"Mommy, kailan po uuwi si daddy?"
Tanong ni Ayler. Nasa office ko kami ngayon. Isang linggo na ang nakalipas nang umalis si Khaizer para sa isang bussiness trip.
Actually, pinapasama nya kami pero dahil walang maghahandle sa company at nay pasok sa school si Ayler ay hindi kami nakasama sa kanya.
"I don't know baby, your dad's not contacting me since yesterday". Sagot ko na may halong inis sa boses ko. Kahapon pa hindi nagrereply at sumasagot sa tawag ko si Khaizer. Napapaisip na lang tuloy ako na baka may nakilala na syang babae dun o ano.
"Mommy, can we visit grandma and grandpa? I misses them. Nung huli po tayong pumunta dun ay nung nandito pa si Daddy". Sabi ni Ayler.
"Ofcourse baby, pack your things now". Sagot ko. Tumayo na ako at nag unat ng katawan bago kuhanin ang bag ko. Gabi na din naman kaya baka pauwi na din naman ang mga empleyado ko.
Pagkalabas ng office ay sumakay na kami ni Ayler sa elevator. I looked at my wrist watch, alas sais na ng hapon. Paniguradong naghahanda na ng hapunan sina mommy.
Kinuha ko ang phone ko at tinawagan si mommy. "Hey mom, Ayler wants to visit you. We're heading there".
"Really, nice. I'll cook Ayler's favorite meal then". Sagot ni mommy at pinatay na ang tawag. Nang bumukas ang elevator ay agad na tumakbo si Ayler sa sasakyan namin. Agad ko namang binuksan ang pinto at pinapasok sya.
Nang makapasok na sa sasakyan si Ayler ay sumunod na ako at naupo sa driver's seat bago sinimulan nang magmaneho.
Habang nagmamaneho ay inilagay ko ang phone ko sa cellphone stand at sinimulan nang muling subukan na tawagan si Khaizer pero katulad kahapon at kanina ay di pa din nya sinasagot.
"Ano na naman kayang ginagawa ng Daddy mo?" Inis kong tanong. "He's not answering my calls again". I said frustrating.
"Maybe he's just busy, mom". Sagot ni Ayler. Napabuntong hininga ako. Ata ano namang kinabusihan nya? Baka may babae lang sya dun e.
Nang makarating sa bahay ninanmommy ay agad naman nila kaming sinalubong. Kinuha ni Daddy si Ayler at dinala sa living room habang si mommy naman ay hinila ako papuntang kusina.
"What is that mom?" Tanong ko. Naupo ako sa dining at ganun din si mommy. "I know you want to tell me something. What is that?"
"Kase anak, dapat matagal ko nang sinabi to sayo e. Can you promise me na di ka magagalit?" Tanong nito. Tumango lang ako.
"Uhm kase, diba hiniling mo samin before na gusto mong makipagdivorse kay Khaizer?" Tanong nya. Ah, I remember that.
"Yeah. Because I thought he cheated on me. Why? What's the problem?" Tanong ko. Tumingin sakin si mommy na parang ayaw nang ituloy ang balak sabihin.
"Kase... Hindi natuloy yun. Hindi pa kayo divorce ni Khaizer". Sagot ni mommy nanikinatigil ko. "Nung nagfile kami ng divorce paper, Hindi pumayag si Khaizer at ang korte. Gusto kasi ng korte na kung magdidivorse kayo ay dapat nandun ka. Hindi naman sinabi sayo dahil ipinagbubuntis mo si Ayler nung time na yun. Baka mastress ka or malaman ni Khaizer ang totoo".
"You should have just told me mom". Sagot ko. "Ibig sabihin kasal pa din kami ni Khaizer? Mag asawa pa din kami?" Tanong ko.
"Oo. Mag asawa pa din kayo". Sagot ni mommy. Hindi ko maipaliwanag pero nakaramdam ako ng saya sa aking narinig. Mag asawa pa din kami. He's still my Hubby.
"Thank you mom". Tanging nasambit ko. "By the way ma'am, tumawag na po ba sa inyo si Khaizer? Kahapon ko pa po kasi sya di macontact".
"Hindi". Sagot ni mommy. "Bakit? May naging alitan ba kayo?"
"Wala naman po". Sagot ko." Okay naman po kami last week bago sya umalis, sya din po ang tumatawag sakin pero ngayon sya naman ang di ko macontact"
"Baka naman busy lang. You know naman na businessman sya. Marami syang ginagawa. Hayaan mo muna". Sagot ni mommy.
"Sige po, uuwi na po pala kami. May pasok pa si Ayler bukas e". Paalam ko bago humalik sa pisngi ni mommy.
Bigla na lamang tumunog ang cellphone ko na ikinagulat ko. Sa pag aakalang si Khaizer na iyun ay agad kong sinagot.
"Hello?" Tawag ko.
"Good evening. Are you Ms. Sophie Ledezma?" Tanong nito. Napangiti ako nang marinig ang apelyidong binanggit nito.
"Yes. I am. Why?"
"This is the university where you studied. We're inviting you now to come here please". Pagkasabi nito ay agad nang pinatay ang tawag kaya di na ko nakatanggi.
Kasama ko si Ayler at nasa sasakyan na kami ngayon papunta sa school. Nang makarating kami ay napakadilim nito.
"Is this the school you're talking about mom?" Tanong ni Ayler. Tumango naman ako. Ang dami nang pinagbago.
Pagkapasok namin ay bumungad samin ang malaking hallway na may mga dimlight. Naglakad lakad pa kami hanggang sa makarating sa malaking Hall. Sa gitna nun ay may mike. Masmarming dimlight ang nakapalibot samin ngayon. Bigla na lang tumugtog at may lumabas na lalaki patungo sa Mike.
"Ah... Pano ba to". Boses ni Khaizer." Let's start with, I love you. I really love you. I love you so much Mrs. Ledezma".
"Khaizer... "Tanging nasambit ko. Nakatayo sya ngayon at may hawak na bulaklak.
"When you left. There's plenty of what if coming from my head. What if you found someone elese? What if you don't love me anymore? What if you're already someone's wife?" Nagsimula na syang maglakad palapit samin. "And now that you're still mine. Now that I have the chance. Now that you're here. I won't let you go again".
"Khaizer... "Ibinigay nya sakin ang bulaklak at lumuhod sa harap ko. Kinapa nya ang bulsa nya at nilabas ang isang maliit na box at binuksan. Singsing.
"Will you marry me again. Mrs. Sophie Monterial- Ledezma?" Tanong nito. "Will you marry me again?"
"Yes." Tumatango kong sagot. "I'll marry you again Khaizer". Isinuot nya sakin ang singsing bago ako niyakap ng mahigpit.
" I love you Sophie".
"I love you too My Professor Hubby".
----------:)----------
----------;)----------
----------:(----------Epilogue soon.
BINABASA MO ANG
Professor Hubby (COMPLETED)
RomanceAno ang gagawin mo kapag ang isa sa mga teachers mo ay asawa mo? Sophie Monterial-Ledezma, a college student, is married with his homeroom teacher, Khaizer Ledezma. People thinks that they're just sharing the same surname and no one thought about...