Chapter 47

6.6K 284 13
                                    


Muntikan na siyang lumabas pero nagpigil siya. Obviously ito ang nagpadala ng mga larawan kay Thomas. Napakadesperada talaga nito.  Kahit nagngingitngit siya sa galit, nagpasiya  na lang siya na isarado ang pintuan pero bago pa niya nagawa 'yon , narinig niya ang boses ng asawa.

"Keep your voice low! Wait for me at Will's office!" maawtoridad na utos nito kay Franchesca.

Dinig din niya na umaangal ito pero malamang hinila ito ni Thomas dahil hindi na niya naintindihan ang mga sinasabi nito habang palayo ang mga ito.

"Sir!" tawag ng isa sa mga gwardiya.

Doon niya isinarado na nang tuluyan ang pintuan at sumandal siya dito. Namumuro na talaga sa kanya ang babaing 'yon. Hindi pa talaga ito naka-move forward kahit kasal na sila ni Thomas. Humugot siya ng malalim na hininga habang mas hinigpitan ang pagkakahawak sa  dalawang dulo ng jacket.  Wala siyang pwedeng gawin kung hindi hintayin na balikan siya ng asawa. Dahil siguro sa mga nangyari mula kaninang umaga, hindi lang siya physically drained, pati ang utak at puso niya tila pigang- piga rin. She is exhausted.  Sa loob lang ng ilang oras tila mas naging komplikado ang lahat. Hindi niya alam kung  gaano siya katagal na maghihintay pero wala naman siyang magagawa. Hindi siya basta-bastang makakalabas sa ganitong hitsura niya. Ayaw na niyang lumala ang mga pangyayari. Ayaw na muna niyang mas dagdagan ang alalahanin. Ang gusto lang niyang gawin ay maligo at matulog ng maaga. Pagod na pagod ang pakiramdam niya. Kahit ang pagkain ay hindi na niya gustong isipin. 

***

"You should be thankful that I sent you those photos! Your so-called wife..." hindi na naituloy ni Franchesca ang sasabihin nang dumagundong ang boses ni Thomas.

"I said stop it! Look here! I don't want you spying on my wife so this will be the last time!"

"I wasn't spying on her! I accidentally saw them!"

"Enough! Just do what I say! Never again you will do such a thing or else!" pagbabanta nito.

Umawang ang bibig ni Franchesca pero nabura bigla ang galit sa mukha nito. Lumapit ito at humawak sa isang braso ni Thomas. She felt that he is serious. Hindi nito gugustuhing sobrang  magalit  ang lalaking kinababaliwan nito.

"Please don't be angry.  I was only concerned," tila naiiyak na sabi pa nito pero hindi nagbago ang matigas na expression ni Thomas.

He removed her hand on his arm. "I don't need your concern," matigas ang  boses na sabi nito at lumayo dito.

"Not once did I cheat on you," Franchesca said in a very cold voice. 

His eyes narrowed and he folded his arms on his chest. "That was your choice. We weren't a  couple. We only had sex. "

Naging matalim  uli ang mga mata ni Franchesca. "You f*cked me! You  are my first! You should at least take that in consideration!" she accused gritting her teeth.

"It only happened once and I couldn't even remember half of it! We were both drunk for Pete's sake! We had a talk about this many times. Why are we on that topic again? I "

"Our family wanted us to end  up together!" 

"No offense Franchesca  but that is what you like. And whatever you do or say I'm a  married man now so  the more that you should back off. Isn't it enough that  you went as far as  forcing me to marry you two years ago?" may diin na tanong  nito.

"I came back because of you," she intentionally ignored his question.

"No one asked you to.  I don't want to have this talk with you again. This will be the last! We are not going anywhere with this discussion, " he shook his head in frustration and raked his fingers through his hair.

Branding My Minx (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon