Chapter 36: Kryptonite

108 4 4
                                    

Chapter 36: Kryptonite

Sa araw-araw na ginawa ng Diyos, lagi kong nakikita si Sky at sobrang hirap nun. Kailangan ko ring itago sina Ara, Specially Blue. They had to hide. Wala namang problema dahil tinutulungan ako nila Saph pero ang bigat kasi sa pakiramdam.

Everytime na itatago ko sila, feeling ko ang sama-sama kong ina. Na ipinagdadamot at ipinagkakait ko sila sa ama nila. I just know that this isn't the right time. Right time for them to know their father.

Masyado pang magulo. Galit parin si Sky. Maybe nagsisinungaling nga lang sila Kuya Chaze at Charles nuong sinabi nilang gusto akong pakasalan ni Sky. Cause all I can see in his eyes were anger and hatred. Yun lang. Nothing more. At hindi ko siya pwedeng ipakilala sa mga anak namin nang magkaaway kami o galit siya sakin. Basta hindi pwede. It'll only make things more complicated than it already is.

"It ain't true." Mahinahong sambit ni kuya Chaze pagkatapon niya ng newspaper sa lamesa.

"Ang alin?"

"That." He pointed the newspaper in front of me.

Nagtatakang kinuha ko ito at binasa. Ganun nalang ang paglaki ng mata ko nang makitang headline nito ay si Sky. Si Sky at isang babae. 'The Business Tycoon Sky Keifer Montenegro engaged to the Heiress of the Heronica Family.'  May mga pictures pa na magkasama sila na sweet. Meron ding hawak ni Sky ang kamay ng babae na para bang may tinitignan sa daliri nito.

"Hey, I'm telling you, it's not true."

"You don't need to tell me that. I don't care if it is true or not." That's a lie. Of course I care! I fucking care! He's the father of my children. He's the man I love. For Christ' sake, he's mine! I don't even know who that fucking bitch is.

"Fool us more." Pang-aasar ni kuya Charles.

"You say you don't care but you're looking at that woman's picture like you're going to kill her." Inirapan ko nalang si Clyde. Kelan pa ba dumating tong mga to dito?!

"Blah blah blah. I'm going to see my son." Paakyat na sana ako nang magsalita si Rhouzhie.

"And what? Stare at him like you're looking at Sky? Imagining he's Sky? Wake up! If you want the man if you love him, why don't you just fucking tell him! Stop hiding the kids! Stop pretending! Just fucking stop! Nakakasawa na!" I was stoned for a moment. That hit me big time. I never imagined him to burst out like this.

"Easy for you to say. You don't know how much he loathes me." Sagot ko na hindi man lang humarap sa kanila at dumiretso na paakyat. They don't know how it feels like. They don't know how it felt like staring at his eyes and all you can see was hatred. They don't fucking know.

Tumapat ako sa pintuan ng kwarto ni Blue pero bago pa ako maka-katok binuksan na niya ito. "I hate him." Yan ang unang lumabas sa bibig niya at punong-puno ng galit ang mata niya.

Its scary how a four year old kid can look like that. "Hate who?" Takang tanong ko.

"Keifer Sky Montenegro." At agad naman ang panlalaki ng mata ko. Hintak ko siya papasok ng kwarto niya at agad na ni-lock ang pinto. Umupo ako sa kama at tinapat siya sa akin.

"Baby..."

"I just hate him. In all my dreams his face was always blurry." Tumigil siya sa pagsasalita at yumuko. Alam ko gabi-gabi napapanaginipan niya ang ama niya. Lagi niyang sinasabi sakin yun. "But my last dream..." it was a pause. A pause that made me realize something.

"You saw him didn't you?" Umangat ang tingin niya at ganoon nalang ang pangingilabot ko nang makita ang pulang mga mata niya. "Blue..." pumikit siya at sa muling pagdilat niya bumalik na ito sa dating kulay nito, asul...

The Demon Inside MeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon