"Mommy!"
Salubong sakin ni Ayler. Hinagkan nya muna ako sa pisngi at ganun din ang ginawa ko.
"I told you to wait in our bedroom yet you're here. Dapat tulog ka na ngayon e kasi gabing gabi na. Ang baby kong to talaga". Sagot ko at ginulo ang buhok nya "By the way, here's your toy. Nakita ko yan sa store na nadaanan ko papuntang company." Paliwanag ko sa kanya.
"Thank you mommy!" Masaya nyang kinuha ang plastic na hawak ko at agarang tinignan. "It's a blackboard and a whiteboard. A pen, eracer and yey! A teacher's stick!"
Oo, binilhan ko sya ng mga school supplies dahil naalala ko ang sinabi nya noon na gusto nyang maging teacher. Nang makita ko kasi ang store ay naalala ko ang sinabi ni Ayler.
Alam kong maaaring maging imposible ang pangarap nya lalo na't sya lang ang anak ko. Ibig sabihin ay sya lang din ang titingalain bilang tagapagmana ng company nina daddy.
"Mommy?" Tanong sakin ni Ayler. "I want to have a little sister or a little brother... "
Tila ako natigilan sa hiniling na iyon ni Ayler. Alam ko ang pakiramdam na maging onlychild. Alam ko ang nararamdaman ng anak ko.
"Why naman anak?" Tanong ko.
"I want po kasi na magkaron ng kararo. And yung mga kaklase ko po may kararo silang mga little siblings. Sina Mean po may baby sila tas lagi silang rararo nung sister nya." Paliwanag sakin ni Ayler. Medyo nabubulol pa sa word na 'kalaro'. "That's why gusto ko din po ng sister or brother".
" I'm sorry anak". Sagot ko. "You can play with me naman. Hindi lang ngayon dahil pagod si mommy. Do you want to go to tita Levis house?"
"Yes Mommy!" Tuwang tuwang sagot ni Ayler. "But you told me that you're tired so I'll stay here mommy. I'll accompany you and will stay here. I'll never leave you mommy!"
"Thank you anak". Sagot ko at hinagkan ang noo nito. "Di you want to go with mommy tommorow?"
"Can i?" Tila nagliwanag ang mukha nito nang tumango ako. "Yes mommy! I want to go with you! Ayler want to go with you mommy!"
"Okay, you'll come with me tomorrow". Sagot ko. Hindi naman na siguro mangyayari ang nangyari kahapon dahil wala namang appointment ang company nila sa company.
"Mommy, tito Evren told me that we'll go in mall in sunday. We'll celebrate something I don't know." Paalala ni Ayler. "Mommy, is your company huge?"
"Uhmmm". Napaisip naman ako. " yeah... It's big. It's tall and it's just like what you see in US. Building ".
" mommy, I want to work too". Sagot ng anak ko na ikinatawa ko. Niyakap ko naman sya ng mahigpit at binuhat.
"Matulog ka na nga". Sagot ko. "Paglaki mo, ikaw ang magmamana ng company natin..." At ang company ng daddy mo.
Gusto ko sanang sabihin yun kaso baka magkaroon ng ideya ang anak ko at paniguradong marami na namang itatanong sakin.
"Is that means I can't be a teacher?" Tanong nya. "If I'll be working like yours mommy, I don't have time to be a teacher anymore".
"No, you can still be a teacher,.. That's if you have a sibling". Sagot ko. "But mommy is a single mom, I don't have a lover".
"No! You have mommy!" Sagot ni Ayler. "You told me that daddy is just working, when daddy come back, I'll tell him that I want a sibling".
Baka nga may kapatid ka na talaga. Hindi lang sakin anak. Knowing your father, and knowing our past, there's a huge possibility that he have a family now. Kaya wag na tayong umasa Ayler... Masasaktan ka lang.
Hindi na din nagtagal ay nakatulog na si Ayler at binuhat ko na lamang sya papunta sa kwarto namin at doon iniwan. Dahil hindi pa naman ako inaantok ay nagbukas muna ako ng laptop at nakitang may message ang company nina Khaizer.
Dahil sa antok ay wala ako sa mood na inignore iyun. Nag open lang ako ng facebook sa laptop ko nang maisipan kong istalk si Khaizer.
Khaizer Ledezma(KL)
2.5M Followers 136 Folowing
338M LikesBio: No one deserves the brightest star. Not even me.
Walang nagbago sa account nya bukod sa umabot ng milyon ang followers nya, siguro dahil sa sikat din ang company nila pero bukod dun ay wala na. Ang pinagkaiba lang ay kung private ang account nya noon dahil tinatago namin ang relasyon namin, ngayon ay public na.
Natigilan ako nang makita ang profile pic nya na matagal na matagal na, iyun ay ang picture namin nang ikasal kami, naandun pa din ang mga pictures namin together... At ang status nya ay in a relationship... Baka nga may bago na syang pamilya. Pero bakit wala syang post na bago, ang latest post nya pa ay 2 years ago... About sa pagsalo nya sa company ng daddy nya.
"Wag ka ngang mag assume Sophie, baka nakalimutan nya lang na burahin". Bulong ko sa sarili ko. Isinara ko na ang laptop at kinuha ang cellphone ko. Dahil di ako makamove on sa nakita ko kanina ay chineck ko ang Instagram account nya.
@KhaiLedezma
3.6M Followers 182 Following
768M LikesBio: She's always the girl in my dream. The more I wished to be with her, the more reality hits me harder.
Sikat na pala talaga sya. Makahulugan din ang bio nya na di ko na binigyang pansin. Ang profile nya ay... Ako. Ang picture ko noong mga bata pa kami. Stolen iyon. Nakatalikod ako habang nakatayo sa harap ng garden ng bahay nila noon.
Pinigilan ko ang mag isip dahil baka nag aassume lang ako ng mga bagay. Nang tingnan ko ang mga post nya, isang picture lang ang nakapagpaluha sakin.
It's a photo of our wedding rings. Ibinalik nina mommy sa kanya ang wedding ring ko nang magdivorse kami. Katabi ng wedding ring ang promise ring na ibinigay nya sakin noon.
Maybe, we're the right person for each other. But we shows our love at the wrong time and now... it's impossible. Because we matured. And I don't know if our feelings is still here.
But the one thing that I can't deny is that he... He is my greatest love.
----------:)----------
----------:(----------
----------:/----------Walang ganap no? Charott. Syempre may pasabog pa din kahit wala masyadong ganap. Puro usap lang. Char.
Guess what will happen next... Baka matagalan ako sa pag updates, nakakatamad e. Char.
Vote for more.
- uniloves18
BINABASA MO ANG
Professor Hubby (COMPLETED)
RomanceAno ang gagawin mo kapag ang isa sa mga teachers mo ay asawa mo? Sophie Monterial-Ledezma, a college student, is married with his homeroom teacher, Khaizer Ledezma. People thinks that they're just sharing the same surname and no one thought about...