Nang ibigay ni Jules kay Berna ang phone ay matagal na nag usap ang magkaibigan. Pinagalitan ni Emman si Berna, dahil bukod sa nakipag tanan ito ay hindi man lang ito nag text kahit sa kanila nina Katriz. Sinabihan nya rin itong tumawag sa magulang dahil nag aalala na at akala kung na paano na sya. Matapos nya itong sermonan ay nangako itong tatawag sa magulang at ipa aalam sa kanya ang resulta.
Saglit pang nag usap sa phone sina Rolf at Jules bago ng mga ito tuluyang tinapos ang usapan. Matapos ay pinag tulungan sila ng tatlong paaminin kung kailan at paano sila nag meet ng binata. Na pilita syang mag kwento, pero pahapyaw lang. Si Rolf ay nag paka gentleman, sinang ayunan kung ano lang ang sinabi nya, saka kaswal na dinampot ang palad nya at bahagyang pinisil, bago nag patuloy sa pag da drive.
Si Gelo na marahil ay naguguluhan sa ingay at usapan sa sasakyan ay na nahimik na lang at nag laro sa ipad nito. Nang mag sawa sa pang i intriga ang mga kasama ay muling ibinaling ni Emman ang atensyon sa phone nya. I tinext nya ang mga kaibigan sa Manila na agad nag sipag reply. Tulad nya ay hindi maka paniwala ang dalawa na nakipag tanan ng ganon ganon na lang si Berna.
Her three friends are all naughty, pero si Berna ang akala nyang pinaka sensible sa tatlo. Kung si Katriz ang nag tanan ay hindi sya mag tataka, kasi aminado naman itong, ito ang pinaka malandi sa kanilang apat. This Jules must be something para, bumigay ng ganon-ganon na lang ang kaibigan nila. Napa buntong hininga sya at...
"What does that Jules looked like? Is he that irresistibly gorgeous at bigla na lang naki pag tanan sa kanya si Berna out of the blue?" Tanong nyang kababakasan ng hindi paniniwala sa tinig.
"Am I that irresistibly gorgeous at ni hindi mo tinapunan ng tingin si Jules that night in Malate?" Balik tanong ni Rolf na kababakasan ng panunudyo sa tinig saka bahagyang ngumiti.
Hindi nya na pigil ang sarili, on instinct ay kinurot nya ito sa tagiliran. Malakas ang kiliti doon ni Rolf, napa iktad ito at napa halakhak saka hinuli ang kamay nya at hindi na pinaka walan. She was so engrossed with the sound of his laughter at wala sa loob napa ngiti na lang sya. Rolf suddenly stopped laughing and sumulyap sa kanya at ngumiti.
"Hmmm...Mga ngitiang ganyan, alam na namin kung saan mapupunta yan." Komento ni Via na agad sinang ayunan ni Larissa.
"Bakit sa ngitian rin ba kayo ni Patrick nag umpisa?" Tanong ni Rolf na bahagyang sumulyap sa rear view mirror.
"Naman! diba hon?" Sagot ni Via na idinantay ang kamay sa hita ni Patrick.
"Proven and tested." Sagot ng binata.
"Yang mga haplos na ganyan? Proven and tested ko na rin kung saan ang punta nyan." Na nunudyo ring sabi ni Larissa na sa naka dantay na kamay ni Via sa hita ni Patrick naka tingin. Panabay lang na tumawa sina Via at Patrick. Si Rolf ay bahagyang umiling at ngumiti, si Emman na inosente ay pina mulahan ng mukha at kinagat ang pang ibabang labi.
After nang mga tuksuhan ay masayang kwentohan ang sumunod at ang dalawang oras na byahe ng sasakyan ay hindi naging kainip-inip sa lahat. Pag dating nila sa Dagupan ay sa isang seafood restaurant sa tabing ilog sila tumuloy, kumain daw muna sila dahil lagpas ala una na ng hapon at mas masarap daw doon kumain kesa sa mall.
Hinayaan na ni Emman na ang tatlo ang mag order ng mga pagkain, sila ni Gelo ay lumapit sa railings ng restaurant at sumilip sa tubig sa ibaba. They saw kids na naka sakay sa maliit na bangka at mukhang nag lalaro kesa na ngingisda. Na aaliw na kinawayan ni Gelo ang mga bata, sabi pa nito ay gusto rin daw nitong sumakay doon.
"I don't think your dad will agree, the boat is too small baby, and it looks old, baka lumubog yan pag sumakay tayong dalawa." Sabi nya, napa simangot si Gelo.
BINABASA MO ANG
Kisses of Flames
RomanceTruth or Dare? a childish game that Emmanuelle dared to play one faithful summer night, and before she knew it she was being thoroughly kissed by a handsome stranger in that crowded bar, while her friends are cheering her on. In the blink of an eye...