Chapter 32

164 5 37
                                    

After breakfast ay dumating ang mga magulang nina Via at Emman. Pero hindi kasama si Clara na nasa kasagsagan ng pag lilihi at suka ng suka at hindi raw halos maka bangon sa umaga. Matapos ang sandaling kumustahan at kwentohan ay sa simbahan ng Bolinao sila tumuloy.

Pina misahan at pina bindisyonan ang mga labi ng mommy ni Emman na nasa isang maayos at magandang maliit na wooden casket na naka lagay. It was a private mass at halos lahat ng myembro ng pamilya Braganza na nasa Bolinao ay naroon at maging ang mga Lim na nasa Bolinao rin.

Pagkatapos ng misa ay kasama nila ang paring pumunta sa final resting place ng mommy ni Emman sa loob ng malaking museleum ng pamilya Braganza kung saan sandaling ginawa ng pari ang final rights. At before the final sealing ay tinogtog ni Congressman ang gitara at kinanta ni Emman ang kantang pina practice nito at nang ama kagabi.

Kung kagabi ay napigilan ng Congressman ang mga luha ay tuluyan iyong humalagpos. Si Emman ay unang beses pumiyok ang boses ng makita ang amang luhaan. At hindi nag tagal ay tuluyan ring pumatak ang mga luha nito, bagmat itinuloy parin ang pagkanta, dahil tuloy rin ang pag togtog ng ama.

Si Mona ay tuluyan ring napa hagolhol, yakap ng asawa. Si Via ay naka yakap kay Patrick at mukhang naiiyak rin. Si Chiara ay hindi na itinago ang pag iyak na yakap din din ni Markus. Ang magkakapatid ay nagkanya kanyang iwas ng tingin. Maging sina Rolf at Patrick ay ganon din.

Matapos ang kanta ay niyakap ni Congressman si Emman at parehong luhaan na sandaling nagyakap hanggang tuluyang kumalma ang mga damdamin at makalamay ang mga emosyon. Pinunasan ni Emman ang mga luha ng ama and Congressman did the same on hers, saka sila kapwa pilit na ngumiti sa isat-isa bago tuluyang nag bitiw.

Emman was a baby at walang muwang nang maunang ilibing ang mommy nya. But doing this today ay para bang ngayon lang ito na wala at kinuha sa kanya, kaya hindi nya maiwasan ang maging emotional. Naisip nyang siguro ay ganoon ang nararamdaman ng ama kaya hindi nito na pigil ang pag iyak sa harap ng mga kamag anak.

The priest asked for a eulogy and Congressman Braganza gave his. Promising Eliza na kahit anong mangari at hindi nya pababayaan ang anak, and finally thanking  her for giving him her final gift. Si Emman ay walang masabi kundi ang ipangako sa kaluluwa ng ina na mamahalin at aalagaan nya ang ama para dito.

Mona opted not to say anything dahil nahihirapan pa itong kalmahin ang sarili. After noon ay itinuloy ang seremonyas at tuluyang tinakpan ang nitso ng mga labi ng ina ni Emman. At nang matapos ay inimbita ni Congressman ang lahat na tumuloy sa mansyon para sa isang maagang  pananghalian.

Hinayaan na ni Congressman na sa sasakyan ni Rolf sumakay ang dalaga kasama ng mag ama at ni Mico na sakanila naki sakay. Sina Via at Patrick ay sa sasakyan ni Marius. Habang ang mommy at daddy nila ay kasakay ni Congressman sa sasakyan nito. Sina Chiara at Markus ay sa isa pang sasakyan. At nag kanya-kanya ng sakay ang mga dumalo sa mga sasakyan nito.

Pag dating nila sa mansyon ay bukas ang malaking salaming dingding sa sala paharap sa garden at sa swimming pool. Sa Garden ay may mga malaking marque para mag bigay lilim at may mga tables and chairs. And a big buffet is already set up.

Before eating ay si Congressman Braganza mismo ang nagpa kilala kay Rolf sa mga kamag anak nito, ganon din kay Gelo na kadugo rin ng mga Braganza. Other than being threatened of his life kung sakaling lokohin nya si Emman ay wala naman syang ramdamang disgusto sa kanya ang mga kamag anak ng kasintahan.

Some are even nice enough to ask them to come and visit them kapag may pagkaka taon o lumabas naman daw silang minsan para lubusan pang magka kilala. Emman and Gelo both looked at home sa mga kamag anak ng mga ito na puro lalake nga. Ka katwang hindi sya naka ramdam ng selos kahit palit palit ang naka akbay o kaya naman ay naka yakap sa kasintahan.

