpitan niya ang yakap niya sakin.



"I won't give you the chance to. Goodnight Caeze Leigh. I.... I Love you." Nahigit ko ang hininga ko sa sinabi niya. Oh great God! please. Let me breathe! Ayoko. Ayokong sabihin sa kanya yung nararamdaman ko. Dahil ako sa sarili ko hindi pa masyadong sigurado.



Kasama sa ininject na serum sakin ang pagiging manhid. Well close to that. I can't feel anything but power and strength. That's what I'm used to feel. Not this. Not this fast beating heart. Not this insects in my stomach. Not this. Cause for the first time. I won't deny that I'm scared. I'm scared because I think I already fell for him. Nahulog na ako at hindi ko alam kung paano pa ako aakyat kapag wala na siya. Nalunod na ako at hindi ko na alam kung papaano aahon kung wala na siya. For the first time I felt scared. Afraid. Afraid that I might lose him.



Nakatulog nalang ako kakaisip dun. Buti nga at nakatulog pa ako. Nagising ako dahil sa pagvibrate ng cellphone ko na nasa pants ko. May text dun si Risha. 2:45 ㏂ palang.



Risha:

The Demon Inside MeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon