Pag gising nya ay pa gabi na. Bago bumaba ay tinawagan nya ang tita Anita nya to tell her na naka uwi na sya. Naiyak na naman sya ng I kwento nya ang nangyari ng magpa alam sya. Her tita promised na tatawag ito kay Gelo pagkatapos nilang mag usap.
She mentioned na pumayag ang ninong Jerry nya samahan sila sa loob para mapirmahan ni Maureen ang medical guardianship ni Melissa. Si yaya Minda raw ang nag babantay sa bata sa bagdaang dalawang araw at sa two days daw na iyon ay late na dumating doon ang kapamilya ni Maureen na kahalili nitong mag bantay.
Sabi nya ay kung kailangan nito ng kahalili ay tumawag at papupuntahin nya ang isa sa mga katulong nila sa mansion. Ang sabi nito ay mag ha hire na lang daw ito ng isa pang katulong. Markus helped with the billing daw sa hospital at malaki ang na di discount nito dahil member pala ng board doon ang kapatid.
The del Rio's were apparently stakeholders at hindi nya alam iyon. She only knew that Rebecca del Rio, the twins mother came from an affluent family in Manila, kaya ayaw ng mga magulang nito sa papa nila, thinking he was just a poor singer na naakit ang unica hija ng mga ito. They didn't know that the Braganza's and the Lim's of Pangasinan is as affluent.
They both agreed na puntahan si Maureen kinabukasan. Kinagabihan kasi ng kasunod na araw ay pa alis na sila ng papa nya. When she came down ay nadatnan nya na ang papa nya sa salas. Mukhang ka uuwi nito dahil soot pa ang barong na lagi nitong soot sa mga meetings nito.
"Hi baby how are you?" Bungad nito.
"I'm fine papa, just a little sad." Sagot nya saka humalik at yumakap sa ama.
"Why are you sad?" Tanong nito and she told him why.
"Don't worry he will be fine, kids are resilient, in a day or two ay okay na sya ulit." Sabi nito.
"I hope so papa, I nearly asked the driver to turn back, I don't think I can do it again a second time." Sabi nyang napa buntong hininga.
"There are things we need to do no matter how hard or how painful to achieve our dreams darling, especially if it will be more beneficial for the people we love in the end." Sabi ng papa nya.
"I know." Sabi nya, saka iniba ang usapan by asking kung nasaan ang mga kapatid.
"Your brothers are all busy this past couple of days, Markus and Chiara are somewhere in Laguna having a family time at bukas pa ang uwi. Wanna go out with me to unwind?" Sagot at tanong ni Congressman.
"Sure, where to?" Tanong nya.
"Anywhere but here darling." Sagot ng papa nya saka sya itinaboy para mag bihis. Knowing her papa, he's planning on taking her somewhere tasteful, kaya nag bihis sya ng mas bongga sa usual na get up nya kapag sya lang ang lalabas.
When she came down again ay bihis na rin ang papa nya. Naka cream na slacks at dark blue na long sleeve polo shirt at may neck tie pa. Obvious na naligo dahil basa-basa pa ang ayos na ayos na buhok at na mamangong parang binata. Naka upo sa sofa at may hawak na baso ng brandy na kaunti na lang ang laman. He smiled and stood up as soon as he saw her.
"Hmm...Whatta lucky man I am tonight I have the loveliest girl for a date." Sabi nitong naka ngiti at sinipat sya sa soot na maiksing itim na cocktail dress.
BINABASA MO ANG
Kisses of Flames
RomanceTruth or Dare? a childish game that Emmanuelle dared to play one faithful summer night, and before she knew it she was being thoroughly kissed by a handsome stranger in that crowded bar, while her friends are cheering her on. In the blink of an eye...