Si Gelo ay masaya ng kalaro ng mga batang anak rin ng mga pamangkin at ka anak ng Congressman. There are several kasi na dumating na may dalang mga anak. Nang magkainan na ay sa mesa ng mga bata ito naka upo at may mga yayang nag aasekaso.

Dahil pinag kakaguluhan ng mga pinsan at ibang ka anak si Emman ay sa ibang mesa na ito napa upo. Sya at ang mga magulang nito at ni Via ay napa sali sa mesa ni Congressman. Napanood rin daw ng mag asawa ang rambol sa Baguio kaya muling na buksan ang topic.

Kaya naman pala galit na galit sa mga anak si Congressman kagabi ay kitang kita daw sa video ang akmang pag hampas kay Emman ng steel chair ng lalaking sinipa ni Rolf at inundayan ng suntok ni Marius. Ang nangyari tuloy ay napilitan mag kwento si Rolf kung paano nag umpisa ang rambol.

Sinabi nyang inagaw nya sa lalaking kasayaw nito si Emman na anak pala ng gobernador at napikon yata kaya sya sinapak. Bweneltahan nya naman at nag si bwelta rin ang mga kasama nito. Akala nya ay sasabog uli ang Congressman kagaya ng nag daang gabi. He apologized profusely at yuko ang ulong nag hintay ng dumadagondong sa galit nitong sermon. Pero sa halip ay...

"Try to control your temper next time and please make sure she's never put in that situation again." Kalmanteng  sabi nito.

"Yes papa."Mabilis nyang sagot saka...

"Never again." Dagdag nya pa.

"Good." Sabi ng Congressman.

Throughout the day ay naging hot topic ang rambol. Some of the cousins even showed footages they got from the socmed. Two with a time stamp showed na nauna manapak ang anak ng gobernador bago pa mahila ni Markus ang kaibigan ng anak ng mayor.

The Congressman asked his p.a to contact the owners ng videos at hingin ang original copies. Mabuti na rin daw na may ibedensya just incase may dumating  na reklamo laban sa kanila ng mga anak nito. And also advertise daw for others to also post their own.

Sabi nito ay malamang kung mag sa sampa ng demanda ay bukas pa ng umaga dahil weekend ang nag daang dalawang araw. It's a good thing daw na hindi sila inabot ng rumispindeng mga pulis dahil kung hindi ay baka sa city jail daw sila nagpa lipas ng weekend.

Halos hapon na ng magsi alis ang mga bisita at nag gayak na ring umalis ang  mga magulang nina Via at Emman na dala ang  patrol car na pinagasolinahan at hiniram lang daw ng daddy ng mga ito sa police station.

Dala na ng mag asawa ang mga naiwang gamit ni Emman sa Burgos kaya hindi na kailangan ni Emman na umuwi kung sakali. Si Rolf ay nag dadalawang isip kung isasama sa Gelo sa Maynila. Pero in the end ay napag pasyahan nyang isama na rin dahil malamang ay na mi miss na ito ng lola nito doon.

Matapos magpa alaman ay naiwan na silang mag ama dahil sa mga magulang na ni Via sumabay ang dalawa ni Patrick pa uwi ng Burgos. After a two hour rest from the busy day ay bumyahe naman sila pa Manila dahil start na ng klase ni Emman kinabukasan. Driver ng pamilya Braganza ang nag drive ng sasakyan ng binata, at may ka angkas din silang bodyguard.

Sa isang sasakyan ay ang Congressman ang sakay kasama ng driver at bodyguards nito. Sa dalawa pa ay sina Marius at Mico na may driver at bodyguards din. Ang pamilya ni Markus lang ang naiwan dahil masakit pa rin daw ang ribs nito at luluwas na lang the following weekend.

The trip was un eventful at sa Maynila na lang halos sila naipit sa traffic. Nag ayang kumain ng dinner sa isang restaurant sa Quezon City si Congressman at habang kumakain ay sinabi ni Rolf na sa condo nya sya tutuloy dahil hinihintay ng lola nito si Gelo sa Paco.

Ang sabi nya ay magkita na lang sila sa Intramuros bukas unless gusto ng dalaga na sunduin nya ito ng maaga kinaumagahan at ihatid sa eskwela. Emman turned it down, magpapahatid na lang daw ito sa driver ng ama dahil seven a.m daw ang start ng klase nito at kukuha pa ng schedule.

Sa parking na ng restaurant sila nag hiwa-hiwalay matapos nyang hagkan si Emman at magpa alam sa mga kapamilya nito. Bumyahe silang mag ama pa Paco. Habang pa La Vista naman ang tatlong sasakyan sakay ang mag aama.

This is a purposely Short Chapter. Just a closing ng Chapter 31. or if you put it this way ay closing ng book 1.

Book 2 will begin at chapter 33.

Kisses of FlamesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon