19

408 11 4
                                    

"Good Morning little boy".

Sabay sabay kaming napatingin kay Doc na kapapasok lang. Kagigising lang din namin. Ilang araw na ang lumipas at dito na din ako tumigil kasama nila. Wala din naman akong gagawin sa bahay.

"Tito!" Nangumot ang noo ko nang tawaging "tito" ni Ayler ang doctor. Muli kong tiningnan ang doctor ngunit hindi naman ito familiar sakin.

"Bro, I have a good news". Masayang wika ng doctor kay Khaizer. Natigilan ito nang makita ako at sumipol. "Hello miss. Ang ganda mo naman. Single ka ba?"

Sasagot na sana ako nang unahan ako ni Khaizer. "Shut up you m-man!" Sigaw nito at iniwasan ang magmura bago batuhin ng unan ang doctor.

"Oo na. Eto na nga." Tumatawang sagot ng doctor na nasalo ang unang ibinato sa kanya ni Khaizer. "Both of you are stable now. Pede na kayong idischarge. You can pay the payment at the counter." Sagot ng doctor at umalis.

"Did you hear that Ayler?" Tanong ko sa anak ko. "We can go home now. I promise to cook your favorite foods". Napansin kong natigilan si Khaizer sa sinabi ko.

"Thank you mommy. But you both promise po na we're going to mall and we'll buy books po". Sagot ni Ayler. Ginulo naman ni Khaizer ang buhok nya at ngumiti.

"We will. But it's your mother to decide". Sagot ni Khaizer kaya sabay silang tumingin sakin.

"Mommy. Please let's buy books. Let's go to the mall please". Pagkumbinsi ni Ayler sakin. Nakangisi naman ang mga labi ni Khaizer habang tinititigan ako.

"Fine. But hindi tayo magtatagal dahil madami pa kong naiwang trabaho sa company." Sagot ko. Tumango naman sila at tumayo si Ayler bago nagtatalon sa kama.

Inayos na namin ang gamit namin bago umalis sa hospital. Dumaan muna kami sa bahay para iwan ang gamit ni Ayler.

"Anak, is your son fine now?" Tanong ni mommy. Tumango naman ako. "Im Glad to know".

"Good Morning po". Bati ni Khaizer na kalalabas lang ng sasakyan dahilan para matigilan si Mommy. Pinalipat lipat nya ang tingin sakin at kay Khaizer na buhay ngayon si Ayler.

"So what are you two planning to do?" Tanong ni mommy. "You don't need to answer me now. I'm glad that you're okay now, Khaizer".

"Sige na ma, dadaan kami sa mall para bilhan ng libro si Ayler. About the company... Don't worry about that. Tatapusin ko na ang trabaho ko pagbalik ko sa company". Sagot ko.

Tumango naman si Mommy. Bumalik kami sa sasakyan at muling pinaandar ni Khaizer ang sasakyan.

"Dadaan muna tayo sa bahay n-natin. Ibabalik ko lang ang mga gamit dun". Paalam ni Khaizer. Tumango lang ako kahit wala naman akong naintindihan.

Ilang minuto pa ay nanlaki ang mata ko nang makitang nasa tapat kami ng bahay n-namin noon. Hindi ko na lang ipinahalata.

"Ahm... Do you want to go inside first?" Tanong ni Khaizer. Bumaba naman si Ayler sa sasakyan kaya sinundan ko sya.

"Daddy, Mommy, are we going to live here together as a family?" Tanong ni Ayler. Nagkatinginan naman kami ni Khaizer at bago nya iniba ang usapan.

"Ah... Just wait for me here. Let's go to the mall, we'll buy your books okay?" Pang iba nya sa usapan bago pumasok na sa bahay. Lalapit na sana ako kay Ayler ngunit pumasok na sya muli sa sasakyan.

Mabilis lang din na nakabalik si Khaizer siguro dahil siguro may katulong naman sa bahay. Sabay na kaming pumasok sa sasakyan at walang sinumang nagsalita samin kahit isa.

"I want this one mommy". Turo ni Ayler sa isang libro. Nasa mall na kami at nasa loob ng National Bookstore. "I've hear that it's an amazing book. It talks about law and principles. Let's buy it daddy".

"Okay, let's buy this." Si khaizer ang sumagot. "Look! A cooking book." Kinuha nya ang isang cooking book at tinuro sakin.

"I'll buy this". Sagot ko at kinuha iyon sa kamay nya. Tumango naman sy at sinundan si Ayler na pumunta na sa kabilang shelf.

"Do you want anything?" Tanong ni Khaizer sakin. "Buy all you want. I'll pay for them".

" you don't need to. I have a my own money". Sagot ko at nilagpasan na sya. Hindi naman na sya sumagot at pumunta sa counter para bayaran na ang mga binili namin.

"Mom?" Tawag ni Ayler sakin. "Galit ka po ba kay daddy? You treat him differently. You treat him like a stranger. Are you mad at him?" Tanong nya pa.

"No, i'm not". Sagot ko. "It's just that we are not that close so we treat each other formally".

"But my friend's parents are close. Why are you two not close then?" Tanong nya. Umupo ako at lumuhod sa kanya.

"Hindi mo pa maiintindihan anak and I don't want you to know yet". Ayokong masaktan ka. Gusto ko man sabihin ay alam kong masasaktan lang si Ayler. Tumayo ako at Tumalikod na ko sa kanya.

"We're a broken family... Am I right?" Nanlaki ang mata ko sa tanong ni Ayler. Nilingon ko sya at nakangiti lang sya sakin. "You're not close because you're not in a relationship. But mom... Am I just a mistake?"

"No... No... Anak, you're not a mistake. It's my fault. I hid you". Umiiyak na sagot ko sa kanya. I hugged him tight. All this time, iyun pala ang iniisip nya.

"Not. All of this was never your fault." Napalingon na lang ako nang marinig ang boses ni Khaizer. "It's not your fault Sophie. It was all my fault. Because of my bad decisions, I hurt you".

"Mom, Dad, can we be a family from now on?" Tanong ni Ayler. "I want to be with both of you. Can we?"

"W-we will... Try".


----------:)----------
----------:(----------
----------:/----------

Tagal nag update no? Hahahahaa. Sorry po, babawi ako promise hehe.

Professor Hubby (COMPLETED) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon