CHAPTER 17: Titig

195 5 0
                                    

Nanatili akong tulala. Sa ganoong salita ni Dark, Hindi ko masisigurado kung talagang minahal niya ba talaga ng lubos si Ace. Siguro may Punto naman siya, pero kapag kasi mahal Muna sa buhay ang mawala ay magiging iba ang reaksyon mo.

Pikit mata akong napakuyom habang nakakagat labi.

Kung Hindi lang siya ganoon kataas nasuntok ko na iyon. Hindi Naman sa pagnanasa pero naiinsulto ako lagi sa kaniya. Crush ko nga siya, pogi at cute siya pero minsan nakakainip na.

Ilang report narin Mula sa akin ang naipasa sa office pero lagi lang iyong binabasura ng office. magmula ng araw na pumasok ako rito e wala ng naging chismis kundi ako at ang apat na SSG officers.

Ace sana nandito ka. Miss na kita. Nawalan na ako ng gana para humalakhak. Sana manumbalik ulit ang tinataglay kong saya.

Nakasimangot, nakayuko at deri-deritso akong lumalakad habang nakatingin at nagbubulongan ang mga tao sa paligid.

“Ito nanaman ang basagulerang tomboy, dahil sa kaniya namatay pa idol ko.”
“Kaya nga eh... Simula ng nag enroll iyan dito nagmukhang bobo ang apat na SSG. Bw*sit na babae.”
“Sana nga kinick out nalang iyan. Walang ambag sa paaralan napaka inactive. Siya lang iyong kilalang b*bo dito.”

Kahit sa masakit sa tainga ang mga sinasabi nila eh hindi na ako nagakaya upang tuonan sila ng pansin. May tama naman eh.

Hindi ko ito naramdaman ng una Hanggang Isang buwan na pag-aaral. Hindi ako nakaranas ng ganitong bully, Mula sa eskwela hanggang sa social media puno ng bash ang profile pic ko. Nagsimula lang lahat ng ito ng nawala na si Ace at si Glow sa akin.

“Hoy basagulera!” Bigla akong nahinto ng batuhin ako ng plastic bottle nong isang babae. “Pakikuha ng basura tsaka pakitapon, thank you!” itchusirang aniya.

Dali-dali ko namang hinablot ang kaliwang braso ng babaing umuutos tsaka siya binuhat at tinapon sa loob ng malaking basurahan.

“May basura pa bang dapat itapon?” Taas kamay kung tanong habang dilat matang tinititigan ang paligid na nakabukas bibig sa akin.

“Wala na? Well then, lahat Naman talaga kayo dito basura eh... Kaso, iyong iba may kaunting pakinabang pa naman. Ikaw, Ikaw at ikaw!” Turo ko isa-isa sa mga babaing nag chimiss sa akin kanina.

“Handa akong maging basurera ng paaralang ito. Kaya kung hindi niyo pa naranasan ang mabasura, sa akin mararanasan niyong mabulok kasama ng ibang pagkain dito. Don't dare me, not me! Coz me can eat EVERYBODY!?”

Kaagad na lumuwag ang daanan ko dahil sa naging eksena ko. Kahit ang mga guro ay kaagad naring napatalikod.

Sa kabilang dulo nito ay sina Glaze at Cloud na taktak panga lalo na si Dark na hindi lang bibig ang bukas kundi pati ang mga mata nitong nakadilat.

Parehong napasunod ang paningin nila sa akin ng lumampas ako sa daanan nila.

Ako naman taas noo lang habang nakapamulsa ng maangas ang dalawang kamay. Pati hangin nakikisabay narin sa kaastigan ko eh.

“Sheyyt Bloom, ang sarap mo,” rinig kong sambit ni Glaze.
“My devil-angel?” bulong hangin ni Cloud.

Kung may camera lang dalaga eh titigan ko talaga kung paano ako nag react ng mga araw na iyon. Tsss napaka bw*sit kasi ng mga tao sa paligid.

Sayang si Dark Hindi nag react. Kung tawagin noon pangalan ko kagaya ng dalawa niyang kasama lilingon talaga ako sabay sabing ' Yes baby boy?'

HOY! Ang landi mo, Bloom!

Pero sa ngayon mas mabuti pang unahin ko munang e resulba ang hustisya ng pagkamatay ni Ace bago ang kalandi-an. Kailangang mahanap ang pumatay sa kaniya.

Basagulera Bloom Meets The World's Four Famous SSG Officers Where stories live. Discover now