Chapter 9

218 7 12
                                    

Walang tao sa bahay ng maka uwi si Emman sa pag tataka nya. Gayon pa man ay ipinag pasalamat nyang wala syang dinatnan. Pina nginginigan sya ng mga kamay at tuhod mula pa sa sasakyan, hindi sya maka paniwalang may ganoong nangyari sa kanila ng binata at kung may na datnan syang tao sa bahay ay tiyak na mahahalata sya at mag tatanong. 

Pilit nyang kinalma ang sarili at ipinasyang maligo. Cold water will surely cool and calm her down. She need to wash away all the traces of Rolf lips on her body dahil kung hindi ay may pakiramdam syang mag liliyab sya. Nag tungo sya sa banyo at matagal na naligo. Pag labas nya ng banyo ay na buglawan nya nang nasa sala sina Patrick at Via. 

Mabuti na lang at may soot syang robe at hindi lang sya basta naka tapis ng towalya. Kung hindi ay tiyak na makikita ng mga ito ang mumunting mapupulang marka na iniwan sa dibdib nya ng binata. Mabuti na nga lang at wala sa leeg nya, kung hindi ay patay sya sa mommy at daddy nya. Bahagya nya lang binati ang dalawa at mabilis syang pumasok sa kwarto nya at nag bihis. 

Isang oversized T-shirt at maiksing maong shorts. Mag dududa si Via kung mag susuot sya ng balot na balot, so much better na na kahit paano ay hantad ang mga hita at binti nya. Nag apply sya ng body creams nya, matapos mag bihis. On usual circumstances ay nag a apply muna sya noon bago sya mag bihis, pero dahil kina kabahan syang baka pumasok si Via ay nag bihis muna sya bago nag pahid ng mga iyon sa balat.

"San kayo nang galing ni Kuya Rolf at ngayon lang kayo umuwi?" Naka taas ang kilay at may himig panunudyong tanong ni Via pag bungad nya ulit sa sala.

"S-sa farm nina Tess." Tipid nyang sagot na nag iwas ng tingin.

"Hmmm... Kanina pa naka uwi sina Raymond, alas tres pa lang daw ng ayain ka pauwi ni kuya." Ani Via na hindi na wawala ang panunudyo, napa kagat labi si Emman at...

"Naka tulog ako sa kubo sa mango farm at...

"Naka tulog kayo sa mango farm?!" Na mimilog ang mga matang bulalas ni Via saka ito naki pag palitan ng tingin kay Patrick na napa ubo.

"Ano pang ginawa nyo sa farm at bakit kayo naka tulog?" May bahid ng malisyang tanong nito, pinamulahan sya ng mukha at nag iwas ng tingin bago sumagot.

"I did not say na natulog kami, I was drunk, ang kukulit nina Raymond at pinilit akong painumin ng emperador. Na datnan kami ni Rolf na nag iinom at pina galitan nya kami, he offered to drop me off and since naka motor sina Raymond at lasing na I agreed, kaso I think na ngangati sya at pawisan kasi I think nag tabas sya ng mga damo sa farm, so he said maliligo lang sya saglit, naka tulog ako sa pag hihintay." Mahabang paliwanag nya.

"So bat hindi ka nya ginising?" Duda pa ring tanong ni Via

"I don't know, ginising nya lang ako around six thirty na." Kibit balikat na sagot nya saka.

"Nasan sina mommy?" balik tanong nya para matapos na ang usapan tungkol sa kanila ni Rolf.

"Wala, Nakina ate Clara, na walan ng malay si ate kanina. Ayon jontis ang lola mo, so happy ang mga gurang mag kaka apo na, don daw matutulog kasi umalis si kuya Lemuel at may semenar yon bukas sa Baguio." Sagot nito saka...

"Swerte mo, kung hindi naku lagot kayo ni kuya kay mommy!" Dagdag nitong pinan dilatan sya ng mga mata.

"We did not do anything!" Umiiling na depensa nya.

"Oo na! sige na, na niniwala na kami kahit hindi diba hon?" A ni Via na muling siniko ang na nanahimik na si Patrick.

"Oo na, tigilan mo na si Emman, papanagutan naman yan ni kuya kung sakali." Sagot nito.  Pina mulahan ng mukha si Emman.

"Oo na  nga, sige na nga!" Ani Via saka...

"Tara na sa sa inyo, don na lang tayo kumain at walang pag kain dito." Dagdag pa nito.

Kisses of FlamesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon