Kabanata 33

22 2 0
                                    

Nakarating na si Ice sa bahay nina Summer, ang nagbukas ng gate sa kanya ay ang ina ni Summer. Ngumiti ang ginang sa kanya.

"Oh, you must be Summer's fiance... Ice, am I right?" Tanong ng ginang.

Ngumiti ito. "Yes Ma'am. I am Ice Morales and you must be my fiance's mother?"

She smiles and nods "yeah. It's nice to meet you, young man" sabay lahad ng kamay niya sa binata.

Tinanggap naman yun ni Ice "nice to meet you din po, Tita"

Pumasok na sila sa loob at nakita niya si Rain kaya biglang dumilim ang kanyang paningin. "Anong ginagawa mo rito?" Biglang sabi ni Ice sa kanya.

Tumingin si Liezel kay Ice "Ice, si Rain yan... ang boyf—"

"Kaibigan ni Summer. Yes Tita, I know him" sabi nito ng ibaling ang atensyon sa nanay ni Summer.

"O, Ice. Buti nakarating ka na" kaswal na sabi ni Rain.

He smirked. "Yeah and I'm here to get Summer from you"

"Ice" tawag ni Liezel sa kanya.

"Yes Tita? Totoo naman di ba? I'm your daughter's fiance, kaya dapat itong lalake na 'to umalis na sa bahay niyo" Sabay turo pa sa kanya.

Sinamaan ni Rain ng tingin si Ice at balak sanang magsalita ng sumenyas ang nanay ni Summer na huwag ng patulan.

"Ice, I know na fiance mo si Summer but you need to know the truth" ani Liezel.

Tumingin ito sa kanya "what truth, Tita?"

"That Summer is... Pregnant" aniya.

Natigilan si Ice ng marinig yun. "What? Pregnant? Si Summer?" Natawa ito. "Oh please Tita, you're kidding me!" natawa pa ito.

Umiling si Liezel. "No, it's true. She is pregnant"

Umiling ito "no! This can't be Tita! No!!" Sigaw niya na nagdulot ng paglabas ni Summer sa kwarto niya mula sa pangalawang palapag.

"Tita Liezel is telling the truth, Ice!" Sigaw ni Rain.

Dumungaw si Summer mula sa railing ng pangawalang palapag at nakita niya sina Ice, Rain at Mom niya na parang may pinagtatalunan.

"No!! She can't be pregnant!" Sigaw niya kay Rain.

"She can and and I'm the reason she got pregnant" sagot ni Rain.

Umiling ng paulit-ulit si Ice. "No! Bawiin mo ang sinabi mo!" Pinigilan siya ni Liezel na makalapit kay Rain.

"Ice!" Sigaw ni Summer at nagmadaling bumaba ng hagdan.

Inabangan ni Rain ang pagbaba ni Summer sa hagdan. "baby, be careful" paalala nito.

"sorry" sambit nito ng makababa na siya at hinarap si Ice.

"it's true Ice, Rain is the father of this and you can't do anything"

Nakita niyang naiiyak na si Ice. "then how about me? You know I love you, Summer. You know that" aniya ng makalapit na siya kay Summer.

"I know but... I love Rain so much"

Hinawakan niya ang kamay ni Summer at unti-unting lumuhod sa harapan niya na nakatungo. "I love you so much, Summer. Why can't you love me?" Tanong nito at inangat ang tingin sa kanya na puno ng luha sa pisngi.

Tinulungan ni Liezel na makatayo si Ice ngunit ayaw nitong tumayo. "Tumayo ka diyan!" Summer commanded and then Ice stood up then wipe his tears.

"you can't love me, Ice dahil may mahal na akong iba. Doon ka sa taong kaya rin pantayan o higitan pa ang pagmamahal mo".

Autumn Leaves [R18]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon