Kabanata 5

23 1 0
                                    

Pagkalabas niya ng kwarto ay nakita niya si Rain sa kusina na naghahanda ng pagkain. Naglakad siya papunta sa kanya at balak niya sanang yakapin ito mula sa likod pero nahiya siya sa gagawin niya.

"Anong niluluto mo?" Tanong nito.

"Scrambled egg with corned tuna" he simply replied.

"Wow ang sosyal naman ng lunch natin"

Natawa si Rain at hinapit niya ang bewang ni Summer na ikinagulat na naman nito. "You're so fruity, Summer. What cologne did you use?"

"Hm? Yung sa penshoppe na cologne" nahihiyang sagot nito habang nakatingin sa niluluto ni Rain.

"Oh that cologne! I love it. It's smell so good that I could eat you" at pabirong kakainin siya ni Rain.

Natawa si Summer at hihiwalay na sana sa kanya ng ayaw siyang bitawan ni Rain. Pinatay muna ni Rain ang gas stove at pinakatitigan niya si Summer.

"I can't believe Storm hurt you" he said.

Ngumiti ito ng malungkot "and I can't believe Shine will hurt you so bad"

Natawa si Rain "I guess it's fine. I admit I'm a 'no fun' boyfriend"

Kumunot ang noo ni Summer "what do you mean you're 'no fun' boyfriend? I beg to disagree! Ang sarap mo kayang kasama! Kawalan niya na pinakawalan ka pa" naiinis na usal ni Summer.

Hinawakan ni Rain ang mukha ni Summer at pinakatitigan ulit "I don't know what to say Summer, I can't believe I met you right after my break up with Sunshine"

"Are you feeling okay now? After that incident?" She asked.

Tumango ito saka hinawakan ang mga kamay ni Summer "promise me after this trip, we don't keep secrets, okay? and also let's be honest to each other. Okay Sum?"

She nods "I will Rain. I will and I don't break promises but they break me" she smiled bitterly.

Nalungkot naman si Rain saka niyakap na lang niya si Summer. "I'm here Sum, you don't have to be afraid" pag-aassure nito sa kanya.

Si Summer na ang humiwalay sa yakap "tama na  ang drama! Lalamig ang niluto mo"  at lumapit sa dish rack para ilagay na sa lagayan ang niluto ni Rain.

Napangiti si Rain sa kilos ni Summer. Why did I ever met Summer before? And I also forgot that she was my childhood friend?! But does she know about that? Or she doesn't? Sa isip nito.

Pagkatapos nilang kumain ay nagpresinta na si Summer na hugasan ang mga pinggan na pinagkainan nila. "Summer, no. Ako na lang just stay there and watch me, okay?" Sabi ni Rain at nagsimula ng maghugas ng pinagkainan nila.

Napasimangot si Summer "ikaw na nanlibre sakin papunta rito sa Siargao, ikaw na nagbook ng hotel room na 'to at ikaw pa ang nagluto ng lunch natin, ano na lang ang ambag ko rito?" Mahabang salita ni Summer.

Tumigil muna si Rain sa paghugas ng pinggan saka nagpunas ng kamay, lumapit siya kay Summer na may ngiti sa labi.

"just be my girlfriend that's your contribution" sabay halik nito sa labi niya na hindi na naman niya inaasahan.

Mas lalong sumimangot si Summer "yun lang? Girlfriend mo lang? Ang unfair! I want to treat you here" pagmamaktol niya.

Natawa na naman si Rain at hinawakan ang kamay niya "okay, ganito na lang... ikaw sa breakfast natin at snacks and other stuffs you like basta ako sa gawaing bahay at sa pagluto ng kakainin natin.. is that okay to you?"

Napangiti si Summer sa sinabi ni Rain. "Yes! Thanks Rain!" She said at niyakap niya ito ng mahigpit.

Ngumiti si Rain at niyakap niya rin ito. Kung alam lang ni Rain na matagal na siyang gusto ni Summer. Habang magkasama sila ni Summer sa iisang kwarto ay mas lalong tumitindi ang kabog ng puso ni Summer.

Autumn Leaves [R18]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon