*KRINGGGGG
"Yehay recess!" Sabay na sigaw naming dalawa.
Hahaha kung makasuway kala mo nakikinig eh mas aktibo pa ngang tumayo ng tumunog ang Bell.
"Okay all of you can have your 20 minutes recess," saad ni Ma'am at syaka na nag unahan kaming lumabas ng classroom ni Ace. Nagtutulakan nga kung sino mauuna eh.
Sino ba naman ako para magpatala? 'Yan tuloy na itulak palayo ko siya dahilan ng biglaang pagtama ng ulo nito sa jealousy.
Biglang lumisan ang malapad na ngiti sa labi ko ng makita itong napangiwing nakaupo sa sahig.
“Ms. Grayziel!?” Sigaw ni ma'am sa akin.
"Luhh bakit kayo galit... Naglalaro lng naman kami eh." Nasanay kasi akong maglaro ng mga ganitong bagay e hindi nga ako umiiyak. Siya pang lalaki? Sensitib?
"Ho! Wow ha. Ang lakas mo mommy!. No one dare to hit me like that." Sabi nito at kaagad ko naman siyang pinatayo.
"Hehe. Sorry bro ah! Tayo na punta nalang tayo sa canteen!" Sabi ko sa tsaka ito inakbayan papunta sa canteen.
Ang taas at ang hirap niyang abutin. Ang taas na ng paa ko hindi parin ako maakbay ng maayos.
Para maging pantay kami ay siya nalang iyong yumuko kaya mabilis ko namanf ginulo-gulo ang buhok niya. Ganoon nalang ang pagkibit balikat ko ng talagang laking taka ko ng makita ang masasakit na tingin sa akin ng paligid, higit na iyong ibang nakabulas bunganga.
Ano meron?
"Ahm!" May biglang sumulpot sa harapin namin at dito na simulang kumulo ang dugo ko ng makita ko ang lalaking nahalikan kong nakatingin sa akin ng matalim kasama niya ang dalawang pang lalaki na nasa likuran niya.
"Oy. Buddy!" ani ko sabay suntok ng balikat nito.
"We are not your buddy! Kaming apat ang high ranking Officers dito. Try to respect us, Miss!" seryosong sabi ng nahalikan kong lalaki.
Ako na nga iyong nakikipagkaibigan kahit may kasalanan siya sa akin eh. Nagawa niya pa talaga akong pagtarayan ng tingin?
"Guys... Kalma. Mommy ko 'to. Kaya kunting respito din sa kanya. Hindi ba mommy," Sabi ni Ace kaya piniga ko bigla ang dalawang pisngi nito habang nakangiti siya.
"Hehehe... Tama ka giyan, Baby." dagdag ko.
"Yellter Aced Brocklin. Pomormal ka! Nag-uumpisa kananaman ng gulo.” Cold na aniya.
“Calm down, Pres.” Natatawang saad ni Ace ng biglang sumulpot si President.
“Respect yourself, Ace. You're in front of many people and when you say respect, may panindigan hindi iyong iniinsulto mo pati kasamahan mo," kurot kilay na sumbat niya dahilan para napayuko si Ace at seryosong pumunta din sa likuran nila.
“Ace?” tawag ko sa pangalan niya.
"You can have your recess Miss. Sorry for this type of manner but as a stranfery, you should learn to respect those people who is higher than you here," Direktang aniya habang matilim na nakatitig sa akin.
Dahil sa aura niyang bumabaga ay kaagad akong napahawak ng mahigpit sa leeg ko at lumunok ng malalim na laway. Iwan ko ba kung bakit biglang naputol ang seryosong mukha ng tatlong lalaking nasa likuran niya ng ginawa ko iyon sa harapan nila.
"Ide wow.” Reaksiyon ko na biglang ikinulo ng dugo ni President. Iyong tipo na parang aatakihin niya ako ng mga kamay niyang nakakuyom. Ayyy talagang handa ako sa bawat oras.
“Ano?” Naiiritang tanong niya. Bigla naman akong napangiti sa kaniya habang nakahawak sa leeg ko. Ah baka napagkamalan niya.
“Maari ba akong umalok, Bro?" Enosenteng tanong ko habang mabait ang matang nakatingin sa kaniya.
YOU ARE READING
Basagulera Bloom Meets The World's Four Famous SSG Officers
RomanceMeet Bethany Cheery Blossom Grayzeil. She's not just any girl; she's a whirlwind of courage and individuality. Often mistaken for foolishness, her bravery sets her apart. Bethany isn't weird-she's extraordinary, and it's this captivating difference...