Chapter 2

47 3 1
                                    

CHLOE'S POV



"By the way my name is Zack." Sabi nya nang makaupo na.

"Chloe." sabi ko sabay lahad ng kamay at tinanggap nya naman yun, kasi kung hindi bastos na talaga sya.

"So anong tatanong mo?" Tanong ko ulit.

"Ummm tanong kolang if may napa--" Pinutol ko sya.

"Wait. Sino muna pala yung author nung story." Tanong ko 'sorry naman curious lang, kasi walang nakalagay dun sa book kung kanino galing eh'.

"Di mo nakita?" Tanong nya, umiling naman ako sabay sabing..

"Hindi eh may nakalagay ba?" Tanong ko.

"Wala ka talangang nakita kahit sign lang?" Tanong nya ulit at tinagilid pa ang ulo. Trip nito beh? Pero kahit ganon gwapo padin haha.

"Wala." Sabi ko... "Pero kung icoconnect mo ngayon, same university lang tayo." Sabi ko dito din kasi sila sa DMU nag aaral eh.

"Tsk oo dito sila nag aaral pero username ba." Sabi nya naparang nainis 'slow ba ako o magulo lang talaga sya kausap?' Sarap sipain eh.

"Wala talaga." Sabi ko.

"Hayst nag babasa kaba nang authors note ha?" Tanong nya at umiling lang ako hehe di talaga ako nag babasa nun minsan. "Tsk Amira name nang author nyan." Sabi nya pero nung binanggit nya yung name nang author nun bat parang nanlamig ako?

"Okay kalang?" Tanong nya at tumungo naman ako.

"Oo naman, sige ano nga ulit tatanong mo kanina?" Tanong ko.

"May napanaginipan kaba nung natapos mo yun?" Pagpapatuloy nya nang tanong nya kanina.

"Oo." Sabi ko at napatingin naman sya saakin at biglang sumeryoso. Problema mo boy?

"Anong napanaginipan mo?" Tanong nya.

"Bakit mo naman natanong?" Tanong ko pabalik.

"Just answer my question." Medyo matigas na sabi nya.

"Eh pano kung ayaw ko?" Pag hahamon ko sakanya 'di ko alam biglang feel ko makipag away ah'.

"Hayst okay, let's make a deal." Sabi nya.

"Anong deal aber?" Nakataas nakilay na sabi ko sakanya. 'Trip ko mag sungit ngayon.'

"Mag tatanong ako at sasagutin mo. Pero pag mag tatanong ka sasagutin ko din. Pag di tumupad sa usapan paparusahan." Sabi nya at hindi ko alam trip ko ngayon bigla akong na excite haha.

"Deal, ako muna lady's first naman." Sabi ko at tumungo lang sya. Nice hehe. "Bakit ka curious sa napanaginipan ko?" Tanong ko at napakamot naman sya ng ulo nya

"Umm... may napapanaginipan din kasi ako at nanghihingi sya nang tulong saakin na hanapin yung author nun at sya din yung nag sabi saakin na Amira name nung author nun. Nag search naman ako pero..." paliwanag nya pero tumigil sya sa dulo.

"Pero?" Tanong ko at tumingin sya sa mga mata ko

"Pero nung nahanap ko sya wala na si Amira." Sabi nya naikina gulat ko.

"Huh? Eh pano mo mahahanap ang author nyan kung patay na pala?" Nag tatakang tanong ko.

"Hindi ko alam.." sabi nya. "So ako na mag tatanong please sagutin mo, naaawa na din kasi ako sakanya eh. Ano yung napanaginipan mo?" Tanong nya.

"Ewan ko ang weird nga eh." Sabi ko na pinagtaka nya.

"Panong weird?" Tanong nya.

"Wala sabi nya lang tapusin ko yung sinimulan ko, ewan ko." Sabi ko.

"Curious kaba sakanya?" Tanong nya at tumungo naman ako.

"Super." Sabi ko pa.

"Pwede kaba mamayang gabi?" Tanong nya. Eh? For what?

"Ipupunta kita sa bahay ko, dont worry wala akong gagawin sayo eexplain kolang nangyayari." Sabi nya. Wait nabasa nya ba iniisip ko? Hayst pabayaan mo na nga yun.

"Sige pero uwe muna ako sa bahay namin, papaalam ako kala mama at kung may mangyaring masama saakin alam nila mukha mo." Sabi ko at tumawa naman sya na ikinagulat ko. 'Ay wow marunong pala syang tumawa'. Omg di ako makapaniwala haha mas lalo ata syang gumwapo.

Author: Hoy gising baka nakatulala kana.

'Huh sino yun?'

'Nananaginip nanaman ba ako?'

Author: Oo nananaginip ka kaya gumawa ka nang kalokohan.

'Ay di ako nananaginip may demonyo lang talagang bumubulong saakin.

Author: Patayin ko crush mo.

'Ay wag naman author joke lang eh sige na bye.'

Back to the story.

"Hoy." Sigaw saakin ni Zack.

"Huh?" Takang tanong ko.

"Nakatulala ka, na sobrahan naba kagwapuhan ko para matulala ka saakin." Nakangising sabi nya.

"Eh? Bat biglang lumakas hangin." Sabi ko habang kunwaring pinipigilang lumipad ang buhok ko. Pero galing koding umacting natawa sya ah.

"Hahaha sige na, gusto mo bang kumain?" Tanong nya.

"Umm..." nagiisip pa ako wait.

"Sige na nga." Sabi ko 'napilitan payan ah.

"Haha sige tara punta tayo dun sa café." Sabi nya.

"Huh? Bat sa café pa?" Tanong ko.

"Ayaw mo? Sige okay lang dito nalang muna tayo libre nalang kita mamayang gabi." Sabi nya sabay ngiti 'omg author bat ba kasi kayo gumagawa nang gantong kagwapong nilalang.

Author: Ayaw mo? Madali lang naman akong kausap.

'Ay hehe author joke lang.'

Author: Buti nga kayo binibigyan ko nyan eh. Kamusta nalang kaya ako no?

'Hehe joke lang author to naman oh. Maganda ka naman eh okay lang yan.'

Author: Ay nako wag mo kong bulahin baka gusto mong ma stuck habang nag lalakad.

'Ay grabe naman si author oh.'

Author: Oo kaya tumahimik kana at wag mo ako masyadong kausapin.

Back to the story.

Author: Next chapter na daldal kasi ni Chloe eh.

'Ako pa may kasalanan ah'

Author: SHUT UP!!!

'Okay.'


My Writer's Living StoryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon