"Your friend Evren told me everything".
Kaharap ko ngayon si mommy Lei. She's Khaizer's mother and my mother in law. Sya ang natawagan ni Evren kagabi at inakala na mommy ko dahil mommy ang nakasave na name.
" I won't forgive him even if he's my son". Sagot nya. Mababakas ko ang galit nito sa boses nya. Iniwas ko ang aking tingin dahil pakiramdam ko ay kasalanan ko kaya ganun ang nararamdaman nyang galit sa anak nya. . "Sumakay ka na ija. Tumango naman ako bago sumakay sa kotse.
Third persons POV.
Napansin ni Khaizer ang papalayong kotse ng mommy nya. Alam nyang nandun sa loob ng kotse ang asawa kaya agad syang tumakbo sa loob ng kwarto at kinuha ang susi ng kotse. Kinakabahan man sya ay hindi na nya nagawang magdalawang isip dahil kilala nya ang una at alam nya ang maaaring gawin nito.
"Saan ka pupunta khaizer?" Tanong ni Theresa. He just look at her without any emotions. "Sama ako".
Sumunod naman sya kay Khaizer at pumasok silang pareho sa kotse para habulin ang kotse ng ina. Nag overtake sila para kung sakaling mahabol pa nila ang sasakyan at maunahang ngunit hindi inaasahang nabangga nito ang sasakyang sinasakyan ng ina.
" Khaizer! Ang baby ko! Khaizer!" Napatingin si Khaizer kay Theresa na may dugo sa hita nito. Agad nyang inilabas ang babae at dinala sa malapit na ospital at nakalimutan na ang tunay na pakay nito.
Back to Sophie's POV.
Malapit na kami sa ospital. Balak sana ni mommy Lei na ipacheck up ang sugat na natamo ko sa aksidente kagahapon nang bigla kaming salubungin ng pamilyar na sasaktan at sagasaan.
Khaizer's POV
"Ayos na po ang asawa nyo".sabi ng doctor. Hindi na ako nag atubili na itama pa ito dahil tumunog ang cellphone ko dahil tumawag si mommy.
" mom?" Tanong ko mula sa tawag.
"Asan ka ba Khaizer? Yung asawa mo nandito sa ospital!" Tila natigilan ako sa narinig. It can't be! Not my wife!
Agad kong tinungo ang kwarto na sinabi ni mommy. Agad kong nakita si mommy pagkapasok ko pa lamang sa ospital. Dalidali akong lumapit sa kanya pero sinalubong nya lamang akong ng malakas na sampal.
"You're a fucking Disapointment Khaizer! I don't know that you can do all these things!" Sigaw nya sakin. "First, niloko mo sya at ngayon ay ikaw pa pala ang dahilan kung bakit nandito at nag aagaw buhay ang asawa mo! Para kanino? Para sa kabit mo na si Theressa na yun!? Para saan Khaizer?!"
"N-no... D-dont tell me..." Agad akong natigil sa mga narinig ko. Hindi ko alam kung maniniwala ba ko. Para akong pinapatay at paulit ulit na sinasaksak habang nakikinig sa mga sinasabi ni mommy.
"If you don't love your wife! Atleast don't hurt her! But don't worry, it's already settle, you and her are already Divorced!"
"Divorced... " tanging nabanggit ko na lamang dahil hindi ko na alam kung anong ititake ko sa mga nangyari. Na ako ang nakabangga sa asawa ko at ngayon ay hiwalay na kami.
Agad akong tumakbo sa floor na sinabi ni mommy na kinaroroonan ng room ng asawa ko at Nakita ko kaagad doon si daddy at ang daddy ni Sophie na seryosong nag uusap. Nang makita ako nito ay agad akong sinuntok sa mukha.
"You fucking son of a motherfuckers! Anong ginawa mo sa anak ko! Gusto kong sabihin na deserve mo to pero hindi to deserve ng anak ko."
Hinagis nya ang isang papel at agad ko yung tiningnan. B-buntis ang asawa ko at N-nakunan sya. Nakasaad sa papel na Hindi na kayang buhayin ang anak namin kaya nagsagawa ang mga doctor ng abortion.
Nanlumo ang tuhod ko... Do I really deserve this?." How's my wife? Is she okay?" Tanong ko.
"My daughter is okay. And she's... No longer your wife. We already process your divorce papers at ilalayo na din namin sya sayo". Agad akong napatingin dito bago kina mommy at dadyy.
" Ginamit namin ang kopya ng divorce paper na pinirmahan nyo noon." I laughed sarcastically. Pagkatapos naming ikasal ay nagprocess agad ng Divorce paper para incase na may gusto saming makipaghiwalay ay iprprocess nalang agad sa korte at hindi na kailangan tumangi o pumayag dahil nandun na ang pirma.
"C-can i talk to her?" Tanong ko. Hindi naman sila sumagot kaya pumasok na ko sa kwarto. Nanghihina man at pakiramdam ko ay wala akong mukha na maihaharap sa asawa ko ay gusto ko pa ring magpaliwanag. "W-wife... "
"What are you doing here?" Malamig nyang tanong sakin. Seryoso at walang emosyon ang mukha nya.
"W-wife... "Tuluyan na akong napaiyak sa harap nya. "Let's me explain please... I d-dint cheat! I promise! I l-lied! T-the c-child she's carrying isn't my child".
"Can that bring my baby back?.. "Nang hinina nyang tanong sakin na mas ikinahina ko. "Can that change anything?"
"W-wife... I'm sorry". Nanghihinang bulong ko. " wife... Please forgive me... I don't know that you're pregnant... Forgive me for not doing anything to save our child... Forgive me for lyi-"
"Get out... " bulong nya. "I'm no longer your wife.... I said GET OUT!"
Natawa ako ng sarkastiko bago lumabas ng hospital room nya. Tumakbo ako palabas ng ospital at nakita na lamang ang sarili ko sa bar.
If only I can bring everything back. I'll surely choose her over my friend. I'll surely choose her over everything in this world.
Kung hindi lang siguro ako nabiktima ng maling desisyon, baka buo ang pamilya namin ngayon. Baka buhay ang anak namin. Baka masaya kami ngayon... But i can't change anything...
"Baby,.. If you can hear you dad, help me please, give me a hope to fix this... Our family". Bulong ko sa alak.
----------:)----------
----------:(----------
----------:/----------
BINABASA MO ANG
Professor Hubby (COMPLETED)
RomanceAno ang gagawin mo kapag ang isa sa mga teachers mo ay asawa mo? Sophie Monterial-Ledezma, a college student, is married with his homeroom teacher, Khaizer Ledezma. People thinks that they're just sharing the same surname and no one thought about...