Nang makita yun ni Rain ay pumunta siya kay Winter at naglabas ng sama ng loob. Pinipilit naman pakalmahin ni Winter ang binata ngunit hindi niya magawa dahil galit na galit talaga ito.
"Rain, sa tingin mo ba magagawa yun ni Summer? Lalo pa't kakikilala pa lang niya kay Ice noong isang linggo"
"I don't care Winter! I only know is she had the guts to kiss that guy back! She lie to me Winter! And betrayed me! Akala ko iba siya sa mga babaeng kilala ko yun pala katulad din siya ng kaibigan niya!" Galit na sabi ni Rain.
"Kumalma ka Rain! kalma! Huwag kang iinom baka kung ano pang mangyari sayo" paalala niya ngunit mas binigyan pa ng ideya ni Winter si Rain kaya umalis na lang ito ng hindi nagpaalam sa kanya.
Sinundan niya ang binata kung saan siya pupunta at nakita niya na pumasok siya sa malapit na bar. Pumasok si Winter at nakitang umoorder na ng inumin si Rain. Tumabi ito sa kanya ng inumin na ng binata ang alak.
"Sa tingin mo ba alak ang sagot sa sugatan mong puso?" Tanong ni Winter.
"Pake mo!" Pagtataray nito at lumagok muli ng inorder niya.
Nagtitimpi ng galit si Winter ng dahil sa sinagot nito sa kanya "ang tigas ng ulo mo Rain! Nakakabwiset na! Alam mo kung makipag-ayos ka na kaya kay Summer para maging okay na ang lahat lalo na kayo!" Naiinis niyang sabi.
Natawa si Rain "maging okay kami? No! We won't! Hindi na ako makikipagbalikan sa malanding babae na yun! Ayoko na!" She can sense na may tama ang lalake na 'to.
"Gago ka! Lasing ka na! Tama na nga yan!" Sabay agaw ng alak sa kamay ni Rain ngunit hindi niya nakuha.
"Nope! Akin 'to! Bumili ka ng iyo!" Lasing na sabi ng binata.
Aagawin pa sana niya ng marinig ang boses ni Shine. "Ako ng bahala sa kanya Winter" she said.
Napataas kilay ito "himala nagpakita ka pa!" Sabi ni Winter kay Shine.
Ngumisi ito "of course I have done so well to break them apart" sabay kindat pa ng babae.
Kumunot ang noo niya ng dahil doon "so, ikaw pala talaga ang may pakana ng lahat kaya naglalasing ang lalake na 'to?" sabay tingin niya kay Rain na bagsak na sa counter table ng bar.
"I am, so what?" Pagtataray nito at ginising si Rain para makaalis na sila ng bar. "We'll go ahead na. Bye Winter! Tell Summer we will make babies" malanding sabi nito sabay tawa.
Inirapan niya yun at itetext na sana si Summer ng makita na may sinend na litrato sa kanya ng buksan niya iyon ay napatakip siya ng bibig.
"oh my God! Buntis ang beshy ko!" naiiyak na sabi ni Winter kaya agad niyang sinundan ang dalawa papunta sa malapit na motel.
Tinext niya si Summer para i-congratulate at tinawagan siya nito.
[Winter! Ang saya saya ko!] Ramdam niya na naiiyak sa tuwa si Summer ngunit siya ay kinakabahan sa kung anong mangyayari sa dalawa.
"sandali muna Sum, dinala kasi ni Shine si Rain sa isang malapit na motel, susundan ko muna tapos tatawagan kita ulit, okay?"
[What?! Ayaw talaga tigilan ng babaeng yan si Rain!] Inis na sabi niya saka huminga ng malalim at nagsalita ulit [Sige Winter] agad niyang pinatay ang tawag at pumasok na sa motel.
"ayoko nga sabi!" Pagwawala ni Rain.
"you need to rest Rain" sabi ni Shine.
"I don't like! I want Summer not you!" Sagot naman ni Rain.
Natigilan si Shine ng marinig niya ang pangalan ng former best friend niya. "si Summer na naman? Ano bang meron sa kanya na wala sakin? Sinira ko na siya sayo! Tapos siya pa rin hinahanap mo?!" Galit na sigaw nito.
BINABASA MO ANG
Autumn Leaves [R18]
عاطفية"I can see that our relationship is fading. An empty relationship like the autumn sky" -- Date Started: April 7, 2022 Date Ended: