"Khaizer... "
I moaned. Pagkatapos namin kanina sa kotse ay nagbook na lang kami ng hotel dahil masyado nang gabi para bumyahe at pareho kaming pagod na nahiga sa malambot na kama.
"I know that we're not together yet but... I won't stop pursuing you". He whispered with husky voice.
"B-but I'm scared". I honestly answer. "Natatakot ako na... Natatakot ako na baka maramdaman ko ulit yung sakit na naramdaman ko noon".
"I won't let that happen again.. "Sagot nya. " please... Let's me have another's chance and I promise... Hindi ko sasayangin ang chance na ibibigay mo sakin".
"Hindi mo ko masisisi Khaizer." Sagot ko. "You cheated on me. Pinagbuntis ko si Ayler ng mag isa. Pinag aral ko ang sarili. I tried my best not to contact any of you. And that's all happened because you cheated on me".
" I didn't cheated on you. "Sagot nya. Nagsasalita na sana ako ngunit siniil nya ako ng halik. Natigilan naman ako at nagsimula na ulit syang magkwento. "Theresa is my ex-girlfriend's sister. Do you still remember my girlfriend? I mean ex before?"
"Czarina?" Tanong ko. Tumango naman sya. "They're siblings?"
"Yes. They're siblings. After we got married, Czarina killed her self. Sinisi ako ni Theresa sa pagkamatay ng kapatid nya. I felt guilty too. Nung nalaman kong buntis si Theresa at tinakbuhan ng nakabuntis dito, I helped her because I know Czarina will do the same if she's alive".
"But why did you lied about being the father of her baby?" Tanong kong muli. He looked at me and smiled.
"She told me that she'll hurt you if I tell you the reason. Ipaparanas nya daw sakin kung anong pakiramdam ng mamatayan ng taong pinakamamahal and she knows that you're my weakness. Pinagbantaan nya ako at natakot ako. Gusto ko man sabihin sayo lahat pero natakot ako e".
"I'm sorry... Tanging naisagot ko. Wala akong maramdamang emosyon habang umiiyak sa aking harapan si Khaizer. So... He just did that to save me.
"I love you Sophie. I can't never cheat on you. I will always love you. Can we build our family together? Pede ba nating ayusin to? I know that you want the best for Ayler too. Can we be a family now? A complete one?".
Tumango ako. "I'll give you this one last chance. Don't brakes my trust again."
"I won't". Sagot nya.
He hugged me tight. At ang huli ko na lang na naaalala ay sabay kami nakatulog. Magkayakap.
"Hmm". I moaned as I open my eyes. Agad akong napatingin sa paligid at napagtantong nasa hotel ako. Babangon na sana ako ngunit tila ako'y natigilan nang napagtantong may brasong nakayakap sa akin.
Hindi ako nag iisa. Katabi ko si Khaizer na mahimbing na natutulog sa aking tabi.
" shit.. What happened last night?" I asked my self as I try to get up. Tila nasagot ang aking tanong nang makaramdam ng sakit sa aking mga hita. Naaalala ko na.
Marahan akong tumayo at nagtungo sa banyo. I had a quick bath. Baka hinihintay kami ni Ayler. Mabuti na lang at may extrang damit sa bag ko. It's the floral dress na dapat ay susuutin ko sa date namin ng hayuf na yun.
Agad kong tinungo ang ref at binuksan pero wala itong laman. Tatawag na lang sana ako nang maalala ang pagkain na nadaanan namin kagabi sa restaurant ng hotel. I think masarap ang pagkain dun.
Lumabas muna ako ng hotel room namin at tinungo ang restaurant. Pumasok na ako kaagad at tumingin sa menu nila.
Shanghai... Fried Chicken... And spaghetti. Puro paborito ko lahat ng nasa menu nila.
"Pa take out po ng Shanghai, fried chicken, spaghetti, burger, soup, ramen and two cup of rice". Bilin ko bago iabot ang card ko. "Here's my card".
"Ah Ms. Monterial or should I call you Mrs. Ledezma, you're husband Mr. Ledezma is the owner of this restaurant or of this hotel to be specific. Kahit di na po kayo magbayad, we'll inform your husband na lang po about sa binili nyo".
Mrs. Ledezma? Husband? Mr. Ledezma?
Akala siguro nila mag asawa pa din kami. Pero okay na yun atleast libre na yung mga pinamili ko.
Ilang minuto lang ay iniabot na nila sakin ang pinatake out ko. I ate the burger on my way to our hotel room because of hunger.
Dahan dahan kong binuksan ang pinto para di magising si Khaizer. Tinungo ko ang kusina at inilapag dun ang mga inorder ko.
Naglalakad pa lamang ako papunta sa kwarto ay may narinig na kong iyak. Pagkabukas ko pa lamang ng pinto ay may matitipunong braso ang agad na yumakap sa akin.
"I thought you left me again. I'm s-scared... Dont leave like that again". Paos at umiiyak nyang bulong habang mahigpit akong niyayakap.
"Khaizer... "Saway ko. Sinubukan ko syang itulak pero masyado syang malakas kaya wala akong nagawa. "Umorder lang ako ng makakain natin sa restaurant sa ibaba... "
Ilang saglit pa ay bumitaw na rin sya sa pagkakayakap sa akin. Kapansin pansin ang namumula nyang ilong at namumugtong mata dahil sa pag iyak.
"K-kumain na muna tayo. Kailangan na nating makauwi kaagad. Paniguradong hinihintay pa tayo ng anak natin". Sabi ko.
Tumalikod ako sa kanya ay akmang maglalakad na patungo sa kusina nang yakapin nya ko mula sa likuran.
" pwede mo bang ulitin yung sinabi mo?" Tanong nya. Nakaub ob ang mukha sa aking balikat.
"Sabi ko kumain na tayo para makauwi na agad". Sagot ko. Umiling iling naman sya.
"The later. Can you repeat that?" Napabuntong hininga ako at tsaka lamang napagtanto ang nasabi ko.
"P-paniguradong hinihintay na tayo ng a-anak n-natin?" Tanong ko.
"Fuck!" Mura nya. "That was just a dream before. I felt complete again because of you. Thank you... I love you Wifey.
----------:)----------
----------:(----------
----------:/----------Happy Family Day everyone. Sana maging maganda at masaya ang bonding nyo together with your families.
BINABASA MO ANG
Professor Hubby (COMPLETED)
RomanceAno ang gagawin mo kapag ang isa sa mga teachers mo ay asawa mo? Sophie Monterial-Ledezma, a college student, is married with his homeroom teacher, Khaizer Ledezma. People thinks that they're just sharing the same surname and no one thought about...