Chapter 43

141 8 42
                                    


That day after nilang kunin ang music records ng mga renditions ni Emman ay sinundo lang ni Rolf si Gelo at binalikan si Emman sa La Vista. She's not attending classes anymore dahil sa na pipintong pag alis at sa laptop na lang ito gumagawa ng mga kailangang gawin sa klase kaya she's free to go wherever she wants as long as may permission ng ama at may dala syang bodyguards.

Dalawang sasakyan silang magkasunod. pero sa service vihecle ni Emman sila sumakay dahil mas maluwag. Isa sa mga bodyguards ng dalaga ang nag drive ng sasakyan ni Rolf. He plan on leaving the car in Pangasinan dahil wala namang titingin doon sa condo nya, lalo na at pa alis rin naman si Emman.

Pasado alas diez na sila ng gabi naka rating sa Burgos dahil late na rin naman sila umalis ng Maynila. Sa kanila sila tumuloy, mamang Juliet is already expecting them at may pa handa ng pagkain.

"Tuloy kayo, naka hain na sa mesa." Bungad ng matanda ng mapag buksan sila ng pinto.

Magkasunod silang nag mano ni Emman sa matanda. Niyakap nito ang dalaga habang ini akyat nya sa itaas ang natutulog na si Gelo. Kumain na ito ng hapunan, ipinag take out nila ng pagkain sa Jolibee nang mapa daan sila sa Tarlac kanina.

"Kuyas tuloy kayo, the table is set kumain na kayo." Tawag ni Emman sa mga bantay nya. Sanay na sa kanya ang mga ito kaya hindi na nagpa tumpik-tumpik pa at talagang pumasok na nga at matapos batiin si mamang Juliet ay sinamahan ang mga ito ng matanda sa kumidor.

"Sis alam ni mommy na uuwi ka?" Tanong ni Via na kababa galing sa itaas. Kasunod nito si Rolf na pababa rin.

"Hindi, it's a surprise." Sagot ni Emman saka...

"Okay ka na?" Tanong nya sa kapatid wala na kasi ang pamumugto nito ng mga mata.

"Oo, nagka usap na kami ni Patrick, nasa Vancouver sila ngayon at bukas sasakay na sila." Sagot nito pero medyo malungkot pa ang boses.

"Miss mo na agad no?"Tanong nyang inakbayan ang kapatid.

"Syempre, lalo na sa gabi loka!" Medyo tumawang sagot ni Via.

"Kumain na kayo, pinaluto ni mamang ang mga paborito nyo ni kuya." Pagtataboy sa kanila ni Via. Bumitiw sya dito at ikinawit nya ang bisig sa beywang ni Rolf at inaya na itong kumain.

"Hmm anyakadin naka samsamit nga talaga nya manang Via?" ( Hmm ano ba yan, ang tamistamis naman talaga no ate Via?). Sabi ni Andeng na biglang lumabas din galing sa kwarto nito sa ibaba.

"Hi Andeng, how are you?" Bati nya sa dalaga.

"Naku sis, kinikilig yan tsina chat ng pinsan mo!" Pambubuko ni Via.

"Si Davon? Talaga?!" Napa ngiting tanong ni Emman.

"Oo." Sagot ni Via at na mula si Andeng.

"Nililigawan ka?" Naka ngiting tanong ni Emman kay Andeng.

"Hindi manang, nangungumusta lang." Na mumula pa ring sagot nito.

"Don naman nag I start yon diba love no?" Na nunuksong untag ni Emman sa kasintahan pero kay Andeng naman ipinatutungkol ang panunukso.

"hmm, minsan." Sagot ni Rolf

"Anong minsan? kuya don talaga nag I start yon, kami ni Patrick ganon eh." Sabi ni Via.

"Minsan kasi na iinip lang, wala lang maka usap." Sagot ni Rolf.

"Lalamig ang pagkain, dito na kayo mag usap."Pasigaw na sabi ni mamang Juliet para marinig nila sa salas. Kaya lumipat nga sila sa kusina. Kumakain na ang mga bantay ni Emman kasama ng driver.

"Mamang dami nyo po pina luto, parang mas marami pa ditong pagkain kesa sa dinner sa bahay no love?" Nangingiting sabi ni Emman. Sa kanila ay kadalasan one dish of meat, one vegetable, one fish at soup na either vegie based, meat or fish based rin, plus dessert.

Kisses of FlamesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon