PROLOGUE

178 7 0
                                    


DISCLAIMER: This is a work of fiction. Names, characters, bussinesses, places, events, locales, incidents are either the product of the author's imagination or used in fictitious manner. Any resemblance to actual persons, living or dead, or actual events are fully coincidental.

I just write this for fun. Don't take it seriously, I was inspired to write this and I enjoy what I'm doing.

If you don't want to read this. Then don't, stop saying anything and mock us.

That's all thank you!

                        ***


"Anong sagot mo sa number one?" Kinalabit ko ang kaibigan kong lalaki na kumakain ng binili niyang burger sa canteen kanina.

"Ewan ko." Sabi saka nagpatuloy sa pagkain, sus matalino kaya siya.

He's my friend. First ever friend ko talaga siya, actually trio kami pero wala iyong isa dito eh. And he's gay! Oo bakla siya.


"Tinatamad ka lang kausap ako eh." Kunyaring nagtatampong saad ko. Paano kasi palagi nalang siyang masungit wala naman akong ginawang masama sakan'ya.


"Luh para ka namang hindi kaibigan, 'di mabiro." Natatawang sabi niya. Nginusuan ko lang siya tsaka pinagpagan ang palda ko para bumalik na sa classroom, ang init din kasi sa labas.

Hindi ko maiwasang ngumiti, ewan.



"Ewan ko rin sayo jev." Nginusuan ko siya bago umalis na sa harap niya. Simula Kindergarten mag best friend na kami nitong si Vincent. Naiinis nga lang ako sakan'ya kanina kasi perfect niya yung quiz habang ako one mistake.


Noong narating ko ang classroom namin ay saka lang ako nakaramdam ng hangin. Ang init kaya sa labas, buti nalang may aircon.
Umupo nalang ako sa upuan ko saka nilabas ang notebook ko para mag review ng notes dahil may quiz kami mamaya. Duh kaylangan ko'ng maperfect yun no.


Magbabasa na sana ako nang may umupo sa tabi ng upuan ko. Bakit ba kung kaylan magbabasa ako dadating ya'ng lalakeng 'yan! I mean baklang 'yan?!

"Wow study well." Ito na nga ba yo'ng sinasabi ko. "Pwede ba jev wag moko'ng guluhin nabibwisit na nga ako sa hitsura mo tapos mambubwisit kapa?" Inis na sabi ko dahil alam kung tatawanan na naman ako non panigurado.

"Kaya nga diba sabi ko study well." Natatawang sabi niya. "Pahiram na'din ako ng notebook mo pagkatapos." Dagdag pa niya. Kapal ng mukha niyang manghiram ng notes.


Hinayaan ko nalang siya diyan, kelanagn ko maperfect ang quiz this time.



"Pahiram hoy." Sabi niya matapos ang ilang minuto, tapos na ako'ng mag review. Actually hindi rin naman ako magreview, tinignan ko lang yu'ng notes tapos okay na, ganon.

"Tapos kana magreview oy." Desperadong saad niya ulit. Nakakainis bakit ko ba naging kaibigan 'tong baklang 'to. "Wala ako'ng naririnig." Sabi ko sabay kuha ng notebook ko. Hindi kasi ako titigilan ng baklang 'yon kapag hindi nakuha yung gusto niya. Tanga lang.

"Edi 'wag." Inirapan niya 'ko tsaka lumingon sa kabilang direksiyon. Aba't!. "Oh eto na nga." Binigay ko sakaniya ang notebook kaso sakto dumating na si ma'am. Nakita ko siyang umirap ulit kaya natatawa nalang ako'ng binalik ang notebook ko sa bag.

"Kakainis ka kas— " Pareho kami'ng natigilan nang magsalaita na ang titser namin.


Sabi niya "Get one half lengthwise." Palagi naman niyang sinasabi yun kaya natawa-tawa nalang ako'ng kumuha ng papel. Bibigyan ko sana yung kaibigan kong maarte kaso may sakanya na kaya edi 'wag.

Admiring You From AfarWhere stories live. Discover now